SNCคาดขายหุ้นเพิ่มทุนในพ.ย./จากนี้-ปี 51ใช้เงินลงทุนไม่ต่ำกว่า 2พันลบ.

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday September 7, 2007 14:07 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายสมชัย ไทยสงวนวรกุล ประธานกรรมการบริหาร บมจ. เอส เอ็น ซี ฟอร์เมอร์ (SNC) คาดว่าจะสามารถขายหุ้นเพิ่มทุนได้ในเดือน พ.ย.นี้หลังจากทำการ Book Build กับนักลงทุนสถาบันแล้ว ซึ่งจะประเมินจากธุรกิจ สถานการณ์ตลาดรวม และปัจจัยแวดล้อม 
พร้อมเชื่อว่าราคาหุ้นเพิ่มทุนจะต่ำกว่าราคาในกระดานขณะนี้ โดยบริษัทจะเสนอหุ้นเพิ่มทุนจำนวน 100 ล้านหุ้น มูลค่าที่ตราไว้ 1 บาท ทั้งนี้บริษัทจัดสรรหุ้น PO เป็นนักลงทุนรายย่อย สัดส่วน 60% และนักลงทุนสถาบัน สัดส่วน 40%
หลังการเพิ่มทุนจะทำให้ บริษัทมีอัตราส่วนหนี้สินต่อทุน (D/E) อยู่ที่ 1.04 เท่า จากปัจจุบัน 2.99 เท่า
บริษัทคาดว่าจะนำเงินจากการขายหุ้นเพิ่มทุนครั้งนี้และเงินกู้จาก ธ.กสิกรไทยอีก 600 ล้านบาท รวมแล้วได้เงินทุนไม่ต่ำกว่า 2 พันล้านบาทนำไปใช้ลงทุนขยายธุรกิจตั้งแต่ขณะนี้จนถึงปี 51
เบื้องต้นบริษัทจะนำไปลงทุนในธุรกิจต้นน้ำที่คาดว่าจะใช้เงินลงทุนประมาณ 500-600 ล้านบาท, ซื้อสินทรัพย์ของบริษัท ยอร์ค (ประเทศไทย) 180 ล้านบาท , ลงทุนเครื่องจักรใหม่เพื่อรองรับกำลังการผลิตที่เพิ่มขึ้นในอนาคตของบริษัท 250 ล้านบาท, ใช้เป็นเงินทุนหมุนเวียน และ ใช้ชำระหนี้บางส่วน จำนวน 450 ล้านบาท
"เราจะลงุทนธุรกิจต้นน้ำเพื่อลดต้นทุนการผลิต ซึ่งคาดว่าจะช่วยลดต้นทุนได้ประมาณ 3-5% คาดว่าจะเห็นความชัดเจนในไตรมาส 1/51" นายสมชัยกล่าว
ในปี 52 เบื้องต้นบริษัทยังมีแผนจะพิจารณาซื้อกิจการที่เกี่ยวกับอุตสาหกรรมเครื่องปรับอากาศ เพื่อเป็นการขยายกำลังการผลิตและรองรับออเดอร์ที่เพิ่มขึ้น อย่างไรก็เดีจะต้องพิจารณาอย่างรอบคอบอีกครั้ง
นายสมชัย กล่าวว่า ขณะนี้บริษัทได้รับคำสั่งในการประกอบการเครื่องปรับอากาศให้กับลูกค้าญี่ปุ่นในไตรมาส 4/50 และอยู่ระหว่างเจรจากับลูกค้าเกาหลีและสหรัฐอเมริกา น่าจะได้ข้อสรุปในช่วงไตรมาส 1/51 โดยมูลค่าคำสั่งซื้อจากลูกค้าทั้ง 3 ราย รวมกันประมาณ 4-5 พันล้านบาท
ดังนั้น บริษัทจึงคาดว่ารายได้ในปีหน้าจะเพื่มขึ้นเป็น 5 พันล้านบาทจากปีนี้ที่คาดว่าจะมีรายได้ 3 พันล้านบาท ขณะที่อัตรากำไรสุทธิ (Net Profit Margin) ปัจจุบันอยู่ที่ 7-8% และจะพยายามรักษาให้อยู่ในระดับดังกล่าวในปีนี้
"การที่เราซื้อยอร์คทำให้เราสามารถได้รีบสิทธิประโยชน์ทางภาษีจากบีโอไอ และจากการที่เราลดต้นทุนการผลิตลงได้ก็น่าจะทำให้ Net Profit Margin อยู่ในระดับ 7-8% ส่วนที่มั่นใจปีนี้รายได้เราจะเติบโต เพราะมีการขยายฐานจากการเป็นผู้ผลิตชิ้นส่วนและการปรับปรุงรูปแบบธุรกิจเครื่องปรับอากาศ รวมถึงมีลูกค้ารายใหม่และรายเดิม และมองว่าในปี 54 จะมีรายได้ที่ 10,533 ล้านบาทตามเป้าหมาย"นายสมชัย กล่าว
ปิดเที่ยง ราคา SNC อยู่ที่ 13.80 บาท ลดลง 0.10 บาท (-0.72%)

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ