ADVANC มุ่งชิงส่วนแบ่งตลาด postpaidหลัง H1/50ลูกค้าใหม่ตามเป้า 6แสนราย

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday August 9, 2007 14:04 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายฐิติพงศ์ เขียวไพศาล ผู้ช่วยกรรมการผู้อำนวยการ สายงานการตลาด บมจ. แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส (ADVANC )หรือ เอไอเอส กล่าวว่า บริษัทเดินหน้ารุกขยายลูกค้าผู้ใช้บริการโทรศัพท์มือถือระบบ postpaid เพื่อไปสู่จุดมุ่งหมายเพิ่มส่วนแบ่งตลาด postpaid ให้ได้เป็น 50% ของตลาดรวมที่มียอดลูกค้าใหม่ราว 2.5 แสนเลขหมาย/เดือน หลังจากที่ช่วงครึ่งแรกของปีนี้มียอดลูกค้าใหม่ postpaid ประมาณ 6 แสนเลขหมายตามเป้าหมายที่วางไว้ 
"ครึ่งปีหลัง เราจะรุกตลาดและก็จะทำโปรแกรมสำหรับลูกค้า GSM ADVANCE ออกมาอีก หลังออกโปรแกรม"ตะลึง" รวมทั้ง บริการ"สั่งได้ดั่งใจ" ที่เป็นการแข่งขัน นอกเหนือจากการแข่งขันด้านราคาอย่างเดียว และคาดหวังจะมีลูกค้าใหม่ของโพสต์เพดเพิ่มไม่ต่ำกว่าเดือนละ 1 แสนราย จากตลาดรวมที่เพิ่มขึ้นเดือนละ 2.5 แสนราย เราหวังส่วนแบ่งที่ 50%" นายฐิติพงศ์ กล่าว
นอกจากนั้น เร็วๆนี้ บริษัทเตรียมรุกทำตลาดเอสเอ็มอี เพราะจะช่วยยอดลูกค้าประเภท postpaid เพิ่มมากขึ้น
ณ สิ้นปี 49 ADVANC มีลูกค้ารายใหม่ที่ใช้บริการ postpaid ประมาณ 2 ล้านเลขหมาย
ขณะที่ยอดค่าใช้จ่ายต่อเลขหมายต่อเดือน(ARPU) ของ postpaid เฉลี่ยต่อเดือนอยู่ที่ประมาณ 800 บาท ถืออยู่ในระดับสูงกว่าผุ้ให้บริการรายอื่น ขณะที่ระบบ pre-paid มี ARPU เฉลี่ย 300 บาท/เดือน โดยปีนี้คาดว่าจะพยายามรักษาระดับนี้ไว้ทั้งสองประเภท
"ARPU หลังจากที่ลดลงต่อเนื่องจากการแข่งขันด้านราคา เราเชื่อว่าถ้า ARPU จะลดลงหรือเพิ่มขึ้นจะไม่เกิน 10% เพราะเราเข้ามาถึงจุดต่ำสุดด้านราคาแล้ว"นายฐิติพงศ์ กล่าว
สำหรับแนวโน้มครึ่งปีหลังคาดว่า ผู้ประกอบการทุกรายไม่เน้นทำการตลาดที่หวือหวาและแข่งขันด้านราคา ทำให้ปีนี้มองดูว่าอุตสาหกรรมโทรศัพท์เคลื่อนที่ซบเซา แต่เชื่อว่าทุกรายก็ย้งมีการปรับตัวและทำการตลาดในรูปแบบอื่นๆ นอกเหนือการแข่งขันด้านราคา
ประกอบกับ ช่วงนี้การขออนุมัติเลขหมายใหม่จากคณะกรรมการกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กทช.) ประสบปัญหาล่าช้า โดยล่าสุดบริษัทขอไป 3 ล้านเลขหมายแต่ยังไม่ได้รับอนุมัติ เพราะกทช.อ้างว่าผู้ประกอบการนำเลขหมายไปแจกฟรี แต่ทางบริษัทยืนยันว่าไม่ได้ทำการตลาดโดยแจกซิมการ์ดฟรีมา 3-4 เดือนแล้ว เนื่องจากได้รับข้อร้องเรียนจากลูกค้า และมีการกำหนดบทลงโทษกับดีลเลอร์ที่แจกซิมการ์ดโดยไม่มีข้อมูลพื้นฐานของลูกค้า รวมทั้งจะไม่ให้ค่าคอมมิชชั่นกับดีลเลอร์ถ้าไม่มีการเปิดใช้บริการจริง

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ