(เพิ่มเติม) PTTEP คาดยอดขายผลิตภัณฑ์ปี 50 ต่ำกว่าเป้า 1.88 แสนบาร์เรล/วันเล็กน้อย

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday September 13, 2007 14:56 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          บมจ.ปตท.สผ(PTTEP) คาดยอดขายผลิตภัณฑ์ในปีนี้จะต่ำกว่าเป้าหมายที่ตั้งไว้ 1.88 แสนบาร์เรล/วัน เล็กน้อย เนื่องจากในช่วงต้นปีการผลิตในแหล่งโอมาน-นางนวล-บงกช ไม่เป็นไปตามเป้า โดยปัจจุบันการผลิตยังต่ำกว่าเป้าหมาย 5-6%
นายมารุต มฤคทัต กรรมการผู้จัดการใหญ่ บมจ.ปตท.สผ.(PTTEP) กล่าวว่า บริษัทจะพยายามเร่งการผลิตในแหล่งโอมานที่ปัจจุบันเริ่มกำลังการผลิตก๊าซธรรมชาติที่ประมาณ 50 ล้านลบ.ฟุต/วัน คอนเดนเซทประมาณ 4 พันบาร์เรล/วัน และเร่งผลิตคอนเดนเสทในโครงการ S1 ให้เป็น 2.3 หมื่นบาร์เรล/วัน จากปัจจุบันที่ 2 หมื่นบาร์เรล/วัน
และในแหล่งบงกชจะพยายามผลิตคอนเดนเสทเข้ามาเพิ่มเติม เพื่อให้ยอดขายผลิตภัณฑ์ของบริษัทในปีนี้ต่ำกว่าเป้าหมายเพียงเล็กน้อย
อย่างไรก็ดี ในสัปดาห์หน้าบริษัทเตรียมจะลงนามการสำรวจและผลิตปิโตรเลียมในประเทศอียิปต์อีก 2 แปลง ซึ่งเป็นการร่วมทุนกับพันธมิตรจากประเทศอิตาลีและชิลี
นายมารุต ยังกล่าวถึงความคืบหน้าในการเข้าประมูลสัมปทานแหล่งผลิตที่ประเทศโอมานว่า กำลังพิจารณาอยู่และคาดว่าโอมานจะเปิดประมูลสัญญาสำรวจและผลิตเพิ่มเติมทั้งแหล่งบนบกและในทะเล
ส่วนความคืบหน้าการเจรจาจัดซื้อก๊าซธรรมชาติเหลว(LNG) นั้นเป็นหน้าที่ของ ปตท. เพราะปัจจุบันตลาด LNG ถือว่าเป็นตลาดของผู้ขาย เนื่องจากปริมาณความต้องการมีมาก ดังนั้น การเข้าไปเจรจาจึงไม่ใช่เรื่องง่ายนัก ขณะที่ทาง ปตท.สผ.ต้องการจะเข้าไปมีส่วนร่วมการลงทุน Upstream ในแหล่งนั้นๆ ด้วย ซึ่งกำลังพิจารณาที่ประเทศโอมาน, ออสเตรเลีย, การ์ตา และอินโดนีเซีย

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ