CPF คาดปีนี้มีกำไรโตต่อเนื่องจากปีก่อน จากราคาเนื้อสัตว์สูงขึ้นในH2/50

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday September 6, 2007 15:06 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          บมจ.เจริญโภคภัณฑ์อาหาร (CPF) คาดปีนี้จะมีกำไรอย่างต่อเนื่อง และยอดขายมีอัตราเติบโตไม่น้อยกว่า 10% จากปี 49 จากในช่วงครึ่งปีหลังราคาเนื้อสัตว์ในประเทศและต่างประเทศปรับตัวสูงขึ้น 
ทั้งนี้ปี 49 CPF มีกำไรสุทธิที่ 2.5 พันล้านบาท รายได้ 1.27 แสนล้านบาท และในงวด 6 เดือนแรกปี 50 มีรายได้ 6.5 หมื่นล้านบาท แต่มีขาดทุน 180.27 ล้านบาท
นายอดิเรก ศรีประทักษ์ กรรมการผู้จัดการใหญ่ และประธานคณะผู้บริหาร CPF กล่าวว่า ขณะนี้ สถานการณ์ราคาสินค้าเนื้อสัตว์ในประเทศเริ่มปรับตัวสูงขึ้น หลังจากที่มีราคาค่อนข้างต่ำในช่วงไตรมาสแรกที่ผ่านมา
โดยไก่เนื้อมีราคาที่กิโลกรัมละ 35-36 บาท จากที่เคยตกต่ำถึงกิโลกรัมละ 20 บาท ด้านเนื้อสุกรก็มีราคาขึ้นมาที่กิโลกรัมละ 46-47 บาท จากกิโลกรัมละ 30-33 บาท และไข่ไก่ ขยับราคามาอยู่ที่ฟองละ 2.20 บาท จากราคาฟองละ 1.70 บาท
"จากการปรับลดผลผลิตให้มีปริมาณที่สอดคล้องกับความต้องการของตลาดมากขึ้น ซึ่งจะส่งผลให้ราคาเนื้อสัตว์ในช่วงครึ่งปีหลังนี้อยู่ในเกณฑ์แจ่มใส"นายอดิเรก กล่าว
ขณะเดียวกัน ราคาเนื้อสัตว์ในต่างประเทศ เช่น สาธารณรัฐประชาชนจีน สหภาพยุโรป ซึ่งประสบปัญหาวัตถุดิบมีราคาสูง ทำให้มีการเลี้ยงน้อยลง ราคาเนื้อสัตว์จึงขึ้นสูงมากเช่นกัน
นอกจากนี้ ยังมีธุรกิจที่บริษัทไปลงทุนในต่างประเทศ ก็มีผลการดำเนินงานที่ดี เช่น ตุรกี ธุรกิจไก่เนื้อได้กลับมาอย่างรวดเร็วหลังจากมีการปรับตัวจากสถานการณ์ไข้หวัดนกเมื่อปีก่อนๆ, มาเลเซีย ก็มีโรงงานผลิตอาหารสัตว์น้ำเพิ่มขึ้นเมื่อกลางปีที่ผ่านมา, ในอินเดีย CPF ก็เป็นผู้นำการผลิตอาหารกุ้ง ขณะที่ธุรกิจสัตว์บกก็จะมีโครงการขยายไปอีก จึงน่าจะมีแนวโน้มการเติบโตที่ต่อเนื่องในไตรมาสที่ 3 และไตรมาสที่ 4
ส่วนค่าเงินบาทแข็งตัว บริษัทรับกระทบเพียงเล็กน้อย เพราะได้มีการบริหารด้านสกุลเงิน และยังได้รับประโยชน์จากการนำเข้าวัตถุดิบแล้ว บริษัทยังสามารถขอปรับราคาสินค้าส่งออกกับลูกค้า เพื่อให้สอดคล้องกับค่าเงินบาทที่แข็งค่าขึ้นอีกด้วย

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ