ภาวะตลาดหุ้นไทยแนวโน้มตลาดปรับตัวขึ้น กลุ่มน้ำมัน-ปิโตรเคมี-เดินเรือดันตลาด

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday September 20, 2007 09:53 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายสุกิจ อุดมศิริกุล ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการ ฝ่ายวิเคราะห์หลักทรัพย์ บล.นครหลวงไทย คาดตลาดหุ้นไทยวันนี้ปรับตัวขึ้นต่อเนื่องที่ได้รับผลดีการปรับลดอัตราดอกเบี้ยของธนาคารกลางสหรัฐ(เฟด) แต่จะเป็นลักษณะการปรับขึ้นบางกลุ่ม ได้แก่ กลุ่มน้ำมัน กลุ่มโรงกลั่น กลุ่มเดินเรือ กลุ่มปิโตรเคมี ที่วานนี้ได้ปรับตัวขึ้นไปแล้ว 
ส่วนหุ้นกลุ่มอื่น ได้แก่ กลุ่มธนาคารพาณิฃย์ ก็จะทยอยปรับขึ้น ซึ่งคงมีการเลือกตัวเล่นกัน
"วันนี้หุ้นขึ้นอยู่แล้ว เพราะการลดดอกเบี้ยเป็นประโยชน์ต่อตลาดหุ้นในเชิงจิตวิทยา ก็คาดว่าจะปรับขึ้นไปเรื่อยๆ ผมเชื่อว่าจากนี้ไปตลาดหุ้นจะปรับตัวดีขึ้น ถ้ามองในภาพรวม เป็นเทรนด์ที่เป็นขาขึ้นไปเรื่อยๆ ผันผวนแบบลงแรงๆคงไม่เห็น"นายสุกิจกล่าว
ทั้งนี้ ปัจจัยที่น่าจับตา ได้แก่ เงินจากกองทุนเฮดจ์ฟันด์ที่ขณะนี้เชื่อว่าเทรดอยู่ในตลาดน้ำมัน และ เงินจากตลาดหุ้นกู้ เริ่มมีการทยอยขายออกจากตลาด ดูได้จากอัตราผลตอบแทน(yield)ของบอนด์เริ่มปรับลง แสดงว่าคนขายบอนด์ออกมารับรู้กำไรระยะสั้นก็อาจมีส่วนหนึ่งไหลเข้ามาในตลาดหุ้นบ้าง ฉะนั้นคาดว่า วอล่มการซื้อขายจากนี้ไปน่าจะขยับขึ้นไปบ้าง
ส่วนปัจจัยเรื่องการแต่งตั้งผุ้บัญชาการทหารบกคนใหม่ ตลาดก็รับรู้ไปแล้ว ขณะที่กิจกรรมทางการเมืองก็มีอย่างต่อเนื่อง คิดว่าปัจจัยการเมืองคงไม่มีอะไรกระทบกับตลาดหุ้นในช่วงนี้จนถึงเดือนธ.ค.
วันนี้ กรอบดัชนีแนวรับอยู่ที่ 808 จุด และ แนวต้านอยู่ที่ 822 จุด
ประเด็นของการพิจารณาการลงทุน :
- ตลาดหุ้นนิวยอร์คเมื่อวานนี้(19 ก.ย.) ดัชนีดาวโจนส์ ปิดที่ 13,815.56 จุด เพิ่มขึ้น 76.17 จุด(+0.55%) ส่วนดัชนีเอสแอนด์พี 500 ปิดที่ 1,529.03 จุด เพิ่มขึ้น 9.25 จุด(+0.61%) และดัชนีแนสแด็ก ปิดที่ 2,666.48 จุด เพิ่มขึ้น 14.82จุด (+0.56%)
- นักลงทุนต่างชาติซื้อสุทธิ 198.60 ล้านบาท เมื่อวานนี้
- ราคาน้ำมันดิบส่งมอบเดือน ต.ค.ในตลาดไนเม็กซ์ปิดทำการเมื่อวานนี้ที่ 81.93 ดอลลาร์/บาร์เรล เพิ่มขึ้น 0.42 ดอลลาร์
- ผู้ว่าธปท.ระบุไม่จำเป็นต้องลดดอกเบี้ยตามเฟด อิงปัจจัยในปท.เป็นหลัก และเงินบาทเริ่มนิ่งแล้ว เผยแนวโน้มดอกเบี้ยนโยบายช่วงต่อไปขึ้นกับคาดการณ์ศก.ไทย-เงินเฟ้อ พร้อมระบุศก.ไทยต้องการนโยบายเชิงกลยุทธเพื่อรับมือความผันผวนของโลก
- ประธานกรรมการตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยระบุเฟดปรับลดดอกเบี้ย 0.50% เชื่อว่าจะส่งผลดีต่อเม็ดเงินไหลเข้าลงทุนในตลาดหุ้นทั่วโลก ทำให้สภาพคล่องโดยรวมปรับตัวดีขึ้น รวมถึงเม็ดเงินที่เข้ามาลงทุนในตลาดหุ้นไทยด้วย
- รฟท.ปรับลดราคากลางโครงการระบบรถไฟชานเมืองสายสีแดง(ช่วงบางซื่อ-ตลิ่งชัน)เป็น 8.75 พันล้านบาทจากเดิมที่ครม.อนุมัติไว้จำนวน 1.3 หมื่นล้านบาท ระยะทาง 15.26 กม. หลังปรับปรุงราคาค่าใช้จ่ายการย้ายผู้บุกรุกและย้ายสาธารณูปโภคลงเหลือ 200-300 ล้านบาทจากเดิมมีค่าใช้จ่ายถึง 1.7 พันล้านบาท พร้อมเปิดขายซองประมูลได้ 3-12 ต.ค.นี้
-คตส.แฉตลาดหุ้นเป็นแหล่งซ่อนเงินคอร์รัปชัน ใช้วิธีตั้งกองทุนนอกเป็นนอมินี สาวหาตัวการยาก ก.ล.ต.เสนอออกกฎหมายกลาง “ซุกหุ้น"
- ปตท.หวั่นราคาดีเซลทะยานไม่หยุด ขอดูอีก 2-3 วัน ก่อนตัดสินใจขยับราคา
- กระทรวงคมนาคม สั่ง ทอท.เร่งจ่ายเงินค่าชดเชยผลกระทบเสียงสุวรรณภูมิให้ชาวบ้าน ต.ค.นี้

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ