(เพิ่มเติม) ภาวะตลาดหุ้นฮ่องกง: อานิสงส์เฟดลดดบ. ฮั่งเส็งปิดพุ่ง 977.79 จุด

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday September 19, 2007 16:26 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ดัชนีฮั่งเส็งตลาดหุ้นฮ่องกงปิดทะยานขึ้นในวันนี้ (19 ก.ย.) ด้วยปริมาณการซื้อขายที่หนาแน่น หลังจากที่ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ได้ลดดอกเบี้ยลงมากกว่าคาดการณ์ ส่งผลให้มีสภาพคล่องเข้ามาทั่วทั้งภูมิภาค
เฟดได้ลดดอกเบี้ยมาตรฐานลงเหลือ 4.75% ซึ่งเป็นการลดดอกเบี้ยครั้งแรกในรอบกว่า 4 ปี และยังช่วยคลี่คลายความกังวลเรื่องตลาดสินเชื่อและเศรษฐสหรัฐในวงกว้าง นอกจากนี้ เฟดยังได้ลดดอกเบี้ยมาตรฐานลงด้วย
ด้านธนาคารกลางฮ่องกงก็ได้เคลื่อนไหวตามเฟด โดยลดดอกเบี้ยพื้นฐานลง 0.50% นำทางธนาคารพาณิชย์ฮ่องกงให้ปรับลดดอกเบี้ยเงินกู้
ดีลเลอร์กล่าวว่า ความคึกคักในวันนี้กระจายไปทั่วทั้งกระดาน แม้ว่าหุ้นอสังหาฯและหุ้นการเงินจะได้รับประโยชน์อย่างเห็นได้ชัด ส่วนหุ้นน้ำมันก็ได้รับความสนใจหลังจากที่ราคาน้ำมันดิบพุ่งทำสถิติใหม่เหนือระดับ 82 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล
สำนักข่าวซินหัวไฟแนนซ์รายงานว่า ดัชนีฮั่งเส็งปิดพุ่งสูงขึ้น 977.79 จุด หรือ 3.98% ปิดที่ 25,554.64 จุด หลังจากปรับตัวในช่วง 25,586.92 จุด และระดับสูงระดับใหม่ที่ 25,648.44 จุด มูลค่าการซื้อขาย 1.38 แสนล้านดอลลาร์ฮ่องกง
โทนี่ เอสปิน่า ประธานสมาคมโบรกเกอร์หุ้นฮ่องกงกล่าวว่า แนวโน้มการอ่อนตัวลงของเศรษฐกิจสหรัฐยังมีอยู่แม้ว่าเฟดจะลดดอกเบี้ยลงแล้วก็ตาม นักลงทุนทั่วโลกกำลังกระจายการลงทุนของตนเองสู่ตลาดหุ้นต่างๆ ทั้งตลาดหุ้นฮ่องกงและจีน ซึ่งสถานการณ์เช่นนี้สามารถอธิบายถึงสาเหตุที่กระแสเงินจำนวนมากได้หลั่งไหลเข้ามายังตลาดหุ้นฮ่องกงในวันนี้
นอกจากนี้ ความคึกคักในตลาดส่วนหนึ่งยังมาจากแรงซื้อที่เกิดจากความตื่นตระหนกของนักลงทุนที่ไม่ต้องการล้าหลังในช่วงที่ตลาดดีดตัวสูงขึ้นตามที่ได้คาดการณ์ไว้ในช่วงที่จีนได้เริ่มเดินหน้าโครงการนำร่องด้วยการอนุมัติให้นักลงทุนรายย่อยของจีนเข้าลงทุนในตลาดหุ้นฮ่องกง
แมทธิว กว็อก หัวหน้าฝ่ายวิจัยของบล.แทนริช กล่าวว่า ตลาดที่คึกคักในวันนี้ไม่ใช่เรื่องที่น่าแปลกใจหลังจากที่ตลาดหุ้นต่างประเทศปิดทำการแข็งแกร่ง โดยนักลงทุนพอใจกับการลดดอกเบี้ยสูงเกินคาดของเฟด และปัจจัยนี้ช่วยหนุนบรรยากาศการลงทุนจนทำให้ดัชนีทำสถิติใหม่ และคาดว่าตลาดจะปรับฐานในเร็วๆนี้ แต่คงไม่ใช่การปรับฐานที่รุนแรง เพราะนักลงทุนจำนวนมากยังคงมีความหวังเรื่องกองทุนที่หลั่งไหลเข้ามาจากจีน
หุ้นอสังหาฯและหุ้นธนาคารซึ่งอ่อนไหวต่ออัตราดอกเบี้ยนั้น ดีดตัวสูงขึ้นมาก
หุ้นเฉินกงปิดพุ่งขึ้น 7.17% หุ้นเฮนเดอร์สันแลนด์ ดีดขึ้น 4.55% หุ้นวาร์ฟโฮลดิ้งส์ พุ่ง 5.42% และหุ้นนิวเวิลด์ ปรับตัวสูงขึ้น 4.11%
หุ้นบลูชิปต่างก็ปรับตัวสูงขึ้น โดยหุ้นไชน่าโมบายล์ปิดบวก 4.52% ส่วนหุ้นเอชเอสบีซี ปรับตัวสูงขึ้น 2.69% หุ้นไชน่าไลฟ์ ปิดบวก 2.35%

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ