TT&T ขึ้น 1.77% โบรกชี้ TOT ไม่ตัดสัญญาณเป็นบวก-คาดยืดหนี้ได้

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday September 18, 2007 11:42 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          หุ้น TT&T ขึ้น 1.77% มาอยู่ที่ 1.15 บาท เพิ่มขึ้น 0.02 บาท เมื่อเวลา 11.19 น.โดยเปิดตลาดที่ 1.14 บาท ราคาปรับขึ้นสูงสุดที่ 1.17 บาท และราคาปรับลงต่ำสุดที่ 1.14 บาท 
บทวิเคราะห์ บล.สินเอเซีย ให้ความเห็นประเด็นที่ ทีโอทียอมอ่อน พร้อมเปิดบ้านเจรจาเรื่องเงินกับ TT&T เป็นข่าวบวกช่วงสั้นกับ TT&T ในแง่ของการยืนยันว่า ทีโอทีจะไม่ถึงกับใช้มาตรการเด็ดขาด เช่น การตัดสัญญาณ หรือการฟ้องร้อง โดยจะทำในลักษณะของการเจรจาเพื่อตกลงจำนวนการใช้ทรัพย์สินของทริปเปิ้ลทรีบอร์ดแบนด์ และอัตราส่วนแบ่งรายได้ที่ TT&T ต้องจ่ายให้ทีโอที ซึ่งทำให้ปัญหาความขัดแย้งบรรเทาลงไป และถ้าหากสามารถตกลงส่วนแบ่งรายได้เรียบร้อยแล้วปัญหาก็น่าจะจบ เพราะ TT&T ยังคงยืนยันว่าสามารถเก็บค่าเช่าในการใช้ทรัพย์สินจากทริปเปิ้ลทรีบอร์ดแบนด์ย้อนหลังเพื่อมาชำระให้กับทีโอทีได้
"ถึงแม้จะได้รับปัจจัยบวกช่วงสั้นกับข่าวดังกล่าว และคาดว่าผลการดำเนินงานใน 2H50 จะมีการฟื้นตัวขึ้น จากการเปลี่ยนแปลงนโยบายทางบัญชีในการคิดค่าเสื่อม และการเติบโตของ ADSL เป็นสำคัญ แต่จากปัญหาการปรับโครงสร้างหนี้ที่ดูจะยืดเยื้อออกไปอย่างไม่มีกำหนด จึงแนะนำเพียง "ถือ" ราคาเป้าหมายปี 50 ที่ 1.50 บาท จากวิธี DCF โดยใช้ WACC 13.5%" บทวิเคราะห์ ระบุ
ขณะที่ น.ส.จิตรา อมรธรรม ผู้อำนวยการฝ่ายวิเคราะห์หลักทรัพย์ บล.ไซรัส กล่าวว่า หุ้น TT&T ปรับขึ้น น่าจะเป็นการเก็งกำไรเรื่องปรับโครงสร้างหนี้มากกว่า โดยทางบริษัทคิดว่าน่าจะต้องปรับโครงสร้างหนี้ภายในปีนี้ เพราะหากเจ้าหนี้ไม่ปรับโครงสร้างหนี้ให้บริษัทก็ไม่มีเงินจะจ่ายแล้ว คิดว่าเจ้าหนี้ยังไงก็ต้องยอมน่าจะมีโอกาสสูง ซึ่งฝ่ายวิจัยมองว่าก็คงต้องปรับ
"เป็นการเก็งกำไรเรื่องปรับโครงสร้างหนี้ แต่แนะขาย" น.ส.จิตรา กล่าว
ด้านนักวิเคราะห์ บล.บัวหลวง กล่าวว่า กรณีที่ ทางทีโอทีขอเจรจาส่วนแบ่งรายได้แทนยึดสัมปทาน อาจจะเป็น sentiment บวก แต่แนะขายเหมือนเดิมให้ราคาเหมาะสมที่ 1.30 บาท เพราะดูเรื่องโอเปอเรชั่นมากกว่า
ส่วนการเก็งกำไรน่าจะมาจากเรื่องที่มีข่าวการปรับโครงสร้างหนี้มากกว่า ซึ่งคาดว่าน่าจะได้เห็นยืดหนี้หากคุยกับเจ้าหนี้ได้สำเร็จภายในปีนี้ ถ้ายืดหนี้ได้อาจจะช่วยในแง่สภาพคล่อง

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ