ตลท.รับ TDEX เข้าเทรดหมวดธุรกิจหน่วยลงทุน เริ่ม 6 ก.ย.

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday September 4, 2007 17:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นางภัทรียา เบญจพลชัย กรรมการและผู้จัดการ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า ตลาดหลักทรัพย์ฯได้รับไทยเด็กซ์ เซ็ท 50 อีทีเอฟ เข้าซื้อขายในหมวดธุรกิจหน่วยลงทุน ตั้งแต่วันที่ 6 กันยายน 2550 เป็นต้นไป โดยใช้ชื่อย่อในการซื้อขายหลักทรัพย์ว่า“TDEX"
“การที่ตลาดทุนไทยได้มีอิควิตี้ อีทีเอฟ(Equity ETF:Equity Exchange Traded Fund) เข้าซื้อขายทำให้ผู้ลงทุนมีทางเลือกและมีเครื่องมือในการบริหารความเสี่ยงเพิ่มขึ้น เนื่องจากอิควิตี้ อีทีเอฟที่จะเข้าซื้อขายนี้ จะกระจายการลงทุนในหุ้น 50 ตัวในดัชนีเซ็ท 50 ซึ่งเป็นดัชนีที่รวมหุ้น 50 ตัวที่มีมูลค่าตามราคาตลาดและมีสภาพคล่องสูง เหมาะกับผู้ลงทุนที่ไม่ต้องการรับความเสี่ยงจากหุ้นโดยตรง รวมทั้งจะช่วยให้ผู้ลงทุนสถาบันบริหารจัดการทรัพย์สินได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น
ในอนาคตการออกอิควิตี้ อีทีเอฟ จะมีการอ้างอิงกับดัชนีอื่น ๆ หรือสินค้าอ้างอิงอื่น ๆ มากขึ้น ซึ่งจะทำให้ตลาดทุนไทยพัฒนาไปสู่การเป็นตลาดทุนที่มีสินค้าหลากหลาย และครบวงจร ต่อไป" นางภัทรียากล่าว
TDEX เป็นอิควิตี้ อีทีเอฟ ที่จัดตั้งที่มีมูลค่าทั้งหมดของโครงการ 5,000 ล้านบาทแบ่งเป็น 880,281,690 หน่วย มูลค่าที่ตราไว้หน่วยละ 5.68 บาท เน้นลงทุนในหลักทรัพย์ที่เป็นส่วนประกอบของดัชนี เซ็ท 50 Index โดยเฉลี่ยไม่น้อยกว่าร้อยละ 65 ของมูลค่าทรัพย์สินสุทธิของกองในรอบปีบัญชี โดยส่วนที่เหลือจะลงทุนในตราสารแห่งหนี้ ตราสารทางการเงิน หรือเงินฝาก นอกจากนี้ยังอาจลงทุนในสัญญาซื้อขายล่วงหน้า เพื่อสร้างผลตอบแทนให้ใกล้เคียงกับดัชนีอ้างอิงด้วย
ณ วันที่ 29 ส.ค.2550 มีผู้ถือหน่วย 778 ราย ถือรวมกัน 178,000,000 หน่วย คิดเป็นมูลค่ารวม 1,011 ล้านบาท
ทั้งนี้ TDEX มีนโยบายการจ่ายเงินปันผลจากกำไรสะสมหรือกำไรสุทธิไม่เกินปีละ 4 ครั้ง โดยบริษัทจัดการจะพิจารณาจ่ายในอัตราไม่เกินร้อยละ 100 ของกำไรสะสมหรือกำไรสุทธินั้น ๆ และการจ่ายเงินปันผลดังกล่าวจะไม่ทำให้มีผลขาดทุนสะสมเพิ่มขึ้นในงวดบัญชีที่มีการจ่ายเงินปันผลนั้น

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ