(เพิ่มเติม) PTTCH คาดสเปรด H2/50 อยู่ที่ 666 เหรียญ/ตัน, ออกหุ้นกู้ 8 พันลบ.ก.ย.

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday August 16, 2007 16:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายอดิเทพ พิศาลยบุตร กรรมการผู้จัดการใหญ่ บมจ. ปตท.เคมิคอล(PTTCH)คาดว่า ราคาส่วนต่างผลิตภัณฑ์(สเปรด)ในช่วงครึ่งปีหลังยังคงอยู่ในระดับสูงตามแนวโน้มความต้องการปิโตรเคมีในตลาดโลก และการชะลอเปิดเดินเครื่องของโรงงานในอิหร่าน แต่ในแง่รายได้รวมของบริษัทคงจะลดลง 2-3% จาก 7 หมื่นล้านบาทในปีก่อนตามที่คาด เนื่องจากมีการปิดซ่อมใหญ่ในช่วงไตรมาส 1/50
PTTCH คาดว่า สเปรดในช่วงครึ่งปีหลังน่าจะปรับเพิ่มขึ้นมาที่ 666 เหรียญสรอ./ตัน สูงกว่าในช่วงเดือนพ.ค.ที่มีอยู่ที่ 635 เหรียญสรอ./ตัน เนื่องมาจากความต้องการซื้อในตลาดปิโตรเคมียังอยู่ในระดับสูง
"ถือว่าสเปรดระดับปัจจุบันอยู่ในระดับที่พอใจ" นายอดิเทพ กล่าว
ทั้งนี้ ประเมินว่าราคาน่าจะดีต่อเนื่องไปยังปี 51 ด้วย ทั้งนี้ เชื่อว่าอัตราการเติบโตของเศรษฐกิจโลกในปี 2551 น่าจะสอดคล้องกับปริมาณของผลิตภัณฑ์ที่จะเข้ามาเพิ่มขึ้นในระบบ
ส่วนในช่วงปี 52-53 บริษัทยังประเมินว่าราคาส่วนต่างผลิตภัณฑ์น่าจะยืนในระดับไม่ต่ำกว่า 500 เหรียญสรอ./ตันได้ แม้ว่าในช่วงเวลาดังกล่าวจะมีกำลังการผลิตปิโตรเคมีเข้ามาในตลาดโลกเพิ่มขึ้นจากหลายประเทศในตะวันออกกลาง รวมถึงจีน ซึ่งอาจจะส่งผลทำให้กลายเป็นช่วงขาลงของราคาผลิตภัณฑ์ปิโตรเคมี
นายอดิเทพ กล่าวอีกว่า บริษัทกำลังเตรียมออกหุ้นกู้สกุลเงินบาท ในเดือน ก.ย.นี้ วงเงินไม่เกิน 8 พันล้านบาท เป็นหุ้นกู้อายุ 5-10 ปี โดยจะจำหน่ายให้นักลงทุนรายย่อย 20% ที่เหลือขายให้กับนักลงทุนสถาบัน เพื่อจะนำเงินมาใช้เป็นเงินลงทุนในโครงการผลิตปิโตรเคมีที่ตั้งวงเงินลงทุนรวมไว้ทั้งหมด 8.5 หมื่นล้านบาท
การกำหนดอัตราดอกเบี้ยหุ้นกู้ชุดนี้ คาดว่าคงเป็นไปตามภาวะตลาดที่อัตราดอกเบี้ยเฉลี่ยของหุ้นกู้อายุ 5 ปีจะอยู่ในระดับประมาณ 4%
ทั้งนี้ การออกหุ้นกู้ดังกล่าวคาดว่าจะทำให้สัดส่วนหนี้สินต่อทุน(D/E)ของ PTTCH เพิ่มขึ้นมาเป็น 0.4 เท่าจากปัจจุบันอยู่ที่ 0.19 เท่า โดยบริษัทจะพยายามรักษา D/E ไม่ให้เกิน 0.6 เท่า
"เชื่อว่าหุ้นกู้ของบริษัทน่าจะขายได้หมด แม้ว่าช่วงที่ผ่านมาจะมีหลายบริษัทที่ออกระดมทุนในประเทศ แต่ไม่น่าจะกระทบ" นายอดิเทพ กล่าว
สำหรับการจ่ายปันผล บริษัทยังคงนโยบายจ่ายปันผลในอัตรา 30%ของกำไรสุทธิ ซึ่งปีนี้มั่นใจว่าจะมีปันผลตามปกติแน่นอน และเป็นอัตราที่ไม่น้อยกว่างวดปี 49 ที่จ่ายเงินปันผล 5.25 บาท/หุ้น หรือ 40% ของกำไรสุทธิ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ