SATTEL บวกเกือบ 2% โบรกฯมองราคายังต่ำกว่ามูลค่าจริง อนาคตไอพีสตาร์สดใส

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday September 20, 2007 10:44 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ราคาหุ้น SATTEL ทะยานไป 1.96% มาที่ 10.40 บาท เมื่อเวลา 10.37 น. จากราคาเปิดตลาดที่ 10.10 บาท และปรับขึ้นไปสูงสุดที่ 10.50 บาท มูลค่าซื้อขายหนาแน่น
น.ส.จิตรา อมรธรรม ผู้อำนวยการฝ่ายวิเคราะห์หลักทรัพย์ บล.ไซรัส คาดว่า นักลงทุนเข้ามาเก็บหุ้น SATTEL หลังจากเห็นราคาหุ้นต่ำกว่ามูลค่าจริง (valuation) ซึ่งบล.ไซรัส ประเมินราคามูลค่าพื้นฐานที่ 17 บาท เนื่องจากเห็นว่าแนวโน้มอนาคตธุรกิจไอพีสตาร์จะเติบโต โดยปีนี้ คาดว่าจะเปิดตลาดอินเดียได้ในไตรมาส 4 ส่วนตลาดจีนก็ได้ทยอยเข้าตลาดได้บ้างแล้ว โดยทั้งสองตลาดถือเป็นตลาดใหญ่
อย่างไรก็ตาม คาดว่าไตรมาส 3/50 ยังขาดทุนอยู่ และคาดว่าทั้งปีจะมีผลขาดทุนจากการดำเนินงานประมาณ 600 ล้านบาท แต่เนื่องจากบริษัทขายหุ้น บริษัท เชนนิงตัน (SHEN) และมีกำไรจากการขายหุ้นดังกล่าว จึงคาดว่าปี 50 จะมีกำไรสุทธิประมาณ 3.4 พันล้านบาท
"ปีนี้ไม่ค่อยดีมาก แต่พื้นฐานยังดีอยู่ ตลาดจีนและอินเดียยังเป็นตลาดใหญ่ของไอพีสตาร์ ที่ปีหน้าตลาดน่าจะขยายตัว แนะนำให้ซื้อเก็บ" น.ส.จิตรา กล่าว
ส่วนบทวิเคราะห์ของบล.สินเเอเชีย ระบุว่า เมื่อเร็วๆนี้ SATTEL ได้ลงนามกับ บริษัท ไทม์ ดอทคอม เบอร์ฮาร์ด (TIME) ผู้ให้บริการโทรคมนาคมรายใหญ่ในมาเลเซีย เพื่อให้บริการดาวเทียมบอร์ดแบนด์ iPSTAR ซึ่งถึงแม้ตลาดจะเล็กเพียง 6.6% ของ Capacity ไอพีสตาร์
แต่ก็ทำให้เห็นถึงความคืบหน้าในการเจาะตลาดเฟส 2 หลังจากที่ก่อนหน้านี้ได้มีการเจาะตลาดเกาหลี และญี่ปุ่นไปแล้ว ซึ่งจะช่วยกระตุ้นยอดขาย UT และ Utilization rate ของไอพีสตาร์ โดยคาดว่าจะรับรู้รายได้เข้ามาอย่างมีนัยสำคัญในปี 51 ในขณะที่ตลาดที่เป็นความหวังหลัก ของ ไอพีสตาร์อย่างจีนและอินเดียยังคงล่าช้าต่อเนื่อง
โดยให้ราคาเหมาะสมที่ 13.20 บาท และแนะนำ ซื้อเพื่อลงทุนระยะยาว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ