(เพิ่มเติม) ภาวะตลาดหุ้นไต้หวัน:เวทเต็ดปิดขยับขึ้น 14.38 จุด หลังดาวโจนส์ปิดลบ

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday August 22, 2007 13:49 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ดัชนีเวทเต็ดตลาดหุ้นไต้หวันปิดวันนี้ (22 สิงหาคม) ปรับขึ้นเพียงเล็กน้อย เนื่องจากหุ้นบางตัวบวกขึ้นจากแรงซื้อเก็งกำไร อย่างไรก็ตาม บรรยากาศโดยรวมนักลงทุนยังคงมีทีท่าระแวดระวังหลังจากตลาดหุ้นนิวยอร์กปิดลบเมื่อคืนนี้ และหลังจากจีนปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย
ธนาคารกลางจีนประกาศปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเงินฝากธนาคารขึ้นอีก 0.27% และอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ขึ้นอีก 0.18% ซึ่งนับเป็นครั้งที่ 4 ในรอบปีนี้ เพื่อสกัดเงินเฟ้อและควบคุมเศรษฐกิจและตลาด
สำนักข่าวซินหัวไฟแนนซ์รายงานว่า ดัชนีเวทเต็ดบวกขึ้น 14.38 จุด หรือ 0.17% ปิดที่ 8,493.46 จุด หลั
เคลื่อนไหวในกรอบ 8,432.32 - 8,512.45 จุด ด้วยมูลค่าการซื้อขาย 1.10 แสนล้านดอลลาร์ไต้หวัน
ขณะที่นักลงทุนไม่แน่ใจว่าการอัตราดอกเบี้ยของธนาคารกลางจีนจะส่งผลกระทบอย่างไรบ้างนั้น บริษัททจีนที่เข้าไปลงทุนในไต้หวันปรับตัวสูงขึ้นเป็นส่วนใหญ่ เนื่องจากนักลงทุนได้รับปัจจัยหนุนจากตลาดหุ้นจีนที่แข็งแกร่งขึ้น และคาดการณ์ผลกำไรที่สดใส
ด้านหุ้นการเงินกลับมาพุ่งสูงขึ้นจากคาดการณ์ที่ว่า รัฐบาลจะได้รับเสียงสนับสนุนในขณะที่ประธานาธิบดี เฉิน สุ่ย เปี่ยน เดินทางเยือนประเทศพันธมิตรในแถบละตินอเมริกา
นายตู้ จิน หลง นักวิเคราะห์กล่าวว่า หุ้นของบริษัที่เข้าไปดำเนินธุรกิจในจีนแผ่นดินใหญ่ได้รับประโยชน์จากกองทุนทรัสท์เพื่อการลงทุนหลักทรัพย์ที่ตั้งขึ้นใหม่ ซึ่งกระตือรือร้นที่จะเข้าทำโพสิชั่นในหุ้นกลุ่มที่มีอนาคต
ขณะที่ นักลงทุนคาดหวังว่ารัฐบาลจะให้การสนับสนุนบริษัทที่มีทุนจดทะเบียนสูง เพื่อป้องกันการเคลื่อนไหวเฉลี่ยครึ่งปีของดัชนีที่ราว 8,430 จุด โดยเห็นได้ชัดจากหุ้นกลุ่มการเงินที่ได้รับอานิสงส์จากเรื่องนี้
หุ้นฟอร์โมซา พลาสติก คอร์ป ปิดลบที่ 78.60 ดอลลาร์ไต้หวัน แม้มีรายงานข่าวว่าบริษัทกำลังประเมินการตั้งบริษัทสแตนเลส สตีล ครบวงจรที่เมืองจางโจวในมณฑลฮกเกี้ยน
ด้านหุ้นไชน่า แอร์ไลนส์ ปิดลบที่ 12.55 ดอลลาณ์ไต้หวัน ซึ่งราคาหุ้นดังกล่าวไม่ได้รับปัจจัยจากการที่บริษัทเชื่อว่า เหตุระเบิดและเพลิงไหม้ที่เกิดขึ้นกับเครื่องบินโบอิ้ง 737-800 ระเบิดจะไม่ส่งผลกระทบต่อการดำเนินงานและการเงินของบริษัทมากนัก
ส่วนหุ้นเมก้า ไฟแนนเชียล โฮลดิ้ง ปิดลบที่ 19.50 ดอลลาร์ไต้หวัน แม้บริษัทฉาวกว๋อ อินชัวรันซ์ ซึ่งเป็นบริษัทในเครือ คาดว่าอุบัติเหตุของเครื่องบินสายการบินไชน่า แอร์ไลน์ จะมีผลกระทบเพียงเล็กน้อยต่อบริษัทประกัน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ