(เพิ่มเติม) ภาวะตลาดหุ้นไต้หวัน: เวทเต็ดปิดดิ่ง 116.09 จุด ตามตลาดหุ้นทั่วภูมิภาค

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday August 6, 2007 13:44 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ดัชนีเวทเต็ดตลาดหุ้นไต้หวันปิดวันนี้ (6 สิงหาคม) ปรับตัวลดลง เพราะได้รับปัจจัยลบจากตลาดหุ้นทั่วภูมิภาคที่อ่อนตัวลงเมื่อช่วงเช้า ยกเว้นในจีนแผ่นดินใหญ่ หลังจากที่ตลาดหุ้นนิวยอร์กปิดลบเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา
อย่างไรก็ดี แรงซื้อเก็งกำไร รวมทั้งการพุ่งขึ้นของหุ้นกลุ่มผู้ผลิตชิป DRAM ช่วยสกัดช่วงขาลงของตลาดหุ้นไต้หวันไว้ได้
หุ้นกลุ่ม DRAM ปรับตัวสูงขึ้น เนื่องจากเมื่อวันศุกร์โรงงานผลิตชิปของซัมซุง อิเล็กทรอนิคส์ 6 แห่งในเกาหลีใต้ต้องระงับการผลิต เนื่องจากระบบไฟฟ้าเสียหาย
นอกจากนี้ หุ้นบริษัทไต้หวันที่ดำเนินงานในตลาดจีนแผ่นดินใหญ่ก็ได้รับความสนใจเช่นกัน เนื่องจากหุ้นจีนที่ปรับตัวแข็งแกร่ง
สำนักข่าวซินหัวไฟแนนซ์รายงานว่า ดัชนีเวทเต็ดปิดลบ 116.09 จุด หรือ 1.28% ลงมาแตะที่ 8,941.73 จุด หลังเคลื่อนไหวในกรอบ 8,856.91 - 8,960.75 จุด ด้วยมูลค่าการซื้อขาย 1.24 แสนล้านดอลลาร์ไต้หวัน
แฟรงค์ หลิน รองประธานอาวุโสบล.ฟูบอน กล่าวว่า ผู้จัดการกองทุนยังคงเทขายหุ้นออกมาเนื่องจากตลาดหุ้นสำคัญๆในต่างประเทศร่วงลง
"กองทุนทรัสท์เพื่อการลงทุนในหลักทรัพย์เผชิญแรงกดดันให้ลดการถือครองหุ้น หลังจากดัชนีดาวโจนส์อ่อนตัวลง" หลิน กล่าว
มูลค่าการซื้อขายที่ลดลงสะท้อนให้เห็นว่านักลงทุนมีท่าทีระมัดระวังหลังจากที่ตลาดหุ้นร่วงลงในช่วงที่ผ่านมา ขณะที่นักลงทุนบางรายยังคงไม่เข้าลงทุน ก่อนที่จะมีสัญญาณบ่งชี้ว่าตลาดหุ้นดิ่งลงสู่จุดต่ำสุดแล้ว
หุ้นกลุ่มผู้ผลิต DRAM ที่ปรับตัวสูงขึ้นได้แก่ พาวเวอร์ชิป เซมิคอนดักเตอร์ คอร์ป ปิดบวกที่ 18.10 ดอลลาร์ไต้หวัน โพรมอส เทคโนโลยี ปิดบวกที่ 12.60 ดอลลาร์ไต้หวัน และ หนานย่า เทคโนโลยี คอร์ป ปิดบวกที่ 26.70 ดอลลาร์ไต้หวัน
ด้านหุ้น TSMC ปิดร่วงลง 1.30 ดอลลาร์ไต้หวันที่ 62.60 ดอลลาร์ไต้หวัน แม้มีรายงานว่าบริษัทอาจได้สัญญาอย่างน้อย 20% จากบริษัท NVIDIA ของสหรัฐในช่วงไตรมาสนี้ แต่ TSMC ปฏิเสธที่จะแสดงความเห็นต่อรายงานดังกล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ