(เพิ่มเติม) ภาวะตลาดหุ้นฮ่องกง: ปัญหากองทุนพาริบาส์ฉุดฮั่งเส็งปิดลบ 97.31 จุด

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday August 9, 2007 16:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ดัชนีฮั่งเส็งตลาดหุ้นฮ่องกงปิดร่วงในวันนี้ (9 ส.ค.) เนื่องจากนักลงทุนระมัดระวังการซื้อขายหลังมีข่าวว่า บีเอ็นพี พาริบาส์ปิดกองทุน 3 แห่งเป็นการชั่วคราว เหตุจากปัญหาในตลาดซับไพรม์ของสหรัฐ
เฮดจ์ฟันด์บางส่วนปรับลดการลงทุนในตลาดหุ้นฮ่องกงเพื่อตอบสนองกับความต้องการไถ่ถอน ขณะที่นักลงทุนรายอื่นๆได้ขายทำกำไรหลังจากที่ตลาดปรับตัวสูงขึ้นเมื่อเร็วๆนี้ ท่ามกลางความกังวลเรื่องความผันผวนในตลาดหุ้นทั่วโลก
สำนักข่าวซินหัวไฟแนนซ์รายงานว่า ดัชนีฮั่งเส็งปิดลบ 97.31 จุด หรือ 0.43% ปิดที่ 22,439.36 จุด จากระดับสูงที่ 22,796.73 จุด และระดับต่ำที่ 22,425.07 จุด มูลค่าการซื้อขาย 8.51 หมื่นล้านดอลลาร์ฮ่องกง
แอนดรูว์ ซัลลิแวน หัวหน้าฝ่ายขายของไดวา ซิเคียวริตี้ส์ เอสเอ็มบีซี ฮ่องกง กล่าวว่า ข่าวบีเอ็นพี พาริบาส์ระงับการลงทุนในกองทุนทั้ง 3 แห่งเนื่องจากปัญหาซับไพรม์สหรัฐส่งผลกระทบต่อบรรยากาศการซื้อขายและทำให้นักลงทุนจำนวนมากเทขายหุ้น นอกจากนี้ยังมีการพูดคุยถึงเรื่องเวสท์ แอลบี และกองทุนที่บริษัทรายใหญ่ในสหรัฐบริหารก็มีแนวโน้มว่าจะมีปัญหาในตลาดซับไพรม์ของสหรัฐเช่นกัน
แอนโทนี่ เต ผู้อำนวยการฝ่ายวิจัยของเซาท์ ไชน่า ซิเคียวริตี้ส์ กล่าวว่า บรรยากาศการลงทุนในตลาดหุ้นฮ่องกงยังคงผันผวนและนี่คือเหตุผลหลักที่ว่าทำไมนักลงทุนจึงเทขายอย่างรวดเร็วจากข่าวลบที่เกี่ยวกับตลาดซับไพรม์สหรัฐ มีบริษัทที่ประสบปัญหาจากตลาดซับไพรม์สหรัฐมากขึ้น และทำให้การซื้อขายช่วงบ่ายมีผู้ขายมากกว่าผู้ซื้อและทำให้ตลาดหุ้นร่วงลงจนถึงช่วงปิดตลาด
หุ้นทุนจดทะเบียนสูงส่วนใหญ่ปรับตัวลง หุ้นเอชเอสบีซีปรับตัวลง 0.14% หุ้นฮัทชิสันวัมเปาตกลง 1.49% หุ้นไชน่าโมบายล์ปิดลบ 1.07% และหุ้นวาร์ฟโฮลดิ้ง ขยับขึ้น 0.64%
ส่วนหุ้นบริษัทที่ประกาศผลประกอบการในวันนี้นั้น หุ้นสไวร์แปซิฟิคปรับตัวลง 1.47% แม้ว่ารายงานกำไรสุทธิครึ่งปีแรกจะขยายตัวถึง 58% ก็ตาม

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ