(เพิ่มเติม) ภาวะตลาดหุ้นออสเตรเลีย: ตลาดผันผวน S&P/ASX 200 ปิดลบ 78.9 จุด

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday September 18, 2007 14:16 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ดัชนี S&P/ASX 200 ตลาดหุ้นออสเตรเลียปิดอ่อนตัวลงในวันนี้ (18 ก.ย.) เนื่องจากนักลงทุนปลีกตัวอยู่นอกตลาดก่อนที่จะรู้ผลการประชุมธนาคารกลางสหรัฐเรื่องอัตราดอกเบี้ยในคืนนี้
ริค คลัสแมน หัวหน้าฝ่ายเทรดดิ้งของบล.เอคิวส์ กล่าวว่า วันนี้ความสนใจอยู่ที่การประชุมเฟดว่าจะลดดอกเบี้ยลงเท่าไหร่ และอัตราดอกเบี้ยที่ลดลงจะช่วยหยุดยั้งความผิดหวังของนักลงทุนได้มากน้อยแค่ไหน
สำนักข่าวซินหัวไฟแนนซ์รายงานว่า ดัชนี S&P/ASX 200 ร่วงลง 78.9 จุด หรือ 1.3% ปิดที่ 6,192.5 จุด ปริมาณการซื้อขาย 1.46 พันล้านหุ้น มูลค่า 6.81 พันล้านดอลลาร์ออสเตรเลีย
คลัสแมนกล่าวว่า ดูเหมือนนักลงทุนจะได้รับผลกระทบจากกระแสข่าวด้านลบต่างๆ ทั้งเรื่องความกังวลเกี่ยวกับต้นทุนที่สูงขึ้นของกองทุนในตลาดสินเชื่อ ความไม่แน่นอนก่อนที่จะถึงการเลือกตั้งของออสเตรเลีย และรายงานเรื่องภาวะแห้งแล้งในชนบทซึ่งรุนแรงมากกว่าที่ได้มีการคาดการณ์ไว้ ซึ่งเมื่อนำปัจจัยต่างๆเหล่านี้มารวมกันแล้ว ทำให้สถานการณ์ยิ่งดูย่ำแย่
รัฐบาลกลางออสเตรเลียคาดว่าจะจัดการเลือกตั้งเร็วๆนี้ และคาดว่าผู้มีสิทธิจะได้ไปลงคะแนนในช่วงเดือนพ.ย. โดยโพลล์ชี้ว่า รัฐบาลที่มาจากพรรคการเมืองหัวอนุรักษ์จะต้องพบการต่อสู้ที่ดุเดือดกับพรรคแรงงาน ซึ่งเป็นพรรคฝ่ายค้าน
คลัสแมนกล่าวว่า ภาคธุรกิจการเงินยังคงอยู่ภายใต้แรงกดดันหลังจากที่ตลาดได้พูดคุยกันว่า ธนาคารอดีเลดมีประเด็นเรื่องกองทุน แม้ว่าจะได้รับการปฏิเสธจากธนาคาร ขณะที่ธนาคารกลางออสเตรเลียไม่ได้ให้ความสนใจกับข่าวดังกล่าว
หุ้นอดีเลดปิดลบ 1.03 ดอลลาร์ หรือ 7.0% ส่วนหุ้นแบงค์อื่นๆปรับตัวลงเช่นกัน หุ้นคอมมอนเวลท์ แบงค์ ปรับตัวลง 38 เซนต์ หรือ 0.7% หุ้นเนชั่นแนล ออสเตรเลียน แบงค์ ตกลง 1.17 ดอลลาร์ หรือ 3.1% หุ้นเอเอ็นแซท ตกลง 65 เซนต์ หรือ 2.3%

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ