MDX บวก6.01% โบรกมองปีนี้ผ่านจุดต่ำสุดแล้ว เชื่อปีหน้าดีขึ้น-ไม่ลดพาร์

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday September 18, 2007 15:43 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          หุ้น MDX บวก 6.01% อยู่ที่ 4.94 บาท เพิ่มขึ้น 0.28 บาท เมื่อเวลา 15.34 น.โดยเปิดตลาดที่ 4.70 บาท ราคาปรับขึ้นสูงสุดที่ 4.94 บาท และราคาปรับลงต่ำสุดที่ 4.66 บาท
นักวิเคราะห์ บล.ดีบีเอส วิคเคอร์ส (ประเทศไทย) กล่าวว่า หุ้น MDX บวกแรงบ่ายนี้ เชิงพื้นฐานแนะ"ซื้อ" มองปี 50 เป็นจุดต่ำสุดแล้ว เพราะธุรกิจหลักของ MDX จะมีนิคมอุตสาหกรรมและธุรกิจไฟฟ้า ซึ่งนิคมฯให้ผลขาดทุน แต่ตัวที่ให้กำไรคือไฟฟ้า โดยไฟฟ้าจะผ่านบริษัทย่อย บริษัทร่วมเข้ามา
สิ่งที่น่าสนใจของ MDX เป็นเรื่องลูกค้าในนิคมฯที่มีโตโยต้าและอีซูซุ เนื่องจากโตโยต้าไปเปิดที่บางโพ ถึงแม้ไม่ได้เป็นของ MDX แต่มีพื้นที่ประมาณ 1,000 ไร่ ทางโตโยต้าคงจะขยายอีโคคาร์ ซึ่งนิคมฯ ที่ใกล้บางโพที่สุดก็จะเป็น MDX คือเกตเวย์ซิตี้ ก็มีโอกาสที่บริษัทพวกชิ้นส่วนฯจะไปเปิดตรงนั้นเป็นไปได้สูง จึงมีจุดดีข้อนี้
นอกจากนี้ คาดว่าหลังจากที่จะมีการเลือกตั้งปลายปีนี้ถ้ามองข้ามไปปี 51 ก็คาดว่าน่าจะขายได้ดีขึ้น โดยให้ไว้ที่ 70 ไร่ เพราะฉะนั้นผลขาดทุนในปี 51 จะน้อยลง
ส่วนทางด้านเขื่อนไฟฟ้าพลังน้ำ จะมีเพิ่มในส่วนขยายของเทินหินบูนในปัจจุบัน และโครงการน้ำงึม 3 ซึ่งโครงการนี้จะเริ่มให้รายได้ประมาณปี 55-56 ก็จะเป็นผลดีในระยะยาวมากกว่า แต่ปีนี้ผ่านจุดต่ำสุดไปแล้ว ให้ราคาพื้นฐาน 5.27 บาท ยังมี upside อีกเล็กน้อย
แต่ก็ยังมีความเสี่ยงคือ เนื่องจากจะต้องใช้เงินลงทุนเยอะในปี 51 โดยเฉพาะการลงทุนในเขื่อนไฟฟ้าพลังน้ำอาจจะต้องมีการเพิ่มทุนตามมา แต่ ณ ตรงนี้ยังรอดูไปก่อน ส่วนเรื่องที่เก็งกำไรที่จะจ่ายเงินปันผลคงจะไม่แล้วเพราะมีทุนจดทะเบียนอยู่ 4,110 ล้านบาท มีขาดทุนสะสมอยู่ 3,664 ล้านบาท
"เดิมทีคนจะเข้าใจว่าบริษัทจะลดพาร์เพื่อไปล้างตรงนี้เพื่อจะจ่ายปันผล แต่คงจะยากเพราะแต่ละปีจะต้องมีชำระหนี้ 50 ล้านบาท และต้องขยายโรงไฟฟ้าด้วย เพราะฉะนั้นโอกาสจะปันผลยังไม่มี อยากจะแนะนำนักลงทุนว่าตรงนี้คงไม่ใช่ประเด็นเรื่องปันผล เป็นเรื่องจุดต่ำสุดก็คือปีนี้ ปีหน้าคงจะดีขึ้น" นักวิเคราะห์ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ