BAFS เล็งปรับเป้ารายได้ปี 50 สูงขึ้นจากเดิมคาดไว้ 2 พันลบ.หรือโต 7%

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday August 28, 2007 11:19 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          บมจ.บริการเชื้อเพลิงการบินกรุงเทพ(BAFS)เตรียมปรับเป้ารายได้ปี 50 เพิ่มขึ้นจากเดิมที่ประเมินไว้ 2 พันล้านบาท เติบโตราว 7% หลังจากพบว่าปริมาณเติมน้ำมันในงวดครึ่งปีแรกเติบโตถึง 7% เกินกว่าที่คาดไว้ที่ 5% แต่อาจปรับเพิ่มขึ้นได้ไม่มากเนื่องจากได้รับผลกระทบจากเงินบาทที่แข็งค่าขึ้น 
แต่อย่างไรก็ตาม ปีนี้ผลขาดทุนอัตราแลกเปลี่ยนอาจมีน้อยมากหรือแทบไม่มี เพราะบริษัทได้ทำประกันความเสี่ยงไว้ถึง 70% และจะเตรียมปรับรูปแบบการรับค่าบริการจากเงินดอลลาร์สหรัฐเป็นเงินบาทตั้งแต่ ต.ค.50 ส่งผลระยะยาวที่บริษัทไม่ต้องกังวลเรื่องอัตราแลกเปลี่ยน
"เราประเมินว่าทั้งปีรายได้จะสูงกว่าที่ประมาณการไว้ แต่เพิ่มขึ้นมาอีกประมาณ 0.8% เพราะเราติดเรื่องเงินบาทที่แข็งขึ้นมา ซึ่งเราประเมินเงินบาทปีนี้ไว้ที่ 36 บาท/ดอลลาร์เมื่อตอนปลายปีที่แล้ว ถ้าไม่อย่างนั้นรายได้เราจะเพิ่มมากกว่านี้ และปัจจัยดอนเมืองก็ยังไม่มารวม ถ้ามารวมจะมากกว่า 0.8%"ม.ร.ว.ศุภดิศ ดิศกุล กรรมการผู้จัดการ BAFS กล่าวกับ"อินโฟเควสท์"
BAFS รายงานปริมาณน้ำมันโดยรวมของสนามบินสุวรรณภูมิและสนามบินดอนเมืองในเดือน ก.ค.50 มีจำนวน 378.6 ล้านลิตร หรือเพิ่มขึ้น 8.56% จากช่วงเดียวกันของปีก่อนที่มีปริมาณ 348.74 ล้านลิตร
ม.ร.ว.ศุภดิศ กล่าวว่า ทั้งปีบริษัทยังคงเป้าปริมาณการเิติมน้ำมันเติบโต 5% ไว้ก่อน แม้ว่าในช่วงครึ่งปีแรกจะเติบโตแล้ว 7% ก็ตาม คาดว่าในช่วงเดือน ต.ค.จะมีปริมาณการเติมน้ำมันสูง เนื่องจากเข้าสู่ฤดูกาลท่องเที่ยว(high season)ขณะที่ช่วงนี้อยู่ในช่วงนอกฤดูกาล(low season)
สำหรับการเปลี่ยนนโยบายจากที่มีรายรับเป็นเงินดอลลาร์มาเป็นเงินบาทจะเริ่มตั้งแต่วันที่ 1 ต.ค.50 เป็นต้นไป เนื่องจากบริษัทให้บริการเฉพาะในประเทศ และมีค่าใช้จ่ายเป็นเงินบาท ดังนั้น ต่อจากนี้ผลกระทบจากอัตราแลกเปลี่ยนคงจะหมดไป ประกอบกับ บริษัทได้ทำประกันความเสี่ยงไว้ 70% จึงคิดว่าในปีนี้จะไม่เกิดผลขาดทุนจากอัตราแลกเปลี่ยน หรือหากมีก็คงไม่มาก
อนึ่ง ปี 50 บริษัทประมาณการรายได้ภายใต้สมมติฐานอัตราแลกเปลี่ยนเงินบาทที่ 36 บาท/ดอลลาร์ แต่ที่ผ่านมาเงินบาทอยู่ในระดับ 33-34 บาท/ดออลาร์
"เรามีอัตราเติบโตการเติมน้ำมันที่สูงกว่าประมาณการที่วางไว้ แต่ถ้าเราสามารถแก้ไขปัญหาผลกระทบจากความผันผวนของอัตราแลกเปลี่ยนได้ ต่อไปเราก็จะดีขึ้น ความเสี่ยงเรื่องอัตราแลกเปลี่ยนต่อไปจะไม่มีอีกแล้ว" กรรมการผู้จัดการ BAFS กล่าว
BAFS ในช่วง 6 เดือนแรกปี 50 มีรายได้ 1,092.49 ล้านบาท กำไรสุทธิ 315.72 ล้านบาท ส่วนในปี 49 มีรายได้ 1,421.08 ล้านบาท กำไรสุทธิ 461.47 ล้านบาท

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ