PTTCH นิวไฮจากปัญหาแหล่งผลิตตปท.โบรกฯเตือนระวังแรงขายเหตุสูงเกินเป้า

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday September 21, 2007 13:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          PTTCH ราคาปรับขึ้นทำนิวไฮ 135 บาทหลังโบรกฯส่วนใหญ่ปรับประมาณการกำไรและราคาเป้าหมายรับสถานการณ์ช่วงขาขึ้น ตามทิศทางราคาผลิตภัณฑ์ในสายเอทิลีนที่ปรับตัวสูงขึ้น โดยเฉพาะกระแสข่าวปัญหาที่เกิดขึ้นในโรงานผลิต MEG ที่ใหญ่ที่สุดในโลกในซาอุดิอาราเบียที่เข้ามาเป็นปัจจัยหนุน โบรกฯเตือนระวังแรงเทขายในช่วง โดยเฉพาะในที่ราคาน้ำมันปรับลดลง หลังจากราคาหุ้นในขณะนี้ปรับขึ้นมาเกินกว่าเป้าหมายแล้ว 
โบรกเกอร์ คำแนะนำ ราคาเป้าหมาย/บาท
บล.ฟาร์อีสท์ ถือ 125
บล.นครหลวงไทย ถือ 124
บล.ทรีนิตี้ ซื้อ 139
บล.ไทยพาณิชย์ ซื้อ 143
บล.ไซรัส HOLD 114
นายพิชัย เลิศสุพงศ์กิจ ผู้อำนวยการอาวุโสฝ่ายการตลาด บล.ธนชาต กล่าวว่า โบรกเกอร์หลายรายทยอยปรับประมาณการขึ้นทั้งในด้านกำไรและราคาเป้าหมาย ทำให้ราคาหุ้น PTTCH ปรับตัวขึ้นแรงในระยะนี้ ซึ่งส่วนหนึ่งเป็นผลจากการเกิด supply shock ในตะวันออกและในบางประเทศ ส่งผลให้ราคาเคมีภัณฑ์ในสายเอทิลีนปรับตัวขึ้นมาค่อนข้างมาก
"เท่าที่เห็นโบรกฯเพิ่งออกบทวิเคราะห์ในช่วง 3 วันนี้ ปรับประมาณขึ้นไปแถวๆ 140-150 บาท ทำให้ราคาหุ้นขึ้นมาทำนิวไฮ"นายพิชัย กล่าว
นายวีระชัย ครองสามสี ผู้อำนวยการอาวุโสฝ่ายกลยุทธ์การลงทุน บล.ฟาร์อีสท์ มองว่า PTTCH โดดเด่นในเรื่องผลประกอบการที่เติบโต โดยคาดว่าครึ่งปีหลังผลประกอบการจะออกมาดีมาก เนื่องจากสเปรดผลิตภัณฑ์เพิ่มขึ้นค่อนข้างมากตามราคาขายที่สูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง ซึ่งปัจจัยหลักคือราคาน้ำมันดิบที่สูงขึ้น
การคาดการณ์รายได้ในครึ่งปีหลังจะมีอัตราการเติบโตค่อนข้างสูง ทำให้นักลงทุนตัดสินใจเข้ามาลงทุนในหุ้น PTTCH แต่อย่างไรก็ตาม ราคาหุ้นปรับตัวขึ้นมาค่อนข้างมากแล้ว คงจะต้องระมัดระวังแรงขายที่อาจมีเข้ามา โดยเฉพาะในช่วงที่ราคาน้ำมันปรับตัวลดลง เพราะในแง่ของ Analyst consensus เฉลี่ยอยู่ประมาณ 125 บาท แต่ปัจจุบันขึ้นมาสูงถึง 133 บาทแล้ว
"แต่ในระยะสั้นที่ได้อานิสงค์ของการปรับตัวเพิ่มขึ้นมาจากราคาน้ำมันที่ปรับตัวสูงขึ้นเป็นปัจจัยที่ทำให้ราคาเม็ดพลาสติกขยับขึ้นต่อ แต่ถ้าราคาน้ำมันลงมาเมื่อไรต้องระวังอาจมีแรงขายออกมา" นายวีระชัย กล่าว
นายวีระชัย แนะนำให้ขายทำกำไรออกไปก่อน คนที่เล่นสั้นอาจจะหาจังหวะขายแถว 135 บาท และมารอซื้อคืนที่ 125 บาท
ด้าน น.ส.มยุรี โชวิกรานต์ ผู้ช่วยผู้อำนวยการอาวุโสฝ่ายวิเคราะห์หลักทรัพย์ บล.นครหลวงไทย กล่าวว่า ราคาหุ้น ณ ปัจจุบันเลยเป้าหมายไปมากแล้ว เนื่องจากแนวโน้มผลประกอบการยังโตค่อนข้างดีมาก ไตรมาส 3/50 earning น่าจะเห็นการเติบโตค่อนข้างดีเมื่อเทียบกับไตรมาส 2/50 จากสเปรดที่ยังทรงตัวอยู่ในระดับสูงใกล้เคียงกับไตรมาสก่อน และมีการขยายกำลังการผลิตขึ้นมาหลังจากหยุดซ่อมบำรุงเพื่อเชื่อมต่อระบบในครึ่งปีแรก
"ปัจจัยบวก 2 อย่าง ราคาที่ทรงตัวในระดับสูงและกำลังการผลิตที่เพิ่มขึ้น ราคาหุ้นจึงขยับขึ้นมาค่อนข้างแรงในช่วง 1-2 สัปดาห์ที่ผ่านมา earning ไตรมาส 3-4 น่าจะยังแข็งแกร่ง แนะถือเป้าหมาย 124 บาท แต่ถ้าจะเล่นเก็งกำไรก็เล่นได้" น.ส.มยุรี กล่าว
นางวชิราลักษณ์ แสงเลิศศิลปชัย ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการ ฝ่ายวิเคราะห์หลักทรัพย์ บล.ทรีนิตี้ แนะ"ซื้อ"โดยปรับราคาพื้นฐานมาที่ 139 บาท มองผลประกอบการไตรมาส 3-4/50 ดีต่อเนื่อง ราคาผลิตภัณฑ์ในปัจจุบัน คือ MEG อยู่ในระดับที่ดี และผลิตภัณฑ์ใหม่ที่จะเข้ามาในปีหน้า คือ Oleochemicals ก็จะเข้ามาเพิ่มรายได้และกำไรให้กับ PTTCH ได้ดี โดยกำไรน่าจะเพิ่มประมาณ 800 ล้านบาท
ขณะที่บทวิเคราะห์ของบล.ไทยพาณิชย์ ระบุว่า ราคา MEG (CFR, NE Asia) ปรับตัวเพิ่มขึ้น 27% จากสัปดาห์ก่อนหน้า สู่ระดับ 1,338 ดอลลาร์สหรัฐต่อตัน สืบเนื่องจากข่าวลือที่ว่าเกิดปัญหาที่โรงงานผลิต MEG ของ SABIC แต่ยังไม่มีรายละเอียดเกี่ยวกับกำลังการผลิตที่ได้รับผลกระทบ โดยโรงงานดังกล่าวเป็นโรงงานผลิต MEG ขนาดใหญ่ที่สุดของโลก มีกำลังการผลิตประมาณ 2.7 ล้านตันต่อปี
ราคาหุ้น PTTCH ปรับตัวขึ้นต่อเนื่องสะท้อนข่าวดังกล่าว เนื่องจาก PTTCH ก็เป็นผู้ผลิต MEG ด้วยเช่นกัน โดยในปีที่ผ่านมามีกำลังการผลิต MEG จำนวน 3 แสนตันต่อปี มีสัดส่วนรายได้ประมาณ 6% ของรายได้รวม PTTCH และคาดว่าสัดส่วนดังกล่าวจะเพิ่มขึ้นเป็นประมาณ 16% ในปีนี้
อย่างไรก็ดี ปัญหาที่โรงงาน MEG ของ SABIC อาจส่งผลกระทบด้านลบต่อเนื่องมายังราคาเอทิลีนที่เกิดขึ้นให้เห็นในช่วง 2-3 สัปดาห์ที่ผ่านมา โดยราคาเอทิลีนปรับตัวลดลงเมื่อ 2 สัปดาห์ก่อน จากที่คาดว่าความต้องการเอทิลีนลดลงและมีผลผลิตออกมาในตลาดเพิ่มมากขึ้น ซึ่งขณะนี้เราจะจับตาดูความเคลื่อนไหวของราคาเอทิลีนในสัปดาห์นี้และรอรายละเอียดจาก SABIC ก่อนที่จะพิจารณาทบทวนใดๆ
สำหรับราคาเป้าหมายของ PTTCH มีแนวโน้มปรับเพิ่มขึ้น เนื่องจากอาจจะเปลี่ยนมาใช้ Replacement value ในการคำนวณราคาเป้าหมายแทน (ปัจจุบันคำนวณราคาเป้าหมายโดยอิงกับ PER ปี 2551 ที่ 11 เท่า) การวิเคราะห์ความอ่อนไหวพบว่าในกรณีที่ต้นทุนการก่อสร้างเพิ่มขึ้น 30% มูลค่าสินทรัพย์สุทธิต่อหุ้นของ PTTCH จะเพิ่มขึ้นสู่ 143 บาท
เมื่อเวลา 12.17 น.ราคาอยู่ที่ 134.00 บาท เพิ่มขึ้น 4.00 บาท (+3.08%) โดยราคาปรับขึ้นสูงสุดที่ 135.00 บาท และราคาปรับลงต่ำสุดที่ 129.00 บาท

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ