(เพิ่มเติม) ภาวะตลาดหุ้นไต้หวัน: หุ้นลงทุนในจีนนำ เวทเต็ดปิดดีด 104.21 จุด

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday September 14, 2007 13:56 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ดัชนีเวทเต็ดตลาดหุ้นไต้หวันปรับตัวสูงขึ้นวันนี้ (14 กันยายน) ปรับตัวสูงขึ้นสอดคล้องกับทิศทางของตลาดหุ้นในต่างประเทศ โดยหุ้นบริษัทที่ดำเนินงานในจีนแผ่นดินใหญ่แข็งแกร่งและเป็นผู้นำทิศทางขาขึ้นในตลาดท่ามกลางอุปสงค์สูงในจีน
สำนักข่าวซินหัวไฟแนนซ์รายงานว่า ดัชนีเวทเต็ดพุ่งขึ้น 104.21 จุด หรือ 1.17% ปิดที่ระดับ 9,031.63 จุด หลังเคลื่อนไหวในกรอบ 8,952.88 - 9,046.51 จุด ด้วยมูลค่าการลงทุน 1.15 แสนล้านดอลลาร์ไต้หวัน
หุ้นธนาคารจงหัวเป็นผู้นำหุ้นกลุ่มการเงินให้เดินหน้าสูงขึ้น เนื่องจากความหวังว่า จะมีการประเมินสินทรัพย์ใหม่
นอกจากนี้ การแกว่งตัวขึ้นของตลาดหุ้นในภูมิภาค อาทิ ญี่ปุ่น เกาหลีใต้ และฮ่องกง ต่างเป็นบรรยากาศที่ส่งเสริมให้เกิดการเข้าลงทุน และหุ้นบริษัทไต้หวันที่ดำเนินงานในจีนก็น่าลงทุน เนื่องจากช่วงวันหยุดยาวของจีนที่ใกล้เข้ามาในเดือนหน้า
"ขณะนี้เราอยู่ในวงจรที่ดี ขณะที่ตลาดหุ้นนิวยอร์กเป็นผู้นำตลาดในภูมิภาค รวมทั้งตลาดไต้หวัน ให้เดินหน้าในแดนบวกหลังจากที่วานนี้ตลาดหุ้นไต้หวันร่วงลง" จอห์นนี่ หลี่ ผู้จัดการบล.เพรซิเดนท์ กล่าว
"ปัจจัยจากธนาคารจงหัวได้กระตุ้นให้เกิดการคาดการณ์ว่า จะมีการประเมินสินทรัพย์ในลักษณะเดียวกันนี้จากบริษัทการเงินอื่นๆ ผลักดันให้หุ้นในกลุ่มนี้พุ่งขึ้น" หลี่ กล่าว
อย่างไรก็ดี หลี่ ได้เตือนให้ระมัดระวัง เนื่องจากตลาดหุ้นไต้หวันมีแนวโน้มจะได้รับผลกระทบจากการตัดสินใจนโยบายการเงินระยะสั้นของสหรัฐและในไต้หวัน
หุ้นฮอนไฮ พรีซิชั่น อินดัสตรี ปิดคงที่ 236.50 ดอลลาร์ไต้หวัน ขณะที่แอสซุสเทค คอมพิวเตอร์ อิงค์ บวกขึ้น 0.10 ดอลลาร์ไต้หวัน ปิดที่ 96.60 ดอลลาร์ไต้หวัน หลังรายงานข่าว ฮิวเลตต์-แพคการ์ด ดีเวลลอปเม้นท์ โค ลดคำสั่งว่าจ้างบริษัทผู้ผลิตคอมพิวเตอร์ส่วนบุคคล หรือพีซีในไต้หวันที่มีกำหนดส่งมอบไตรมาส 4 ลงเป็นจำนวนมาก
ทั้งนี้ หุ้น จือเหม่ย อ็อปโทอิเล็กทรอนิคส์ คอร์ป ปิดบวกที่ 34.05 ดอลลาร์ไต้หวัน หลังบริษัทอัดฉีดเม็ดเงิน 600 ล้านดอลลาร์ไต้หวัน ในบริษัท จือเหม่ย อีแอล คอร์ป ซึ่งเป็นบริษัทในเครือ 100% และเป็นบริษัทผลิตอุปกรณ์แสดงภาพ OLED

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ