ภาวะตลาดหุ้นไทยแนวโน้มดัชนีเช้าปรับฐานต่อ ราคาน้ำมันร่วงกดหุ้นพลังงาน

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday September 26, 2007 09:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายอนุพนธ์ ศรีอาจ ผู้อำนวยการอาวุโสฝ่ายวิจัย บล.บีฟิท กล่าวว่า แนวโน้มตลาดหุ้นไทยเช้านี้ปรับฐานต่อจากวานนี้ วันนี้ตลาดต่างประเทศอาจจะไม่ได้มีสัญญาณชี้นำมากเพราะตลาดหุ้นดาวโจนส์บวกเพียง 19 จุด ขณะที่ตลาดเอเชียส่วนใหญ่เคลื่อนไหวแคบๆ อีกด้านหนึ่งราคาน้ำมันปรับลง 1.42 เหรียญฯอาจจะมีผลกับหุ้นพลังงาน เพราะหุ้นพลังงานรอบที่ขึ้นมาเป็นการขึ้นเพราะราคาน้ำมันขึ้นสูง ดังนั้นช่วงที่ราคาน้ำมันปรับลงมาหุ้นพวกนี้ก็จะถูกขายลงมา เมื่อวานก็ขายออกมาบ้างแต่ถ้าน้ำมันลงต่อในกรณีนี้ก็อาจจะมีแรงกดดันในหุ้นพลังงานอยู่ จะทำให้ตลาดโดยรวมช่วงนี้ปรับขึ้นต่อได้ยาก
"ตลาดถ้าจะลบก็ลบเพราะกลุ่มน้ำมัน ถ้าบวกกลุ่มอื่นต้องขึ้นมาหนุน โดยภาพรวมอาจจะทำให้ดัชนีเคลื่อนไหวไม่มากนัก แต่ถือว่าเป็นช่วงของการปรับฐานที่เกิดขึ้นในช่วงต้นสัปดาห์นี้เพราะสัปดาห์ที่แล้วขึ้นมาเยอะ"นายอนุพนธ์ กล่าว
ขณะที่ตัวเลขเศรษฐกิจของสหรัฐมีผลในเชิงลบต่อตลาดอยู่แต่ตลาดพยายามหาปัจจัยกระตุ้นด้วยการมองว่าเฟดอาจจะปรับลดดอกเบี้ยลงอีก ทำให้ตลาดหุ้นสหรัฐไม่ได้ติดลบ แต่เรื่องตลาดสหรัฐเป็นเรื่องที่กังวลอยู่แล้วว่าในช่วงข้างหน้าอาจจะเผชิญปัจจัยลบค่อนข้างเยอะ
ประเด็นของการพิจารณาการลงทุน :
- ตลาดหุ้นนิวยอร์คเมื่อวานนี้(25 ก.ย.) ดัชนีดาวโจนส์ ปิดที่ 13,778.65 จุด เพิ่มขึ้น 19.59 จุด(+0.14%) ดัชนีเอสแอนด์พี 500 ปิดที่ 1,517.21 จุด ลดลง 0.52 จุด(-0.03%) และดัชนีแนสแด็ก ปิดที่ 2,683.45 จุด เพิ่มขึ้น 15.50 จุด (+0.58%)
- นักลงทุนต่างชาติซื้อสุทธิ 99.99 ล้านบาทเมื่อวานนี้
- ราคาน้ำมันดิบส่งมอบเดือน พ.ย.ในตลาดไนเม็กซ์ปิดทำการเมื่อวานนี้ที่ 79.53 ดอลลาร์/บาร์เรล ลดลง 1.42 ดอลลาร์
- นายกฯ รับเตรียมปรับ ครม.ทาบ "พล.อ.สนธิ" นั่งรองนายกฯ สะพัดได้ควบ "มท.1" ด้วย คุมเลือกตั้งสกัดนอมินี พรรค "ทักษิณ" ส่วน "พล.อ.มนตรี สุภาพร" จ่อเสียบรมว.ไอซีที ขณะที่ "อารีย์" แถลงลาออกเช้านี้
- ธปท.ชี้มาตรการกันสำรอง 30% ช่วยป้องกันเงินทุนไหลเข้าจำนวนมาก ทำให้ค่าเงินบาทไม่แข็งค่ามากเกินไป แม้ว่าเฟดจะปรับลดอัตราดอกเบี้ยลงในสัปดาห์ก่อน พร้อมเผยแบงก์ชาติเข้าดูแลบ้างตามความเหมาะสม ไม่ได้ปล่อยให้เคลื่อนไหวเต็มที่ ด้าน “ธาริษา" ชี้เงินทุนโดยตรงจากต่างประเทศยังคงไหลเข้าต่อเนื่องจากพื้นฐานเศรษฐกิจ
- การรถไฟแห่งประเทศไทย(รฟท.) เตรียมขยายระยะเวลาก่อสร้างโครงการแอร์พอร์ตลิ้งค์รอบแรก 180 วันตามมติครม.เพื่อช่วยเหลือผู้รับเหมาที่เผชิญปัญหาก่อสร้างในพื้นที่น้ำท่วม โดยจะเสนอให้เข้าบอร์ด 27 ก.ย.นี้ พร้อมทั้งลุ้นผลตีความของอัยการสูงสุดกรณีการขยายเวลาเพื่อชดเชยการส่งมอบพื้นที่ล่าช้า 370 วันจะเสนอเข้าพิจารณาพร้อมกันได้หรือไม่ด้วย
- ศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง สั่งจำหน่ายคดีที่ดินรัชดาออกจากสารบบความเป็นการชั่วคราว รอจนกว่าจะได้ตัว "ทักษิณ-พจมาน" มาขึ้นศาล อัยการแจงไม่เสียหาย เตรียมบินไปอังกฤษ หาช่องขอส่งผู้ร้ายข้ามแดน ด้านอดีตนายกฯ สุดแฮปปี้ เผยผ่านทนายกลับมาสู้คดีแน่หลังมีรัฐบาลใหม่
- กระทรวงการคลัง แถลงยอดหนี้สาธารณะคงค้าง ณ วันที่ 31 ก.ค.2550 ที่ 3.17 ล้านล้านบาท หรือ 37.71% ของ GDP ลดลงจาก 37.72% ของ GDP ณ สิ้น มิ.ย.2550 เนื่องจากกองทุนเพื่อการฟื้นฟูฯ ชำระคืนเงินกู้จากตลาดซื้อคืนสุทธิและได้รับเงินชดเชยความเสียหายจากรัฐบาลรวม 9,571 ล้านบาท ขณะที่กองทุนหมู่บ้านและชุมชนเมืองแห่งชาติได้ชำระคืนเงินกู้ 5,279 ล้านบาท
- ธนาคารแห่งประเทศไทย ยืนยันค่าเงินบาทปัจจุบันยังมีเสถียรภาพ พร้อมมั่นใจ ธปท. มีมาตรการรับมือกับค่าเงินบาทที่อาจแข็งค่าได้ หากมีเงินทุนไหลเข้าอย่างต่อเนื่อง ขณะที่การประชุมกนง.ในวันที่ 10 ต.ค.นี้ ยังคงให้น้ำหนักกับการฟื้นตัวเศรษฐกิจและอัตราเงินเฟ้อภายในประเทศเป็นหลัก
- บอร์ดประกันสังคมไฟเขียวขนเงินลงทุนต่างประเทศ 400 ล้านเหรียญสหรัฐ บลจ.แห่เสนอตัวรับจ้างบริหาร
- พม่าประกาศเคอร์ฟิว 60 วันในนครย่างกุ้ง กับมัณฑะเลย์ ตั้งแต่ 21.00 น.ของวันพุธพร้อมห้ามการชุมนุมเกิน 5 คน กับประกาศให้ทั้งเมืองอยู่ภายใต้การควบคุมโดยตรงของผู้บัญชาการทหารในท้องถิ่น หลังมีการประท้วงนานหลายวันภายใต้การนำของพระสงฆ์พม่า เหตุการณ์ไม่สงบในพม่ามีความเสี่ยงที่อาจจะกระทบต่อการดำเนินธุรกิจของบริษัทไทย ได้แก่ THAI PTTEP โดยเฉพาะ PTTEP ที่มีแหล่งก๊าซธรรมชาติ 2 แห่งในพม่า ได้แก่ ยาดานา และเยตากุน ซึ่งคิดเป็นประมาณ 10% ของรายได้ของบริษัทต่อปี

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ