BMCLคาดปี 50 ขาดทุนลดลงจากปีก่อน 1.7 พันลบ. ระบุปี 53 จะถึงจุดคุ้มทุน

ข่าวหุ้น-การเงิน Saturday September 8, 2007 10:57 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายสมบัติ กิจจาลักษณ์ กรรมการผู้จัดการ บมจ.รถไฟฟ้ากรุงเทพ(BMCL) คาดว่าในปี 50 ยังคงประสบผลขาดทุน แต่จะน้อยลงกว่าปีก่อนที่มีขาดทุน 1.7 พันล้านบาท  จากจำนวนผู้โดยสารที่ใช้มากขึ้น และคาดว่าอีก 3 ปีข้างหน้าหรือในปี 53 จะสามารถถึงจุดคุ้มทุน (Break event) ที่ประเมินจะมีจำนวนผู้โดยสารเฉลี่ย 3 แสนเที่ยว/วัน ซึ่งพื้นที่ในปัจจุบันสามารถรองรับได้ถึง  3 แสนเที่ยว/วัน
และคาดว่า ในปี 50 รายได้จะเติบโต 10% จากปีก่อนที่มี 1.2 พันล้านบาท จากคาดการณ์ปีนี้จะมีจำนวนผู้โดยสารมีจำนวน 2 แสนเที่ยว/วัน โดยเชื่อว่าในช่วงไตรมาส 3 และ 4 จำนวนผู้โดยสารจะมากขึ้นเฉลี่ยที่ 2 แสนเที่ยว/วัน จากช่วง 7 เดือนแรกที่ผ่านมา จำนวนผู้โดยสารอยู่ที่ 1.9 แสนเที่ยว/วันเพิ่มขึ้นจากปีก่อนที่ 1.7 แสนเที่ยว/วัน
"ช่วง 7 เดือนที่ผ่านมา ส่วนใหญ่ที่ใช้กันมากเป็นวันทำงาน และเชื่อว่าจำนวนจะเพิ่มขึ้นได้หลังจากโครงการตามแนวรถไฟฟ้ารวมถึงแหล่งช้อปปิ้งจะเกิดขึ้น คนก็จะมาใช้มากขึ้น เพื่อความสะดวก" นายสมบัติกล่าว
อย่างไรก็ตาม บริษัทคงยังไม่มีแผนในการปรับอัตราค่าโดยสาร และยังคงอัตรานี้ไว้ก่อน โดยจะปรับราคาตามสัญญา หรือปรับขึ้น 2 ปีต่อครั้ง โดยปัจจุบันอัตราค่าโดยสารต่ำกว่ารถไฟฟ้าบีทีเอส 10-15%
นอกจากนี้ ในส่วนพื้นที่เชิงพาณิชย์ จะช่วยเพิ่มรายได้บริษัทเพิ่มขึ้นได้ จากการโฆษณาและบริหารพื้นที่ ร้านค้า ที่ปัจจุบันมีสัดส่วนรายได้ 6% ของรายได้รวม หรือประมาณ 100 กว่าล้านบาท
และในไตรมาส 4 ปีนี้ บริษัทจะมีการเซ็นสัญญากับผู้ให้บริการโทรศัพท์มือถือ 4 รายได้แก่ DTAC, AIS , TRUE MOVE และ Hutch ในการเปิดสัญญาณการโทรและค่าเชื่อมโยงโครงข่ายด้วย

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ