(เพิ่มเติม) ภาวะตลาดหุ้นออสเตรเลีย: S&P/ASX 200 ปิดพุ่ง 163.6 จุดรับเฟดลดดบ.

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday September 19, 2007 14:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ดัชนี S&P/ASX 200 ตลาดหุ้นออสเตรเลียปิดพุ่งสูงขึ้นในวันนี้ (19 ก.ย.) เนื่องจากนักลงทุนขานรับการลดอัตราดอกเบี้ยของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ที่ลดดอกเบี้ยลงมากกว่าที่ได้มีการคาดการณ์ไว้ ภายใต้เป้าหมายที่จะหลีกเลี่ยงการชะลอตัวลงของเศรษฐกิจสหรัฐ
สำนักข่าวซินหัวไฟแนนซ์รายงานว่า ดัชนี S&P/ASX 200 ปิดพุ่ง 163.6 จุด หรือ 2.6% ปิดที่ 6,356.1 จุด ซึ่งเป็นระดับสูงของวัน และยังเป็นระดับปิดที่ดีที่สุดนับตั้งแต่ช่วงปลายเดือนก.ค.
ปริมาณการซื้อขาย 1.72 พันล้านหุ้น มูลค่า 7.34 พันล้านดอลลาร์
การตัดสินใจลดดอกเบี้ยของเฟดไม่ได้ถูกมองว่าเป็นมนต์วิเศษ แม้ว่า การลดดอกเบี้ยครั้งนี้จะถูกมองว่าเป็นความเคลื่อนไหวที่เป็นบวกสำหรับหุ้นพลังงานที่ได้รับประโยชน์มากที่สุด เนื่องจากความต้องการสินค้าโภคภัณฑ์ที่ผลิตนั้นจะได้รับการกระตุ้นจากเศรษฐกิจสหรัฐภายหลังเฟดลดดอกเบี้ย
หุ้นบีเอชพี บิลลิตัน ทำสถิติใหม่ โดยปิดที่ 40.44 ดอลลาร์ หลังจากแตะระดับสูงถึง 40.48 ดอลลาร์ หุ้นริโอทินโต พุ่งขึ้น 4.28 ดอลลาร์ หรือ 4.6%
หุ้นเหมืองแร่ชั้นนำดังกล่าวปรับตัวสูงขึ้นจากมุมมองที่เป็นบวกเกี่ยวกับเศรษฐกิจสหรัฐ และการพูดคุยกันเรื่องที่บริษัทจะได้ปรับราคาสินแร่เหล็กที่ผลิตในเหมืองของออสเตรเลียในปีหน้า โดยการเจรจาต่อรองกับกลุ่มผู้ซื้อของเอเชียนี้จะเริ่มต้นขึ้นประมาณเดือนพ.ย.
แม้ว่าบรรยากาศการซื้อขายในวันนี้จะคึกคัก แต่นักวิเคราะห์ในตลาดกล่าวว่า ยังคงมีความเสี่ยงอยู่
โจเซฟ ยูเซฟ จากแมคควอรี ไพรเวท เวลท์ เมเนจเมนท์ กล่าวว่า เราควรจะจับตาไปอีกสักระยะหนึ่งเพื่อดูผลพวงที่จะเกิดขึ้นของผลกำไรของมอร์แกน สแตนลีย์ แบร์ สเติร์นส และโกลด์แมน แซคส์ โดยวาณิชธนกิจของสหรัฐเหล่านี้จะรายงานรายได้ในไตรมาส 3 สัปดาห์นี้
หุ้นพลังงานได้รับประโยชน์จากราคาน้ำมันที่พุ่งสูงขึ้นทำสถิติใหม่เหนือระดับ 82 ดอลลาร์สหรัฐต่อบาร์เรล เนื่องจากความกังวลเกี่ยวกับอุปทาน
หุ้นวู้ดไซด์ ปิโตรเลียม ปิดบวก 1.50 ดอลลาร์ หรือ 3.3% หุ้นซานโตส ดีดขึ้น 4% และหุ้นออยล์ เสิร์ช ปรับตัวสูงขึ้น 4 เซนต์

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ