(เพิ่มเติม) ภาวะตลาดหุ้นไต้หวัน: วิตกราคาน้ำมันพุ่ง ทุบเวทเต็ดปิดร่วง 90.70 จุด

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday September 13, 2007 14:16 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ดัชนีเวทเต็ดตลาดหุ้นไต้หวันปิดร่วงลงในวันนี้ (13 ก.ย.) เนื่องจากความวิตกกังวลเกี่ยวกับราคาน้ำมันดิบที่พุ่งขึ้นอย่างรุนแรง นอกจากนี้ ตลาดยังได้รับแรงกดดันจากข่าวที่ว่าประธานาธิบดี เฉิน สุ่ยเปีย ของไต้หวัน พยายามพาไต้หวันเข้าเป็นสมาชิกองค์การสหประชาชาติ (ยูเอ็น) แม้มีเสียงเตือนจากรัฐบาลจีนก็ตาม
สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียลรายงานว่า ดัชนีเวทเต็ดร่วงลง 90.70 จุด หรือ 1.01% ปิดที่ 8,927.42 จุด หลังจากเคลื่อนไหวในกรอบ 8,924.62-9,062.31 จุด มีปริมาณการซื้อขาย 1.112 แสนล้านดอลลาร์ไต้หวัน
นักวิเคราะห์กล่าวว่า หุ้นที่มีทุนจดทะเบียนต่ำบางตัวได้รับแรงซื้อเข้าหนุนอย่างต่อเนื่อง แต่ภาวะการซื้อขายโดยรวมยังซบเซาเนื่องจากความไม่แน่นอนที่ว่าธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) จะปรับลดอัตราดอกเบี้ยในการประชุมสัปดาห์หน้าหรือไม่
หุ้นกลุ่มขนส่งร่วงลง 2.94% กลุ่มเหล็กลดลง 2.16% กลุ่มปิโตรเคมีรูดลง 1.49% กลุ่มอิเล็กทรอนิกร่วงลง 1.08% และกลุ่มการเงินขยับลง 0.47% ส่วนกลุ่มกระดาษขยับขึ้น
นายแซมซัน ชู นักวิเคราะห์จากบริษัทหลักทรัพย์ฟูหัวกล่าวว่า ตลาดหุ้นไต้หวันยังอยู่ในระยะปรับฐานเนื่องจากขาดปัจจัยชี้นำใหม่ๆจากตลาดหุ้นนิวยอร์ก นอกจากนี้ ตลาดยังได้รับแรงกดดันจากราคาน้ำมันที่พุ่งขึ้นด้วย
"ความไม่แน่นอนที่ว่าเฟดจะปรับลดอัตราดอกเบี้ยหรือไม่นั้น ส่งผลให้ภาวะการซื้อขายค่อนข้างผันผวน โดยนักลงทุนกังวลว่าหากเฟดไม่ตัดสินใจปรับลดอัตราดอกเบี้ยก็จะทำให้วิกฤตการณ์ในตลาดการเงินและตลาดสินเชื่อย่ำแย่ลงไปอีก" นายชูกล่าว
นอกจากนี้ นักลงทุนยังจับตาดูข่าวที่ว่าพรรคดีพีพีซึ่งเป็นพรรครัฐบาลไต้หวัน วางแผนที่จะเสนอตัวเข้าเป็นสมาชิกยุเอ็นภายใต้ชื่อ "ไต้หวัน" ซึ่งนักลงทุนกังวลว่าความเคลื่อนไหวดังกล่าวของพรรคดีพีพีอาจส่งผลกระทบต่อความสัมพันธ์กับจีน
ทั้งนี้ การพุ่งขึ้นของราคาน้ำมันดิบได้ฉุดหุ้นหุ้นเอเวอร์กรีน มารีน ร่วงลง 0.20 ดอลลาร์ไต้หวัน หุ้นหยาง หมิง มารีน ทรานสปอร์เทชั่ รูดลง 0.70 ดอลลาร์ไต้หวัน หุ้นสายการบินอีวีเอ แอร์เวยส์ รูดลง 0.65 ดอลลาร์ไต้หวัน และหุ้นสายการบินไชน่า แอร์ไลน์ส ร่วงลง 0.20 ดอลลาร์ไต้หวัน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ