(เพิ่มเติม) ภาวะตลาดหุ้นนิวยอร์ก: มั่นใจเฟดลดดอกเบี้ย ดันดาวโจนส์ปิดพุ่ง 91.12 จุด

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday September 5, 2007 06:42 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ดัชนีดาวโจนส์ตลาดหุ้นนิวยอร์กปิดพุ่งขึ้นกว่า 90 จุดเมื่อคืนนี้ (4 ก.ย.) เนื่องจากนักลงทุนเชื่อมั่นว่าธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) จะตัดสินใจปรับลดอัตราดอกเบี้ย หลังจากมีข้อมูลบ่งชี้ว่าภาคการผลิตและตัวเลขการใช้จ่ายด้านการก่อสร้างชะลอตัวลง 
สำนักข่าวเอพีรายงานว่า ดัชนีเฉลี่ยอุตสาหกรรมดาวโจนส์พุ่งขึ้น 91.12 จุด หรือ 0.68% ปิดที่ 13,448.86 จุด ขณะที่ดัชนี S&P 500 ขยับขึ้น 15.43 จุด หรือ 1.05% ปิดที่ 1,489.42 จุด และดัชนี Nasdaq เพิ่มขึ้น 33.88 จุด หรือ 1.30% ปิดที่ 2,630.24 จุด
ปริมาณการซื้อขายในตลาดหุ้นนิวยอร์กมีอยู่ประมาณ 1.37 พันล้านหุ้น มีจำนวนหุ้นบวกมากกว่าหุ้นลบในอัตราส่วน 12 ต่อ 5 ส่วนปริมาณการซื้อขายในตลาด Nasdaq มีอยู่ประมาณ 1.9 พันล้านหุ้น
นายอาร์ท โฮแกน นักวิเคราะห์จากบริษัทเจฟเฟอร์รีส์ แอนด์ โค กล่าวว่า "นอกเหนือจากความเชื่อมั่นที่ว่าเฟดจะปรับลดอัตราดอกเบี้ยแล้ว ตลาดยังได้รับปัจจัยบวกจากแรงซื้อที่ส่งเข้าหนุนหุ้นกลุ่มเทคโนโลยี เนื่องจากกระแสข่าวการควบรวมกิจการที่เกิดขึ้นในอุตสาหกรรมเทคโนโลยี ซึ่งเป็นผลมาจากความต้องการคอมพิวเตอร์ โทรศัพท์มือถือ และอุปกรณ์เทคโนโลยีด้านอื่นๆที่ยังคงแข็งแกร่ง แม้ยังมีความกังวลเรื่องภาวะตึงตัวในตลาดสินเชื่อก็ตาม"
นักลงทุนขานรับรายงานของสถาบันจัดการด้านอุปทานของสหรัฐ (ISM) ที่ระบุว่า ดัชนีภาคการผลิตทั่วประเทศลดลงสู่ระดับ 52.9 จุดในเดือนส.ค.จากเดือนก.ค.ที่ระดับ 53.8 จุด ต่ำกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ที่ 53.0 จุด ซึ่งข้อมูลดังกล่าวสะท้อนให้เห็นว่าเศรษฐกิจสหรัฐชะลอตัวลงและอาจทำให้เฟดตัดสินใจปรับลดอัตราดอกเบี้ยในที่สุด
"นักลงทุนยิ่งมั่นใจว่าเฟดจะลดอัตราดอกเบี้ยมากขึ้นเมื่อเฟดได้ตัดสินใจอัดฉีดสภาพคล่องเข้าสู่ระบบการธนาคารอีก 5 พันล้านดอลลาร์เมื่อคืนนี้ ซึ่งความเคลื่อนไหวดังกล่าวสะท้อนให้เห็นว่าเฟดยังคงกังวลเรื่องภาวะตึงตัวในระบบ แม้เฟดได้ปรับลดอัตราดอกเบี้ยมาตรฐานไปแล้วเมื่อไม่นานมานี้ก็ตาม" นายโฮแกนกล่าว
ทั้งนี้ หุ้นเมโทรพีซีเอส คอมมูนิเคชั่น ซึ่งเป็นผู้ให้บริการโทรศัพท์มือถือของสหรัฐ พุ่งขึ้น 5% และหุ้นลี้พ ไวร์เลส ทะยานขึ้น 15.1% หลังจากมีข่าวว่าเมโทรพีซีเอสเสนอซื้อกิจการของบริษัทลีพ มูลค่า 5.12 พันล้านดอลลาร์
ขณะที่หุ้นยาฮูทะยานขึ้น 5.5% หลังจากนักวิเคราะห์ของแบร์ สเติร์นส จัดอันดับความน่าลงทุนของหุ้นยาฮูขึ้นสู่ระดับ "top pick" ส่วนหุ้นอินเทลดีดขึ้น 43 เซนต์ ปิดที่ 26.18 ดอลลาร์ และหุ้นแอ็ปเปิ้ล อิงค์ บวกขึ้น 4.1% หลังจากแบร์ สเติร์นส ปรับเพิ่มเป้าหมายราคาหุ้นทั้ง 2 ตัว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ