RATCH ร่วมทุน 25% ศึกษาโรงไฟฟ้าเซเปียน-เซน้ำน้อยในลาวมูลค่า 668 ล้านดอลล์

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday August 8, 2007 18:41 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายณรงค์ สีตสุวรรณ กรรมการผู้จัดการ บมจ. ผลิตไฟฟ้าราชบุรีโฮลดิ้ง (RATCH) เปิดเผยว่า บริษัทฯ ได้ลงนามในสัญญาร่วมพัฒนาโครงการ (Joint Development Agreement) กับ บริษัท SK Engineering & Construction Co., Ltd. (SKEC) และรัฐบาลสปป.ลาว เมื่อวันที่ 6 สิงหาคม 
โครงการดังกล่าวมีมีมูลค่าประมาณ 668 ล้านเหรียญสหรัฐฯ โดยบริษัทฯ ถือหุ้นในสัดส่วนร้อยละ 25 เป็นโครงการผลิตกระแสไฟฟ้าด้วยพลังน้ำตั้งอยู่ในแขวงอัตปือและแขวงจำปาสัก สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว กำลังผลิตติดตั้งประมาณ 372 เมกะวัตต์ พลังงานไฟฟ้าที่ผลิตได้ประมาณ 1,927 ล้านหน่วยต่อปี
นายณรงค์ กล่าวว่า จากการศึกษาในเบื้องต้นพบว่า โครงการดังกล่าวนี้มีศักยภาพและจะเพิ่มเมกะวัตต์ให้แก่บริษัทฯ ตามสัดส่วนคิดเป็น 93 เมกะวัตต์ ซึ่งเป็นไปตามแผนธุรกิจของบริษัทฯ ที่จะเข้าลงทุนในโครงการโรงไฟฟ้าในต่างประเทศเพื่อขายกลับมาประเทศไทยโดยจะส่งพลังงานไฟฟ้าเข้ามาในบริเวณภาคตะวันออกเฉียง เหนือตอนล่างเพื่อเสริมสร้างความมั่นคงด้านพลังงานให้กับประเทศ
อย่างไรก็ดี โครงการดังกล่าวยังอยู่ระหว่างการศึกษาความเป็นไปได้เพื่อพัฒนาและก่อสร้างโรงไฟฟ้าพลังงานน้ำ รวมทั้งประเมินผลกระทบทางสิ่งแวดล้อมและสังคมของโครงการ และดำเนินการอื่นๆ เพื่อการพัฒนาโครงการในอนาคต

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ