ACL ลบ 2.40% โบรกฯคาดรับผลจากความไม่ชัดเจนในการเปิดให้ต่างชาติถือหุ้น

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday September 25, 2007 12:18 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          หุ้น ACL ราคาไหลลง 2.40% มาอยู่ที่ 6.10 บาท ลดลง 0.15 บาท มูลค่าซื้อขาย 19.35 ล้านบาท เมื่อเวลา 12.06 น. โดยเปิดตลาดที่ 6.20 บาท ราคาปรับตัวขึ้นสูงสุดที่ 6.20 บาท และราคาปรับตัวลงต่ำสุดที่ 6.05 บาท 
น.ส.ศศิกร เจริญสุวรรณ ผู้อำนวยการอาวุโสฝ่ายวิเคราะห์หลักทรัพย์ บล.ฟิลลิป (ประเทศไทย) กล่าวว่า ราคาหุ้น ACL เช้านี้ปรับตัวลง คาดว่าจะเป็นผลจากที่นักลงทุนวิตกกังวลเกี่ยวกับภาพที่ไม่ชัดเจนในการเปิดให้นักลงทุนต่างชาติถือหุ้น ACL ได้ในสัดส่วนเท่าไรกันแน่
ขณะนี้ ACL มีผู้ถือหุ้นที่เป็นต่างชาติแล้วบางส่วน และทางธนาคารกรุงเทพ(BBL)ก็อยู่ระหว่างการพิจารณาการขายหุ้น ACL ให้แก่นักลงทุนต่างชาติจากจีน และมาเลเซีย อีก 19% ซึ่งจะส่งผลให้การถือหุ้นของนักลงทุนต่างชาติเกินกว่า 25% ซึ่งก็ต้องขออนุญาตจากแบงก์ชาติก่อน
"ข่าวเช้านี้ยังไม่ชัดเจนว่าแบงก์ชาติจะให้นักลงทุนต่างชาติถือหุ้น ACL ได้ในสัดส่วนเท่าไรกันแน่"น.ส.ศศิกร กล่าว
วานนี้ ธปท.ระบุว่าหากยึดตามหลักเกณฑ์ในขณะนี้การที่ต่างชาติรายใดรายหนึ่งจะถือหุ้นในธนาคารพาณิชย์เกิน 25% จะต้องเข้ามาถือเพื่อแก้ไขฐานะการดำเนินงาน ซึ่ง ACL ไม่ได้มีปัญหาดังกล่าว ขณะที่รมว.คลัง ยืนยันสอดคล้องกันว่าจะไม่ขยายเพดานการถือครองหุ้นของนักลงทุนต่างประเทศใน ACL เป็น 49%
น.ส.ศศิกร กล่าวอีกว่า ACL เป็นแบงก์ที่มีขนาดเล็กมาก และผลประกอบการปีนี้(2550)ยังไม่ดี เนื่องจาก ACL มีการตั้งสำรองตามเกณฑ์ IAS39 สูง แต่มีการขยายตัวของสินเชื่อค่อนข้างดี ทั้งนี้ ยังเชื่อว่าผลประกอบการ ACL ในปีหน้า(2551)น่าจะมีการปรับตัวดีขึ้น
พร้อมแนะ"เทรดดิ้ง"เนื่องจากราคาปัจจุบันยังต่ำกว่ามูลค่าทางบัญชี(Book Value)ที่ล่าสุดอยู่ที่ 7.56 บาท/หุ้น อีกทั้งยังมีประเด็นในเรื่อง BBL ขายหุ้นให้นักลงทุนต่างชาติ ซึ่งเชื่อว่า BBL คงจะพยายามขายให้ได้กำไร จึงมองเป้าหมายของ ACL ไว้ที่ 3.6-6.22 บาท ซึ่งเป้าที่ระดับ 6.22 บาทเป็นเป้าสูงสุดที่มีการคาดการณ์ว่า BBL น่าจะขายหุ้นที่ราคาแถวนี้

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ