(เพิ่มเติม) ปธ.ตลท.คาดมีบจ.ใหม่เข้าตลาดในปีนี้อย่างน้อยอีก 5-10 ราย ปีหน้า 30 ราย

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday September 28, 2007 11:14 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายปกรณ์ มาลากุล ณ อยุธยา ประธานคณะกรรมการตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย(ตลท.) คาดว่า จะมีบริษัทใหม่เข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์อีกอย่างน้อย 5-10 รายภายในปีนี้ หลังจากมีการผ่อนคลายหลักเกณฑ์ต่าง ๆ ในการเข้าจดทะเบียน ส่วนปีหน้าคาดว่าจะมีบริษัทจดทะเบียนใหม่ราว 30 ราย
ที่ผ่านมาตลาดฯ ได้มีการตั้งคณะอนุกรรมการสรรหาบริษัทจดทะเบียน โดยกำหนดนโยบาย Fast track และมาตรการจูงใจเพิ่มเติม และผ่อนคลายเกณฑ์ในการยื่นคำขอให้รับหลักทรัพย์เป็นหลักทรัพย์จดทะเบียน เพื่อสนับสนุนและอำนวยความสะดวกให้บริษัทที่สนใจนำหลักทรัพย์เข้าจดทะเบียนกับตลาดหลักทรัพย์ฯ
นายปกรณ์ กล่าวว่า ตลาดหลักทรัพย์ฯ จะนำเสนอการปรับปรุงกฎเกณฑ์และขั้นตอนการจดทะเบียนขอความเห็นชอบจากคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์(ก.ล.ต.) ในเดือนต.ค.นี้
วานนี้ คณะกรรมการตลาดฯ มีมติอนุมัติการออกเกณฑ์การยื่นคำขอให้รับหลักทรัพย์เป็นหลักทรัพย์จดทะเบียน เพื่อสนับสนุนและอำนวยความสะดวกให้บริษัทที่สนใจนำหลักทรัพย์เข้าจดทะเบียนกับตลาดหลักทรัพย์ฯ มีระยะเวลาเพียงพอที่จะปรับตัวให้มีคุณสมบัติครบถ้วนเพื่อซื้อขายในปี 2551 โดยบริษัทที่ยื่นคำขอต้องแสดงถึงความตั้งใจที่จะเข้าจดทะเบียนและซื้อขายในปี 2551 ซึ่งที่ปรึกษาทางการเงินเป็นผู้พิจารณาในเบื้องต้นถึงความเป็นไปได้ที่บริษัทจะมีคุณสมบัติครบถ้วนและ ซื้อขายในปี 2551 ดังกล่าว
นอกจากนี้ ตลาดฯ จะดำเนินการปรึกษาแนวทางดังกล่าวกับกรมสรรพากรด้วยว่าเห็นชอบให้หลักเกณฑ์หรือไม่
"การดำเนินการดังกล่าว จะเป็นการลดขั้นตอนและระยะเวลาให้เร็วขึ้น รวมถึงแนวทางในการลดขั้นตอนในการทำ IPO ให้มีระยะเวลาสั้นลง จากปัจจุบันที่จะใช้เวลา 150 วัน นอกจากนี้จะมีการทำความเข้าใจกับ FA ในเรื่องกฎเกณฑ์ใหม่ด้วย หาก FA เข้าใจก็จะไปแนะนำลูกค้าได้" นายปกรณ์ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ