(เพิ่มเติม) CENTEL ได้จังหวะตลาดคึกคักเตรียมขายหุ้นกู้ 1.3 พันลบ.-หุ้น PO ต.ค.นี้

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday September 25, 2007 11:17 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          บมจ.โรงแรมเซ็นทรัลพลาซา(CENTEL) เตรียมขายหุ้นกู้ 1.3 พันล้านบาท  อายุ 2 ปี ให้กับนักลงทุนสถาบันในประเทศในช่วงต้นเดือน ต.ค.นี้ พร้อมกับการขายหุ้นเพิ่มทุน(PO) 170 ล้านหุ้น ในช่วงเดือน ต.ค.- พ.ย. หลังเห็นบรรยากาศการลงทุนเริ่มคึกคัก และมั่นใจรายได้และกำไรสุทธิในไตรมาส 3/50 สูงกว่าไตรมาส 2/50 และ ไตรมาส 3/49
นายรณชิต มหัทธนะพฤทธิ์ รองประธานอาวุโสฝ่ายการเงินและบริหาร CENTEL เปิดเผยกับ"อินโฟเควสท์"ว่า บริษัทจะออกขายหุ้นกู้ วงเงิน 1.3 พันล้านบาท อายุประมาณ 2 ปี (ต.ค.50-มิ.ย.52) เสนอขายให้กับนักลงทุนในประเทศในช่วงต้นต.ค.นี้ คาดว่าจะเป็นวันที่ 6 ต.ค.50
ทั้งนี้ การเสนอขายหุ้นกู้ดังกล่าวเป็นไปตามแผนของบริษัท ซึ่งต่อเนื่องจากเมื่อเดือนมิ.ย.ที่บริษัทได้ออกและเสนอขายหุ้นกู้จำนวน 1.2 พันล้านบาท อายุ 2 ปี อัตราดอกเบี้ย 3.81%
"จะ book build ต้นเดือนตุลาคม หลังจากนั้นก็เสนอขายประมาณวันที่ 6 ตุลาคม ส่วนอัตราดอกเบี้ยคิดว่าเท่าเดิม หรืออาจจะต่ำกว่าเดิม แต่ไม่เกิน 4% แนวโน้มดอกเบี้ยน่าจะลดอีก"นายรณชิต กล่าว
บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด ประกาศอันดับเครดิตหุ้นกู้ไม่มีประกันในวงเงินไม่เกิน 1,300 ล้านบาทของ CENTELที่ระดับ “A-" พร้อมทั้งคงอันดับเครดิตองค์กรและตราสารหนี้ชุดเดิมของบริษัทที่ “A-" ด้วยแนวโน้ม “Stable" หรือ “คงที่"
นายรณชิต กล่าวว่า พร้อมกันนั้น บริษัทยังเตรียมขายหุ้นเพิ่มทุน(PO)ให้กับนักลงทุนทั่วไปและนักลงทุนสถาบัน จำนวน 170 ล้านหุ้นในช่วงปลายเดือนต.ค. หรือช่วงต้นเดือน พ.ย. เพราะมองว่าบรรยากาศการลงทุนในตลาดหุ้นเริ่มคึกคัก โดยก่อนหน้านี้บริษัทได้เลื่อนการขายหุ้นเพิ่มทุนในช่วงกลางปีที่ผ่านมา
"การขายหุ้นเพิ่มทุนกำลังคิดอยู่ อาจจะปลายเดือนตุลาคม คิดว่าแนวโน้มทุกอย่างชัดเจนขึ้นโดยเฉพาะเรื่องการเมืองและบรรยากาศตลาดดีขึ้น โดยสถิติก่อนสิ้นปีตลาดจะบูมอยู่สักพักหนึ่ง ซึ่งเป็นเรื่องที่ปรึกษาบอกว่าช่วงนี้น่าจะออกไปโรดโชว์" นายรณชิต กล่าว
สำหรับเงินที่ได้จากการเพิ่มทุนบริษัทจะนำไปลงทุนโรงแรมใหม่ 3 แห่ง ได้แก่ ที่เซ็นทรัลเวิล์ด, ที่พัทยา และ ที่หาดกะรน จ.ภูเก็ต ซึ่งก่อนหน้านี้ บริษัทได้ออกตั๋ว P/N และ ตั๋ว B/E จำนวนรวม 1,300 ล้านบาท เพื่อนำไปใช้ในการลงทุน 3 โรงแรม และคืนเงินกู้เดิมด้วย
*รายได้-กำไร Q3/50 ออกมาดีเป็นช่วงไฮซีซั่น
นายรณชิต คาดว่า รายได้และกำไรสุทธิของบริษัทในไตรมาส 3/50 จะดีกว่าไตรมาส 2/50 ซึ่งเป็นช่วงโลว์ซีซั่น และดีกว่าไตรมาสเดียวกันของปีก่อน เนื่องจากไตรมาส 3/50 เป็นช่วงไฮซีซั่น และโรงแรมเซ็นทรัลกระบี่เบย์รีสอร์ทที่ จ.กระบี่ มีรายได้เพิ่มขึ้น จากปีก่อนที่ยังมีไม่มากเพราะเพิ่งเปิดตัว
ไตรมาส 2/50 บริษัทมีรายได้ 1.7 พันล้านบาท และกำไรสุทธิ 19.1 ล้านบาท ส่วนไตรมาส 3/49 มีรายได้รวม 1.6 พันล้านบาท และมีกำไรสุทธิ 15.5 ล้านบาท
"แนวโน้มรายได้และกำไรในช่วงครึ่งปีหลังดีกว่าครึ่งปีแรก เพราะเป็นช่วงไฮซีซั่น และ ทุกอย่างมีความชัดเจน การเมืองลงตัว มีกำหนดการเลือกตั้ง" นายรณชิตกล่าว
CENTEL มีรายได้จากธุรกิจโรงแรม บริหารงานโรงแรมภายใต้ชื่อสัญลักษณ์ “เซ็นทารา" และธุรกิจอาหาร ที่มีแฟรนไชส์ ได้แก่ เคเอฟซี, มิสเตอร์โดนัท, พิซซ่า ฮัท, บาสกิ้นส์-ร้อบบิ้นส์ และ อานตี้ แอนส์ โดยมีจำนวนสาขารวมทั้งหมดมากกว่า 460 แห่งทั่วประเทศ สัดส่วนรายได้จากธุรกิจอาหารคิดเป็น 60% และ จากธุรกิจโรงแรม 40%

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ