"ประเสริฐ"เผยทยอยขายหุ้นเครือ PTT เพื่อไม่ให้ขัดกม.ผลประโยชน์ทับซ้อน

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday September 28, 2007 11:11 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายประเสริฐ บุญสัมพันธ์ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บมจ.ปตท.(PTT) ยอมรับว่า ได้ทยอยขายหุ้นบริษัทเครือ PTT ออกมาในระยะนี้ เพื่อเป็นการปฏิบัติตาม พ.ร.บ.ว่าด้วยความผิดเกี่ยวกับการขัดกันระหว่างประโยชน์ส่วนบุคคลและประโยชน์ส่วนรวม หรือ กฎหมายผลประโยชน์ทับซ้อน ที่เพิ่งผ่านการพิจารณาของสภานิติบัญญัติแห่งชาติ(สนช.) โดยมีเวลา 60 วันที่จะต้องขายหุ้นในมือหลังจากกฎหมายมีผลบังคับใช้
"ถ้าเห็นชื่อผมขายหุ้น PTT ออกมา ก็อย่าได้สงสัย ผมไม่ได้ขายหุ้นทิ้ง แต่กฎหมายไม่ให้ถือแม้แต่หุ้นเดียว ผมก็ต้องทำตาม ตอนนนี้ก็เริ่มขาย หุ้น PTT ผมมีไม่มาก แสนกว่าหุ้นเอง ผมถือมาตั้งแต่เข้าตลาดและซื้อเก็บบ้าง จาก ESOP บ้าง แต่ไม่เคยขายออกไปนะ"นายประเสริฐ กล่าว
นายประเสริฐ กล่าวว่า ไม่เห็นด้วยกับการที่กฎหมายจะมีผลครอบคลุมถึงบริษัทรัฐวิสาหกิจในตลาดหลักทรัพย์ เพราะมองว่าเจตนารมณ์ของกฎหมายที่ออกมามุ่งควบคุมข้าราชการในการเข้าไปถือหุ้นบริษัทที่เข้าไปเป็นกรรมการ เพราะเกรงว่าจะเกิดความขัดแย้งกรณีที่ได้งานของภาครัฐและจะไม่รักษาผลประโยชน์ให้กับประเทศมากกว่า
ดังนัน จึงเห็นว่ามีแนวโน้มจะต้องปรับปรุงเนื้อหากฎหมายดังกล่าว เพราะครอบคลุมกว้างเกินไป และผิดหลักการที่ผู้บริหารในบริษัทมหาชนควรจะถือหุ้นบริษัทที่ตนบริหารงานอยู่เพื่อสร้างความมั่นใจให้กับผู้ถือหุ้น

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ