ก.ล.ต.ไฟเขียวบล.ที่ประกอบธุรกิจสัญญาซื้อขายล่วงหน้าในการทำธุรกิจอื่น

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday August 10, 2007 14:09 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์(ก.ล.ต.)ออกประกาศอนุญาตบริษัทหลักทรัพย์(บล.)ที่มีใบอนุญาตประกอบธุรกิจสัญญาซื้อขายล่วงหน้า สามารถประกอบกิจการได้อย่างคล่องตัว และปรับตัวให้เข้ากับภาวการณ์แข่งขันได้รวดเร็วขึ้น
ก.ล.ต. มีนโยบายส่งเสริมและสนับสนุน บล.ให้สามารถประกอบธุรกิจได้หลากหลายเพื่อขยายช่องทางหารายได้ และบริหารจัดการทรัพยากรของบริษัทให้เกิดประโยชน์สูงสุด จึงออกประกาศอนุญาตให้ผู้ประกอบธุรกิจสัญญาซื้อขายล่วงหน้า ภายใต้ พ.ร.บ. สัญญาซื้อขายล่วงหน้า พ.ศ. 2546 ซึ่งส่วนใหญ่เป็น บล. สามารถประกอบธุรกิจอื่นได้
ทั้งนี้ ผู้ประกอบธุรกิจสัญญาซื้อขายล่วงหน้าจะต้องยื่นขอความเห็นชอบต่อก.ล.ต. หาก ก.ล.ต.ไม่ทักท้วงภายใน 60 วัน ก็สามารถประกอบธุรกิจดังกล่าวได้ ซึ่งการให้ความเห็นชอบจะพิจารณาจากความพร้อมด้านบุคลากรที่รับผิดชอบการซื้อขาย นโยบายและมาตรการในการควบคุมบริหารความเสี่ยง รวมทั้งการจัดการด้านการปฏิบัติการ ระบบการตรวจสอบและควบคุมภายในของผู้ขอความเห็นชอบ ตามที่ประกาศกำหนด
ส่วนธุรกิจอื่นที่ ก.ล.ต. ให้ความเห็นชอบเป็นการทั่วไป ได้แก่ (1) ธุรกิจซื้อหรือขายหลักทรัพย์โดยมีสัญญาขายหรือซื้อคืน (repurchase agreement หรือ repo) (2) การลงทุนในกิจการอื่นเกินกว่าร้อยละ 50 ซึ่งธุรกิจของกิจการดังกล่าวจะต้องไม่ขัดต่อวัตถุประสงค์ในการกำกับดูแล
ก.ล.ต. จะพิจารณาจากหลักการ 3 ข้อ ได้แก่ (1) ไม่มีความเสี่ยงต่อทรัพย์สินของลูกค้า ฐานะบริษัท หรือระบบชำระราคาและส่งมอบหลักทรัพย์ (2) สามารถป้องกันความขัดแย้งทางผลประโยชน์ และ (3) เป็นธุรกิจที่ช่วยส่งเสริมธุรกิจสัญญาซื้อขายล่วงหน้า หรือเป็นการบริหารจัดการทรัพยากรของบริษัทให้เกิดประโยชน์สูงสุด

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ