(เพิ่มเติม) ภาวะตลาดหุ้นโตเกียว: วิตกแนวโน้มศก.สหรัฐ ทุบนิกเกอิปิดร่วง 262.02 จุด

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday September 5, 2007 14:21 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ดัชนีนิกเกอิตลาดหุ้นโตเกียวปิดร่วงลงกว่า 260 จุดในวันนี้ (5 ก.ย.) เนื่องจากนักลงทุนยังคงวิตกกังวลเกี่ยวกับแนวโน้มเศรษฐกิจสหรัฐ ซึ่งความกังวลดังกล่าวทำให้นักเก็งกำไรเทขายหุ้นในตลาดล่วงหน้าอย่างรวดเร็ว
สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียลรายงานว่า ดัชนีนิกเกอิร่วงลง 262.02 จุด หรือ 1.6% ปิดที่ 16,158.45 จุด หลังจากดิ่งลงแตะระดับต่ำสุดในระหว่างวันที่ 16,154.90 จุด มีปริมาณการซื้อขาย 1.81 พันล้านหุ้น เพิ่มขึ้นจากวานนี้ที่ 1.46 พันล้านหุ้น
นายทัตสึโอะ คุโรกาว่า นักวิเคราะก์จากสถาบันวิจัยเจแปน เอเชีย กล่าวว่า ตลาดปรับตัวขึ้นในช่วงเช้า แต่แรงซื้ออ่อนตัวลงในเวลาต่อมา เนื่องจากนักลงทุนรอดูสัญญาณบ่งชี้ว่าปัญหาที่เกิดขึ้นในตลาดซับไพรม์จะส่งผลกระทบต่อสหรัฐหรือไม่
"นักเก็งกำไรเข้ามากระหน่ำเทขายในช่วงบ่าย โดยอาศัยกระแสความวิตกกังวลเกี่ยวกับแนวโน้มเศรษฐกิจสหรัฐเป็นข้ออ้างในการเทขาย นอกจากนี้การที่ค่าเงินเยนแข็งแกร่งขึ้น ได้ฉุดหุ้นกลุ่มส่งออกร่วงลงด้วย" นายคุโรกาว่ากล่าว
นักลงทุนจำนวนมากได้ปลีกตัวออกไปอยู่นอกตลาดก่อนที่จะมีการเปิดเผยข้อมูลเศรษฐกิจและมีการประชุมที่สำคัญๆในสหรัฐและในยุโรปทั้งในสัปดาห์นี้และสัปดาห์หน้า โดยในสัปดาห์นี้ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) จะเปิดเผยรายงาน Beige Book ซึ่งเป็นรายงานก่อนการประชุมเฟดที่จะมีการเปิดเผยในวันพุธ ตามด้วยข้อมูลภาคบริการของสหรัฐซึ่งจะมีการเปิดเผยในวันพฤหัสบดี และตัวเลขจ้างงานนอกภาคการเกษตรประจำเดือนส.ค.ซึ่งจะมีการเปิดเผยในวันศุกร์
นอกจากนี้ ธนาคารกลางยุโรปและธนาคารกลางอังกฤษจะประชุมเพื่อตัดสินใจเรื่องอัตราดอกเบี้ยในวันพฤหัสบดีนี้
ทั้งนี้ หุ้นกลุ่มอสังหาริมทรัพย์ร่วงลง โดยหุ้นมิตซูบิชิ เอสเตท ปรับตัวลง 3.8% หุ้นมิตซุย ฟูโดซาน ดิ่งลง 4.1% ส่วนหุ้นกลุ่มโบรกเกอร์และกลุ่มธนาคารถูกแรงขายกระหน่ำลงเช่นกัน โดยหุ้นซูมิโตโม่ มิตซุย ไฟแนนเชียล ร่วงลง 1.5% หุ้นมิซูโฮ ไฟแนนเชียล รูดลง 2.4%

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ