"ปกรณ์"ประกาศนโยบายหลังเป็นปธ.ตลท.เน้นขยายอุปทานเพิ่มทางเลือกนักลงทุน

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday August 22, 2007 15:58 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

         ประธานตลาดหลักทรัพย์คนใหม่ เผยเน้นขยายอุปทานหรือสินค้าในตลาดเพิ่มขึ้นเพื่อเป็นทางเลือกให้นักลงทุน โดยจะขอความร่วมมือจากหลายหน่วยงาน พร้อมเร่งผลักดันให้ ก.ล.ต.พิจารณา IPO เร็วขึ้น และ Dual-Listing   รวมถึงจะแปรรูปตลาดหลักทรัพย์ให้ทันตามกระแสโลก 
"ผมคิดว่าการให้นักลงทุนมีทางเลือกในการลงทุนที่หลากหลาย ไม่ว่าจะเป็นนักลงทุนเพื่อต้องการผลประโยชน์ผลตอบแทน หรือลงทุนเพื่อบริหารความเสี่ยง เพราะฉะนั้นผมจะร่วมพิจรณากับฝ่ายจัดการเพื่อจัดทำแผนปฏิบัติการในเชิงรุก เพื่อเพิ่มให้ตลาดหลักทรัพย์ที่มีคุณภาพเข้าจดทะเบียน SET ไม่ว่าจะเป็นกระดานหลัก หรือ mai" นายปกรณ์ มาลากุล ณ อยุธยา ประธานตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย(ตลท.)คนใหม่ แถลงหลังได้รับตำแหน่งในวันนี้
ทั้งนี้ ตลาดหลักทรัพย์จะจะเตรียมหารือกับกระทวงการคลัง สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (BOI) เพื่อขอให้บริษัทที่ขอ BOI เข้ามาจดทะเบียนในตลาดฯ หรือทางสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย(สอท.)เพื่อให้บริษัทดีๆเข้ามาจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์(ก.ล.ต.)ในเรื่องที่จะทำให้กระบวนการ IPOมีความคล่องตัว รวดเร็ว รวมถึง เรื่อง Dual-Listing ซึ่งหลายตลาดในต่างประเทศก็ทำกันอยู่ ก็ต้องมาช่วยกันเร่งพิจารณาดำเนินการ
นายปกรณ์ มีแผนสนับสนุนแปรรูปตลาดหลักทรัพย์ให้ทันกระแสโลก โดยในช่วง 30 ปีของตลาดหลัทรัพย์ที่จัดตั้งมา ซึ่งตนได้เป็นผู้ร่วมจัดตั้งด้วยนั้น ยอมรับว่าพอใจในระดับหนึ่ง เพราะน้ำหนักของตลาดหุ้นไทยในดัชนี MSCI มีเพียง 2% กว่าเท่านั้น และแนวโน้มอาจลดลงไปอีก
ประธานตลาดหลักทรัพย์คนใหม่ เผยเน้นขยายอุปทานหรือสินค้าในตลาดเพิ่มขึ้นเพื่อเป็นทางเลือกให้นักลงทุน โดยจะขอความร่วมมือจากหลายหน่วยงาน พร้อมเร่งผลักดันให้ ก.ล.ต.พิจารณา IPO เร็วขึ้น และ Dual-Listing รวมถึงจะแปรรูปตลาดหลักทรัพย์ให้ทันตามกระแสโลก
"ผมคิดว่าให้นักลงทุนมีทางเลือกที่หลากหลาย ไม่ว่าจะเป็นนักลงทุนเพื่อต้องการผลตอบแทน หรือลงทุนเพื่อบริหารความเสี่ยง จะจัดทำแผนปฏิบัติการในเชิงรุก เพื่อเพิ่มให้ตลาดหลักทรัพย์มีมูลค่า ไม่ว่าจะเป็นตลาดหลัก (SET) หรือตลาด mai ก็คงมีหลายเรื่องต้องอาศัยองค์กรภายนอกในการช่วยพัฒนาตลาดหลักทรัพย์" นายปกรณ์ มาลากุล ณ อยุธยา ประธานตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย(ตลท.)คนใหม่ แถลงหลังได้รับตำแหน่งในวันนี้
ทั้งนี้ จะเตรียมหารือกับกระทวงการคลัง สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (BOI) เพื่อขอให้บริษัทที่ขอ BOI เข้ามาจดทะเบียนในตลาดฯ หรือทางสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย(สอท.)เพื่อให้บริษัทดีๆเข้ามาจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์(ก.ล.ต.)ในเรื่องที่จะทำให้กระบวนการ IPOมีความคล่องตัว รวดเร็ว รวมถึง เรื่อง Dual-Listing ซึ่งหลายตลาดในต่างประเทศก็ทำกันอยู่ ก็ต้องมาช่วยกันเร่งพิจารณาดำเนินการ
นายปกรณ์ มีแผนสนับสนุนแปรรูปตลาดหลักทรัพย์ให้ทันกระแสโลก โดยในช่วง 30 ปีของตลาดหลัทรัพย์ที่จัดตั้งมา ซึ่งตนได้เป็นผู้ร่วมจัดตั้งด้วยนั้น ยอมรับว่าพอใจในระดับหนึ่ง เพราะน้ำหนักของตลาดหุ้นไทยในดัชนี MSCI มีเพียง 2% กว่าเท่านั้น และแนวโน้มอาจลดลงไปอีก
"การแปรรูปมีข้อดีเยอะ แต่ขณะเดียวกันต้องดูให้ดีว่าจะเอาข้อดีข้อไหนบ้างมาทำให้เกิดประโยชน์สูงสุดกับตลาดหุ้น ซึ่งต้องพิจารณาให้ละเอียดรอบคอบ และจะหารือกับ"คุณภัทรียา"เพื่อกำหนดกรอบเวลาให้ชัดเจน" นายปกรณ์ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ