(เพิ่มเติม) ภาวะตลาดหุ้นฮ่องกง: ฮั่งเส็งปิดพุ่ง 226.88 จุดหลังทำนิวไฮ

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday September 13, 2007 16:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ดัชนีฮั่งเส็งตลาดหุ้นฮ่องกงปิดพุ่งสูงขึ้นในวันนี้ (13 ก.ย.) โดยดัชนีได้ดีดตัวทำสถิติสูงสถิติใหม่ เนื่องจากหุ้นอสังหาฯยังคงได้รับประโยชน์จากการคาดการณ์เรื่องการลดอัตราดอกเบี้ยในสหรัฐสัปดาห์หน้า
หุ้นอสังหาฯได้รับปัจจัยหนุนจากความหวังที่ว่า โครงการเขตวัฒนธรรมเกาลูนตะวันตกมูลค่าหลายพันล้านดอลลาร์ที่ฮ่องกงได้เสนอนั้น จะช่วยกระตุ้นรายได้ของกลุ่มผู้พัฒนาโครงการอสังหาฯจำนวนมาก โดยเมื่อวานนี้ รัฐบาลฮ่องกงได้เปิดเผยขั้นตอนการให้คำปรึกษาแก่สาธารณะเกี่ยวกับโครงการดังกล่าว
สำนักข่าวซินหัวไฟแนนซ์รายงานว่า ดัชนีฮั่งเส็งปิดพุ่ง 226.88 จุด หรือ 0.93% ปิดที่ระดับสูงเป็นประวัติการณ์ที่ 24,537.02 จุด หลังซื้อขายในช่วง 24,216.41 จุด และระดับสูงระดับใหม่ที่ 24,552.18 จุด
ยูจีน ลอว์ หัวหน้าฝ่ายวิจัยของเซเลสเชียล เอเชีย ซิเคียวริตี้ส์ โฮลดิ้งส์ กล่าวว่า หุ้นอสังหาฯหนุนตลาดวันนี้เนื่องจากปัจจัยหลัก 2 ประการ คือ มุมมองที่เป็นบวกสูงว่าเฟดจะลดดอกเบี้ยในการประชุมสัปดาห์หน้า นักลงทุนจำนวนมากคาดว่ากลุ่มผู้พัฒนาอสังหาฯรายสำคัญในฮ่องกงอย่างเฉินกง และซันฮุงไค จะได้รับส่วนแบ่งจากโครงการเวสท์ เกาลูน ซึ่งจะกระตุ้นรายได้ของทั้ง 2 บริษัท
หุ้นอสังหาฯเป็นแกนนำในการปรับตัวสูงขึ้นวันนี้ โดยดัชนีอสังหาฯฮั่งเส็งปิดบวก 869.81 จุด หรือ 2.9% แตะระดับสูงที่ 30,951.28 จุด
หุ้นอลูมินัม คอร์ป ออฟ ไชน่า ร่วง 8.5% หลังจากอัลโค อิงค์ บริษัทผู้ผลิตอลูมิเนียมรายใหญ่ที่สุดของสหรัฐได้ขายหุ้นไปเกือบ 7% ในบริษัทผู้ผลิตอลูมิเนียมรายใหญ่ที่สุดของจีนมูลค่า 2 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ
หุ้นปิโตรไชน่า ซึ่งเป็นบริษัทในเครือของบริษัท ไชน่า เนชั่นแนล ปิโตรเลียม คอร์ปนั้น ปรับตัวลง 4 เซนต์ หรือ 0.4% หลังจากเบิร์กเชียร์ แฮธาเวย์ บริษัทด้านการลงทุนของ วอร์เรน บัฟเฟตต์ มหาเศรษฐีชื่อดังชาวอเมริกัน ซึ่งได้ขายหุ้น 92.66 ล้านหุ้นไปแล้วก่อนหน้านี้นั้น ได้ลดสัดส่วนหุ้นในบริษัทน้ำมันของจีนรายนี้ลงเหลือ 9.72%

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ