(เพิ่มเติม) ภาวะตลาดหุ้นไต้หวัน: แรงเทขายทำกำไรฉุดเวทเต็ดปิดร่วง 56.98 จุด

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday September 4, 2007 13:33 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ดัชนีเวทเต็ดตลาดหุ้นไต้หวันปิดทำการวันนี้ (4 กันยายน) ปรับตัวลดลงจากแรงเทขายทำกำไรที่มีขึ้นตั้งแต่ช่วงท้ายการซื้อขายวานนี้ ซึ่งสกัดช่วงขาขึ้นในช่วงแรกของการเปิดตลาดที่มีหุ้นบางตัวพุ่งขึ้นจากปัจจัยหนุนเฉพาะหุ้นแต่ะละตัว
นอกจากนี้ ตลาดหุ้นไต้หวันขาดทิศทางจากต่างประเทศ เนื่องจากดาวโจนส์ปิดทำการเนื่องในวันหยุดเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา นักลงทุนในประเทศเริ่มเทขายทำกำไร และหาทิศทางจากวานนี้ ที่นักลงทุนต่างชาติเป็นผู้เข้าซื้อสุทธิ
สำนักข่าวซินหัวไฟแนนซ์รายงานว่า ดัชนีเวทเต็ดร่วงลง 56.98 จุด หรือ 0.63% ปิดที่ระดับ 8,922.98 จุด หลังเคลื่อนไหวในกรอบ 8,883.87 - 9,027.77 จุด ด้วยมูลค่าการซื้อขาย 1.35 แสนล้านดอลลาร์ไต้หวัน
หุ้นบริษัทที่พุ่งทะยานขึ้นก่อนหน้านี้ถูกแรงเทขายกดลงมากที่สุดในวันนี้ รวมทั้งหุ้น เอเชีย ซีเมนต์ คอร์ป ร่วงลง 2.40 ดอลลาร์ไต้หวัน ปิดที่ 46.50 ดอลลาร์ไต้หวัน
ตู้ จินหลง นักวิเคราะห์กล่าวว่า ดัชนีเวทเต็ดเผชิญกับแรงต้านทางเทคนิคในช่วงเช้า และกระตุ้นให้นักลงทุนเทขายทำกำไร จากที่ตลาดรีบาวน์ก่อนหน้า
ความผันผวนในตลาดโลกก่อนหน้าที่ เฟด จะตัดสินใจเกี่ยวกับอัตราดอกเบี้ย ทำให้นักลงทุนมีท่าทีกังวล โดยเฉพาะกลุ่มที่ลงทุนระยะสั้น ซึ่งต้องการทำกำไร หลังจากที่ตลาดรีบาวน์มากกว่า 1 พันจุด จากระดับต่ำสุดเมื่อวันที่ 17 สิงหาคม
อย่างไรก็ดี การปรับฐานของตลาดในวันนี้ จะไม่ส่งผลกระทบต่อคาดการณ์ระยะยาวของหุ้นที่มีคาดการณ์รายได้แข็งแกร่ง โดย ตู้ กล่าวว่า บริษัทที่มีรายได้มหาศาลจากการดำเนินงานในจีนแผ่นดินใหญ่ จะได้รับประโยชน์จากคาดการณ์กำลังการบริโภคที่แข็งแกร่ง ก่อนการแข่งขันโอลิมปิกฤดูร้อนปีหน้าที่กรุงปักกิ่ง
หุ้นเอซุสเทค คอมพิวเตอร์ บวกขึ้น 0.80 ดอลลาร์ไต้หวันปิดที่ 98.40 ดอลลาร์ไต้หวัน จากข่าวบริษัทคาดรายได้ปี 2550 แตะระดับ 2.3-2.4 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ เพิ่มขึ้นจาก 1.7 หมื่นล้านดอลลาร์ในปี 2549
ด้าน หุ้น เอเวอร์กรีน มารีน บวกขึ้น 0.65 ดอลลาร์ไต้หวัน ปิดที่ 21.70 ดอลลาร์ไต้หวัน หลังจากที่มีรายงานว่า เอเวอร์กรีน กรุ๊ป จะร่วมกับรัฐบาลจีนตั้งบริษัทร่วมทุนในเมืองฉวนโจว มณฑลฮกเกี้ยน
อย่างไรก็ดี เอเวอร์กรีน กรุ๊ป ตอบว่า ไม่สามารถให้รายละเอียดเพิ่มเติมได้ในขณะนี้

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ