โบรกฯ คาด BBL บันทึกกำไรขายหุ้น ACL ในช่วง 350-1,000 ลบ.

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday September 14, 2007 14:38 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          บทวิเคราะห์ของ บล.กสิกรไทย(KS) คาดว่า ธนาคารกรุงเทพ(BBL)มีแนวโน้มจะบันทึกกำไรจากการขายหุ้นที่ถืออยู่ 19.3% ในธนาคารสินเอเชีย(ACL) ประมาณ 350-1,000 ล้านบาท หรือคิดเป็น 0.2-0.5 บาท/หุ้นในครึ่งหลังปี 2550 โดยใช้สมมติฐานราคาเสนอขายให้กับพันธมิตรในกรอบ 6.1-8.4 บาท/หุ้น หรือคิดเป็น 0.8-1.1 เท่าของมูลค่าทางบัญชีล่าสุดของ ACL ที่ 7.63 บาท/หุ้น จากต้นทุนระดับต่ำกว่า 5 บาท
ทั้งนี้ แม้ว่า BBL มีโอกาสที่จะถูกเรียกค่าปรับจากธปท. กรณีขายหุ้นล่าช้ากว่ากำหนดที่ขอผ่อนผันกับธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.)ไว้ในเดือน มิ.ย.50 แต่ KS ก็คาดว่าอัตราค่าปรับจะไม่มีนัยสำคัญ เมื่อเทียบกับกำไรจากการขายหุ้น ACL หากสามารถต่อรองราคาและขายหุ้นในภาวะที่เหมาะสม
นอกจากนั้น KS ยังคาดว่า BBL มี Upside gain อีกมากจากการขาย Non-core assets ที่คาดว่าจะมีการรับรู้ในครึ่งปีหลัง คือกำไรจากเงินลงทุนที่ยังไม่ได้รับรู้ (Unrealized gain) ที่มียอดสูงถึง 1.34 หมื่นล้านบาท ณ ไตรมาส 2/50 ที่จะเป็นปัจจัยที่ช่วยเสริมผลการดำเนินงานในธุรกิจหลักของ BBL ได้อย่างต่อเนื่องในอนาคต โดยเฉพาะกำไรที่ยังไม่รับรู้จากการขาย BH และ IRPC ที่คาดว่าจะมีกำไรกว่า 2.6 พันล้านบาท และ 1.6 พันล้านบาทตามลำดับ
ขณะที่แหล่งข่าวจาก BBL กล่าวกับ"อินโฟเควสท์"ว่า ธนาคารคงไม่มีข้อขัดข้องหากธปท.ต้องการเรียกค่าปรับกรณีที่ไม่สามารถลดสัดส่วนการถือหุ้น ACL ให้ต่ำกว่า 10% ได้ทันตามกำหนดใน มิ.ย.50 เพราะเป็นเรื่องสุดวิสัย หลังจากที่ธปท.ปฏิเสธคำขอของธนาคารที่ต้องการขยายเวลาไปถึงสิ้นปี 50
"แบงก์กรุงเทพเองก็อยากจะลดสัดส่วนการถือหุ้น ACL ให้เร็วที่สุดเหมือนกัน แต่การจะลดสัดส่วนถือหุ้นไม่ใช่บอกลดก็จะลดได้ เราคงจะต้องดูอะไรหลาย ๆ อย่างด้วย"แหล่งข่าวจาก BBL กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ