(เพิ่มเติม) ภาวะตลาดหุ้นไต้หวัน: เวทเต็ดปิดบวก 9.24 จุด ขณะหุ้นเอเซอร์ปิดดิ่ง 7%

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday August 28, 2007 13:56 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ดัชนีเวทเต็ดตลาดหุ้นไต้หวันปิดทำการวันนี้ (28 สิงหาคม) เปลี่ยนแปลงบวกขึ้นเพียงเล็กน้อย จากแรงเข้าซื้อในช่วงนาทีท้ายๆ ในหุ้นของบริษัทที่รายงานผลประกอบการ 6 เดือนแรกอย่างแข็งแกร่ง ซึ่งช่วยสกัดปัจจัยลบก่อนหน้านี้จากการร่วงลงของดาวโจนส์คืนวานนี้
ตลาดตกอยู่ภายใต้ความกดดันเกือบทั้งวัน หลังจากมีรายงานยอดขายบ้านมือ 2 ของสหรัฐร่วงลงเป็นเดือนที่ 5 ติดต่อกัน กระตุ้นให้เกิดความวิตกกังวลรอบใหม่เกี่ยวกับเศรษฐกิจสหรัฐ
อย่างไรก็ดี หุ้นกลุ่มเทคโนโลยีที่มีรายได้แข็งแกร่ง และคาดการณ์สดใสในช่วงฤดูกาลที่พีคสุด ช่วยผลักดันให้ดัชนีขึ้นไปยืนปิดในแดนบวกได้ฉิวเฉียดก่อนปิดตลาด
สำนักข่าวซินหัวไฟแนนซ์รายงานว่า ดัชนีเวทเต็ด ปิดบวกขึ้น 9.24 จุด หรือ 0.11% ที่ระดับ 8,727.55 จุด หลังเคลื่อนไหวในกรอบ 8,672.81 - 8,753.39 จุด ด้วยมูลค่าการซื้อขาย 1.11 แสนล้านดอลลาร์ไต้หวัน
อย่างไรก็ดี เอเซอร์ อิงค์ ปิดดิ่งลง 4.40 ดอลลาร์ไต้หวัน หรือ 7% ที่ระดับ 59.20 ดอลลาร์ไต้หวัน หลังบริษัทประกาศเข้าซื้อบริษัท เกทเวย์ อิงค์ ของสหรัฐ
อเล็กซ์ หวง ผู้ช่วยรองประธานเมก้า อินเตอร์เนชั่นแนล อินเวสท์เม้นท์ เซอร์วิส กล่าวว่า ภาวะตลาดหุ้นในต่างประเทศที่อ่อนแอลง กระตุ้นให้นักลงเกิดความระมัดระวัง แม้ว่าจะมีแรงซื้อเก็งกำไรในหุ้นบางตัวที่มีการปรับฐานมาก่อนหน้านี้ก็ตาม
"การคาดการณ์ราคาเหล็กกล้าที่พุ่งขึ้นทั่วโลกได้กระตุ้นหุ้นในกลุ่มอุตสาหกรรมเหล็กกล้า ขณะที่หุ้นบริษัทอิเล็กทรอนิคส์บางรายได้รับความสนใจจากรายงานผลประกอบการช่วงครึ่งปีแรกของบริษัท" อเล็กซ์ กล่าว
อย่างไรก็ดี นักลงทุนไม่ต้องการไล่ซื้อเพื่อดันดัชนีให้สูงขึ้น เนื่องจากยังคงมีความวิตกกังวลถึงเรื่องแรงต้านทางเทคนิค
"ตลาดมีแรงต้านทางเทคนิคอยู่ที่ระดับประมาณ 8,800-8,900 จุด และนักลงทุนส่วนหนึ่งเลือกที่จะเฝ้าสังเกตการณ์มากกว่า" เขากล่าวเสริม
ขณะที่ หุ้นบริษัทที่ทำธุรกิจในตลาดจีนได้รับผลกระทบจากตลาดหุ้นจีนแผ่นดินใหญ่ที่ร่วงลงในช่วงเช้าวันนี้
"ราคาที่เอเซอร์ เสนอซื้อหุ้น เกทเวย์ มีส่วนดึงดัชนีตลาดหุ้นไต้หวันให้ลดลง แม้ว่าการเข้าซื้อจะเสริมสร้างศักยภาพให้เอเซอร์สามารถเพิ่มส่วนแบ่งในตลาดโลกได้ก็ตาม" อเล็กซ์ แสดงทัศนะ
ทั้งนี้ หุ้น เอซุสเทค คอมพิวเตอร์ พุ่งขึ้น 3.20 ดอลลาร์ไต้หวัน ปิดที่ 92.20 ดอลลาร์ไต้หวัน หลังบริษัทเปิดเผยกำไรสุทธิครึ่งปีแรกสิ้นสุดเดือนมิถุนายนแข็งแกร่งขึ้นแตะ 1.358 หมื่นล้านดอลลาร์ไต้หวัน จากระดับ 7.12 พันล้านดอลลาร์ไต้หวัน เมื่อปีก่อน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ