(เพิ่มเติม) ภาวะตลาดหุ้นโตเกียว: คาดดาวโจนส์วิ่งแรง หนุนนิกเกอิปิดพุ่ง 112.70 จุด

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday September 11, 2007 14:31 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ดัชนีนิกเกอิตลาดหุ้นโตเกียวปิดพุ่งขึ้นกว่า 100 จุดเมื่อคืนนี้ (11 ก.ย.) เพราะได้รับแรงหนุนจากดัชนีดาวโจนส์ในตลาดล่วงหน้าโกลเบ็กซ์ที่ดีดตัวขึ้น ซึ่งทำให้นักลงทุนคาดว่าดัชนีดาวโจนส์ที่เทรดในกระดานหลักคืนนี้จะปรับตัวขึ้นด้วย
สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียลรายงานว่า ดัชนีนิกเกอิพุ่งขึ้น 112.70 จุด หรือ 0.7% ปิดที่ 15,877.67 จุด หลังจากดิ่งลงแตะระดับต่ำสุดที่ 15,610.65 จุด มีปริมาณการซื้อขาย 1.75 พันล้านหุ้น ขยับลงเล็กน้อยจากวานนี้ที่ 1.76 พันล้านหุ้น
นักวิเคราะห์กล่าวว่า การที่ดัชนีดาวโจนส์ล่วงหน้าดีดตัวขึ้นได้ช่วยกระตุ้นนักลงทุนให้ส่งแรงซื้อเข้าหนุนตลาดหุ้นโตเกียว อย่างไรก็ตาม นักลงทุนจำนวนมากปลีกตัวออกไปอยู่นอกตลาดเพื่อดูว่าธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) จะตัดสินใจลดอัตราดอกเบี้ยประเภทระยะสั้นในการประชุมสัปดาห์หน้าหรือไม่
ถึงกระนั้นก็ตาม ยอดสั่งซื้อเครื่องจักรเดือนก.ค.ที่แข็งแกร่งเกินคาดของญี่ปุ่น ได้ช่วยให้นักลงทุนมีความมั่นใจในตลาดมากขึ้น แม้ตลาดยังถูกปกคลุมด้วยความวิตกเกี่ยวกับแนวโน้มเศรษฐกิจสหรัฐก็ตาม
ก่อนที่ตลาดจะเปิดทำการนั้น สำนักงานคณะรัฐมนตรีของญี่ปุ่นรายงานว่า ยอดสั่งซื้อเครื่องจักรพื้นฐานเดือนก.ค.พุ่งขึ้น 17% แตะระดับ 1.123 ล้านล้านเยน ซึ่งแข็งแกร่งกว่าที่ตลาดคาดการณ์ไว้ว่าจะเพิ่มขึ้นเพียง 5.9%
นายยูมิ นิชิมูระ นักวิเคราะห์จากบริษัทหลักทรัพย์ไดวา เอสเอ็มบีซีกล่าวว่า "นักลงทุนให้น้ำหนักกับดัชนีดาวโจนส์ล่วงหน้าและตลาดหุ้นอื่นๆในเอเชียที่ดีดตัวขึ้นในวันนี้ นอกจากนี้ ยอดสั่งซื้อเครื่องจักรที่แข็งแกร่งเกินคาดได้ช่วยกระตุ้นแรงซื้อด้วยเช่นกัน"
ทั้งนี้ หุ้นกลุ่มอสังหาริมทรัพย์ กลุ่มธนาคาร และกลุ่มโบรกเกอร์ปรับตัวขึ้น โดยหุ้นมิตซูบิชิ เอสเตท พุ่งขึ้น 4.3% หุ้นมิตซุย ฟูโดซาน บวกขึ้น 3.5% หุ้นโนมูระ มิตซุย ไฟแนนเชียล เพิ่มขึ้น 1.9%
ส่วนหุ้นส่งออกถูกแรงขายกระหน่ำ เนื่องจากค่าเงินเยนยังแข็งแกร่งขึ้นเมื่อเทียบกับสกุลเงินดอลลาร์ โดยหุ้นมิตซูบิชิ อิเล็กทริก อินดัสเทรียล รูดลง 0.2% หุ้นแคนน่อน ร่วงลง 1.2% หุ้นโตโยต้า รูดลง 0.2% และหุ้นฮอนด้า มอเตอร์ลดลง 0.8%

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ