บอร์ด THAI อนุมัติแผน 10 ปีจัดหาเครื่องบินใหม่ 65 ลำ ลงทุน 3.9 แสนลบ.

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday September 18, 2007 18:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          คณะกรรมการบมจ.การบินไทย (THAI) อนุมัติแผนจัดหาเครื่องบินใหม่ 65 ลำ มูลค่าการลงทุนราว 3.9 แสนล้านบาท ในช่วงแผนวิสาหกิจ 10 ปี (ปี 51-60)  ชูจุดเด่นเป็นสายการบินที่มีเครื่องบินใหม่อายุการใช้งานไม่เกิน 20 ปี และเติบโตแบบมั่นคงเฉลี่ยปีละ 4.9% 
ร.ท.อภินันทน์ สุมนะเศรณี กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ THAI เปิดเผยว่า ในการประชุมคณะกรรมการบริษัทนัดพิเศษเมื่อเร็วๆนี้ ที่ประชุมที่มีพล.อ.อ.ชลิต พุกผาสุข ผู้บัญชาการทหารอากาศ เป็นประธาน ได้อนุมัติแผนวิสาหกิจ 10 ปี (ปี 51-60 ) พร้อมแนวทางการจัดหาเครื่องบินใหม่เพิ่ม จำนวน 65 ลำ ภายในระยะเวลา 10 ปี ซึ่งจะใช้เงินลงทุนรวมประมาณ 3.8- 3.9 แสนล้านบาท
โดยบริษัทจะปลดระวางเครื่องบินที่มีอายุการใช้งานเกิน 20 ปี ซึ่งมีจำนวน 47 ลำ และเมื่อสิ้นสุดระยะเวลาดำเนินงานตามแผนในปี 60 การบินไทยจะมีเครื่องบินรวมเป็น 117 ลำ
อย่างไรก็ตาม ในการจัดทำแผนดังกล่าว การบินไทยจะใช้อัตราการเติบโตแบบมั่นคง คือ เติบโตเฉลี่ยปีละ 4.9% แต่จะไม่ใช้อัตราการเติบโตตามตลาดการบิน คือเฉลี่ยปีละ 5.6% โดยแนวทางนี้จะมีข้อดีคือ หากการเติบโตของธุรกิจไม่เป็นไปตามคาดการณ์ของตลาด การบินไทยจะไม่ได้รับผลกระทบในการดำเนินธุรกิจ
"สาเหตุที่บอร์ดการบินไทยเลือกแนวทางนี้ เพราะต้องการให้ฝูงบินมีอายุเฉลี่ยไม่มากนัก เพื่อรักษาความเป็นสายการบินชั้นนำของโลก ในขณะที่ผู้โดยสารจะได้รับความสะดวกสบายจากอุปกรณ์ภายในเครื่องบินที่มีความทันสมัย" ร.ท.อภินันทน์ กล่าว
ทั้งนี้ ในช่วง 3 ปีแรกของแผนวิสาหกิจดังกล่าวจะยังไม่มีการปลดระวางเครื่องบิน เพราะดำเนินการไปก่อนหน้านี้แล้ว โดยเครื่องบินทั้ง 47 ลำจะเริ่มทยอยปลดระวางตั้งแต่ปีที่ 4 ของแผนเป็นต้นไป
หลังจากนี้ การบินไทยจะส่งรายละเอียดแผนวิสาหกิจ 10 ปีให้กระทรวงคมนาคมและสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ(สศช.)พิจารณาต่อไป ซึ่งแนวทางการจัดหาเครื่องบินดังกล่าวจะไม่กระทบต่อสภาพคล่องของการบินไทย แม้เป็นการจัดหาเครื่องบินจำนวนมาก เพราะผลประกอบการอยู่ในเกณฑ์ที่ดีมาก
แหล่งข่าวจากการบินไทย กล่าวว่า หลังจากนี้จะเป็นการศึกษารายละเอียดและความเหมาะสมของเครื่องบินที่จะจัดหา โดยเครื่องบินที่อยู่ในข่ายจะได้รับการคัดเลือก คือ โบอิ้ง 747-8, โบอิ้ง 787-9 , โบอิ้ง 737-900 , แอร์บัส เอ 321 และ แอร์บัส เอ 350-1000

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ