(เพิ่มเติม) ภาวะตลาดหุ้นเกาหลีใต้:หุ้นเหล็ก-ต่อเรือพุ่งดันคอมโพสิตปิดบวก 22.00 จุด

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday September 14, 2007 15:58 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ดัชนีคอมโพสิต ตลาดหุ้นเกาหลีใต้ปิดทะยานขึ้นในวันนี้ (14 ก.ย.) ส่งผลใด้ดัชนีปิดในแดนบวกต่อเนื่องเป็นวันที่สอง จากแรงซื้อของนักลงทุนต่างชาติที่ส่งเข้าหนุนหุ้นในกลุ่มต่อเรือ ผู้ผลิตเหล็ก และกลุ่มค้าปลีก ท่ามกลางกระแสคาดการณ์ที่ว่าผลการดำเนินงานของกลุ่มธุรกิจเหล่านี้จะไม่ได้รับผลกระทบจากแนวโน้มการชะลอตัวทางเศรษฐกิจของสหรัฐ
สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียลรายงานว่า ดัชนีคอมโพสิตปิดพุ่งขึ้น 22.00 จุด หรือ 1.2% ที่ระดับ 1,870.02 จุด หลังจากเคลื่อนตัวอยู่ระหว่าง 1,849.37 - 1,875.95 จุด
ลิม ดอง-มิน นักวิเคราะห์จากบริษัทหลักทรัพย์ตองบูเปิดเผยว่า "หุ้นกลุ่มเหล็ก และหุ้นกลุ่มต่อเรือซึ่งเป็นกลุ่มธุรกิจที่ขับเคลื่อนเศรษฐกิจมาช้านานได้รับความสนใจจากนักลงทุนอย่างมาก เนื่องจากนักลงทุนมองว่าหุ้นเหล่านี้มีความผันผวนน้อยกว่าหุ้นในกลุ่มเทคโนโลยี ซึ่งค่อนข้างอ่อนไหวต่อภาวะเศรษฐกิจของสหรัฐ"
"ในสัปดาห์หน้า ตลาดจะจับตาดูการประชุมคณะกรรมการกำหนดนโยบายของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ที่เฝ้ารอกันมานาน ซึ่งผลการประชุมน่าจะเป็นปัจจัยที่มีผลต่อบรรยากาศการซื้อขายในตลาดหุ้นเกาหลีใต้ ซึ่งหลายฝ่ายคาดว่าเฟดจะปรับลดอัตราดอกเบี้ยลง 0.50% ซึ่งกว่าจะรู้ผลตลาดก็คงระมัดระวังการซื้อขายไปแล้ว ดังนั้นแนวโน้มที่ว่าดัชนีจะพุ่งขึ้นที่ระดับ 1,900 จุดนั้นเป็นไปได้ยาก"
โดยในวันนี้ตลาดมีปริมาณการซื้อขายอยู่ที่ 368 ล้านหุ้น คิดเป็นมูลค่า 5.4 ล้านล้านวอน
อย่างไรก็ตาม จากปัจจัยด้านราคาน้ำมันที่พุ่งสูงขึ้นในขณะนี้กลับเป็นโอกาสที่ดีของบริษัทต่อเรือและก่อสร้างเป็นจำนวนมาก หลังจากที่เมื่อคืนที่ผ่านมา ราคาน้ำมันดิบปรับตัวสูงขึ้น 18 เซนต์ปิดที่ระดับ 80.09 ดอลลาร์ต่อบาร์เรลที่ตลาดน้ำมัน NYMEX ซึ่งนับเป็นครั้งแรกที่ราคาน้ำมันทะยานสูงขึ้นเหนือระดับ 80 ดอลลาร์สหรัฐ
ทั้งนี้ หุ้นฮุนได เฮฟวี่ปิดพุ่งขึ้น 5.6% ขณะที่หุ้นแดวู ชิปบิลดิ้งปิดบวก 2.8% หลังจากที่บริษัทแถลงว่าได้รับยอดสั่งซื้อแท่นขุดเจาะน้ำมันและเรือขนส่งน้ำมันดิบมูลค่า 740 ล้านดอลลาร์สหรัฐ
เช่นเดียวกับหุ้นฮุนได เอ็นจิเนียริ่ง แอนด์ คอนสตรัคชั่นที่ปิดบวกขึ้นต่อเนื่อง โดยในวันนี้ปิดพุ่งขึ้น 2.5% จากกระแสคาดการณ์ว่าบริษัทดังกล่าวจะได้รับยอดสั่งซื้ออุปกรณ์ก่อสร้างจำนวนมากจากประเทศในตะวันออกกลาง

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ