ภาวะตลาดหุ้นไทยแนวโน้มดัชนีเช้าปรับฐาน แม้ ETF ดันหุ้นใหญ่ แต่ถูกกดด้วยตลาดตปท.ติดลบ

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday September 6, 2007 09:43 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

         นางภรณี ทองเย็น ผู้ช่วยกรรมการผู้อำนวยการ สายงานวิจัยหลักทรัพย์ บล.เอเซีย พลัส กล่าวว่า แนวโน้มตลาดหุ้นเช้านี้ปรับฐานตามตลาดสหรัฐแต่คงไม่แรง กรอบดัชนีให้เหนือ 800-815 จุด คงแกว่งตัวช่วงแคบในเชิงลบ ถ้าดูสัญญาณแรงขายในเอเชียอ่อนแรงหมดแล้ว บ้านเรามีซื้อสุทธิกลับมาบ้าง 
หุ้นไทยวันนี้น่าจะได้รับผลดีจากเรื่อง ETF ที่เข้าตลาดเป็นกองทุน ETF ที่ลงทุนในหุ้นใน SET50 Index ข้อดีคือคนซื้อสามารถทราบ NAV ทันทีที่ซื้อแตกต่างจากการซื้อกองทุนทั่วไปที่จะทราบ NAV ณ สิ้นวัน ตรงนี้น่าจะดีต่อหุ้นขนาดใหญ่ให้มีสภาพคล่องการซื้อขายมากขึ้นก็อาจจะดีต่อตลาดบ้างแต่อาจจะถูกกลบหรือปิดบังด้วยตลาดต่างประเทศที่ติดลบ
หุ้นใหญ่ที่น่าจะได้รับผลดีจาก ETF จะเป็นหุ้นใน SET 50 โดยเฉพาะหุ้นในกลุ่มพลังงานที่ยังได้รับผลบวกจากราคาสินค้าโภคภัณฑ์ที่ปรับตัว เช่น BANPU เรื่องถ่านหิน PTT PTTEP ถ้าดูจากข่าวสำนักงานพลังงานสากล (IEA) คาดการณ์ว่าการประกาศสต็อกน้ำมันของสหรัฐคิดว่าน่าจะลดลงต่อเนื่องจากสัปดาห์ก่อนหน้า เพราะฉะนั้นในตอนนี้ราคา Commodity ยังเป็นตัวที่ช่วยประคองดัชนีไม่ให้ตก หุ้นเด่นก็อยากแนะนำ RCL PSL
ประเด็นของการพิจารณาการลงทุน :
- ตลาดหุ้นนิวยอร์คเมื่อวานนี้(5 ก.ย.) ดัชนีดาวโจนส์ ปิดที่ 13,305.47 จุด ลดลง 143.39 จุด(-1.07%) ดัชนีเอสแอนด์พี 500 ปิดที่ 1,472.29 จุด ลดลง 17.13 จุด(-1.15%) และดัชนีแนสแด็ก ปิดที่ 2,605.95 จุด ลดลง 24.29 จุด (-0.92%)
- นักลงทุนต่างชาติซื้อสุทธิ 240.56 ล้านบาทเมื่อวานนี้
- ราคาน้ำมันดิบส่งมอบเดือน ต.ค.ในตลาดไนเม็กซ์ปิดทำการเมื่อวานนี้ที่ 75.73 ดอลลาร์/บาร์เรล เพิ่มขึ้น 0.65 ดอลลาร์
- 'ทักษิณ'โวยถูกธนาคารสวิสอายัดบัญชี เตรียมฟ้องเอาผิดเหตุเป็นการอายัดเงินสะอาด ชี้มาตรการเก็บความลับลูกค้าแบงก์สวิสเป็นแค่เรื่องในอดีต สั่งพีอาร์ออกแถลงการณ์ยังไม่กลับไทยในเร็วๆ นี้ เหตุไม่มั่นใจความปลอดภัย ด้านเจ้าหน้าที่สถานทูตสวิตเซอร์แลนด์กังขา เหตุไม่มีสนธิสัญญาอาชญากรรมการเงินกับไทย ขณะที่คตส.ปฏิเสธอายัดเงินเตรียมย้อนรอยเล่นงานซ้ำฐานปกปิดบัญชีทรัพย์สิน
- กรมธนารักษ์ ฟื้นแผนพัฒนาที่ดินหมอชิต มูลค่า 2 หมื่นล้านบาท อธิบดีย้ำผ่านความเห็นชอบสภาพัฒน์แล้ว รอเสนอคลังชงเรื่องเข้าครม.คาดกลับมาพัฒนาใหม่ให้ผลตอบแทนไม่น้อยกว่า 11% พร้อมเดินหน้ารื้อสัญญาโครงการต่อเนื่องศูนย์ฯ สิริกิติ์ หลังติดปัญหาผังเมืองใหม่กทม.ห้ามสร้างอาคารสูงเกิน 23 เมตร พร้อมเดินหน้าเรียกคืนที่ดินทั่วประเทศ 1.2 แสนแปลง 12.5 ล้านไร่ รองรับยุทธศาสตร์ใหม่ เน้นนำที่ราชพัสดุมาพัฒนาให้คุ้มค่า
- ชาวบ้านจาก 6 จังหวัดภาคกลางกว่า 6 พันคน ชุมนุมกดดันล้มเวทีประชาพิจารณ์ สร้างโรงไฟฟ้าถ่านหิน ขนาด 800 เมกะวัตต์ ของกลุ่มล็อกซเล่ย์ ในพื้นที่ตำบลบางแก้ว จ.สมุทรสงคราม ด้านกลุ่มม็อบต้านโรงไฟฟ้าไออาร์พีซี ระยอง ยุติชุมนุม หลังผู้ว่าฯ ต่อสายตรงผู้บริหารปตท.ยันไม่มีนโยบายสร้างโรงไฟฟ้าถ่านหินในพื้นที่ ขณะที่ 'ปิยสวัสดิ์' สั่งเบรกลงทุนเหตุโครงการอยู่ในเขตเมือง เสี่ยงต่อการปล่อยมลภาวะ
- นายปกรณ์ มาลากุล ณ อยุธยา ประธานคณะกรรมการตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย(ตลท.) เปิดเยว่า ขณะนี้ทางธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.)ได้ผ่อนผันให้ยกเว้นการดำเนินการตามมาตรการกันสำรอง 30% สำหรับการลงทุนในกองทุน ETF ที่จะเริ่มเทรดในวันที่ 6 ก.ย.นี้ ทั้งนี้คาดว่า ธปท.จะแถลงข่าวการผ่อนผันการลงทุน ETF ไม่ต้องสำรอง 30% ได้ในวันนี้ และเชื่อว่าเป็นผลดีต่อต่างชาติที่จะเข้ามาลงทุนผ่าน ETF ซึ่งถือว่า ธปท.ให้ความร่วมมือและสนับสนันตลาดหลักทรัพย์ฯ เป็นอย่างดี

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ