ควบรวม RRC-ATC สำเร็จตามคาด ปตท.ปรับราคารับซื้อสูงกว่ากำหนดเบื้องต้น

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday September 13, 2007 17:11 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ควบรวม บมจ.อะโรเมติกส์ (ประเทศไทย) (ATC)กับบมจ.โรงกลั่นน้ำมันระยอง(RRC)ผ่านความเห็นชอบจากผู้ถือหุ้นในวันนี้ตามคาด โดยจะดำเนินการแล้วเสร็จภายใน ธ.ค.ปีนี้ ก่อนจะนำหุ้นบริษัทใหม่ที่เกิดจากการควบรวมเข้าเทรดได้ต้นเดือน ม.ค.51 โดยราคาหุ้นของบริษัทใหม่ประเมินไว้ที่ 45 บาท/หุ้น มาร์เก็ตแคปของบริษัทใหม่จะอยู่ที่ 1.35 แสนล้านบาทใหญ่เป็นอันดับที่ 11 
นายประเสริฐ บุญสัมพันธ์ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บมจ.ปตท.(PTT) ในฐานะผู้ถือหุ้นใหญ่ใน ATC และ RRC กล่าวว่า หลังจากการควบรวมกิจการ 2 บริษัทจะทำให้บริษัททั้ง 2 ลดความเสี่ยงในช่วงที่ธุรกิจโรงกลั่นและอะโรเมติกส์จะเข้าสู่ขาลงใน 2 ปีข้างหน้า เพราะการที่บริษัทใหญ่จะมีต้นทุนที่ถูกกว่า และผลกระทบจากปัจจัยเรื่องราคาก็จะน้อยกว่า
นายชายน้อย เผื่อนโกสุม กรรมการผู้จัดการใหญ่ RRC กล่าวว่า การควบรวมกิจการของ ATC และ RRC คงจะแล้วเสร็จในธ.ค.50 คาดว่าหลักทรัพย์ของ RRC และ ATC จะถูกห้ามซื้อขายประมาณสัปดาห์ที่ 2 ของเดือนธ.ค.2550 ก่อนประชุมผู้ถือหุ้นร่วมทั้ง 2 บริษัท เพื่อกำหนดนโยบายของบริษัทใหม่ และแลกหุ้นรวมทั้งจดทะเบียนตั้งบริษัทใหม่
จากนั้นจะนำหุ้นบริษัทใหม่ที่เกิดจากการควบรวมเข้าซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์ได้ต้น ม.ค. 51 โดยราคาหุ้นหลังควบรวมที่จะซื้อขายภายใต้บริษัทใหม่จะอยู่ที่ 45 บาท/หุ้น
อนึ่ง แผนควบรวมกิจการ ATC และ RRC กำหนดอัตราส่วนแลกหุ้น 1 ATC ต่อ 1.52 หุ้นใหม่ และ 1 RRC ต่อ 0.52 หุ้นใหม่ โดย PTT จะรับซื้อหุ้นคืนจากผู้ถือหุ้นที่คัดค้าน โดยเบื้องต้นกำหนดราคารับซื้อหุ้น ATC ไม่เกิน 65 บาท/หุ้น และ RRC ไม่เกิน 22 บาท/หุ้น
นายประเสริฐ กล่าวว่า ปตท.จะรับซื้อหุ้น ATC ที่ 69.5 บาท/หุ้น และรับซื้อ RRC ที่ 23 บาท/หุ้น ตามราคาปิดตลาดวานนี้ ซึ่งสูงกว่าราคาที่ได้แจ้งต่อตลาดหลักทรัพย์ เนื่องจากในช่วงที่ผ่านมาต้องรอดูสถานการณ์ผู้ถือหุ้นที่จะคัดค้านการควบรวมกิจการและประเมินจำนวนหุ้นที่จะต้องรับซื้อ และเพื่อป้องกันการสร้างราคาหุ้นไม่ให้เกินกว่าปัจจัยพื้นฐานที่แท้จริง
RRC ปิดวันนี้ที่ราคา 23.40 บาท เพิ่มขึ้น 0.40 บาท (+1.74%) ส่วนราคาหุ้น ATC ปิดที่ 71.00 บาท เพิ่มขึ้น 1.50 บาท (2.16%)

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ