(เพิ่มเติม) ภาวะตลาดหุ้นเกาหลีใต้:นลท.คาดผลประกอบการสดใสดันคอมโพสิตปิดบวก 6.32 จุด

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday September 20, 2007 15:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ดัชนีคอมโพสิต ตลาดหุ้นเกาหลีใต้ปิดตลาดพุ่งขึ้นในวันนี้ (20 ก.ย.) เนื่องจากนักลงทุนไม่มีปฏิกิริยาต่อการตัดสินใจของคณะกรรมการกำกับและดูแลตลาดหลักทรัพย์ลอนดอน (FTSE) ที่ประกาศคงสถานภาพการเป็นตลาดเกิดใหม่ของเกาหลีใต้ต่อไป โดยนักลงทุนส่วนใหญ่หันไปให้ความสนใจจากกระแสคาดการณ์ที่ว่า บริษัทเอกชนจะรายงานผลประกอบการประจำไตรมาสสามที่สดใสในเร็วๆนี้
โดยในเช้าวันนี้ก่อนที่ตลาดจะเปิดทำการ คณะกรรมการกำกับและดูแลตลาดหลักทรัพย์ลอนดอนได้แถลงว่า ตลาดหลักทรัพย์ลอนดอนยังไม่รับรองการยกระดับสถานภาพของเกาหลีใต้จากตลาดเกิดใหม่ไปเป็นตลาดที่พัฒนาแล้ว หลังจากที่เกาหลีใต้ได้พยายามยื่นเรื่องขอยกระดับสถานภาพของตลาดในประเทศมาแล้วถึง 3 ครั้ง เนื่องจากยังติดขัดในข้อบังคับของตลาดแลกเปลี่ยนต่างประเทศ
อย่างไรก็ตาม ในวันนี้ตลาดยังไม่มีปัจจัยหนุนที่กระตุ้นให้นักลงทุนส่งแรงซื้อเข้ามามากนัก หลังจากที่ดัชนีเคลื่อนไหวพุ่งขึ้นเหนือระดับ 3% เมื่อวานนี้ ขานรับที่ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ปรับลดอัตราดอกเบี้ยมาตรฐานลงมากกว่าที่คาดการณ์ไว้ถึง 0.50% เพื่อช่วยคลี่คลายปัญหาในตลาดสินเชื่อ
สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียลรายงานว่า ดัชนีคอมโพสิตปิดบวก 6.32 จุด หรือ 0.3% แตะที่ระดับ 1,908.87 จุด หลังจากเคลื่อนตัวอยู่ระหว่าง 1,894.76 - 1,915.19 จุด โดยมีปริมาณการซื้อขายอยู่ที่ 433 ล้านหุ้น คิดเป็นมูลค่า 6.3 ล้านล้านวอน
ปาร์ก ฮุน-โรล นักวิเคราะห์จากคอนซัส แอสเสท เมเนจเมนท์ กล่าวว่า"หากเกาหลีใต้ได้รับการยกระดับสถานภาพขึ้นเป็นตลาดที่พัฒนาแล้วก็จะช่วยหนุนให้ดัชนีพุ่งทะยานขึ้นแตะระดับ 2,000 จุดได้มากยิ่งขึ้น"
นายปาร์กกล่าวว่า ปริมาณการซื้อขายหุ้นอาจแกว่งตัวอยู่ในกรอบกว้างๆในระยะนี้ เนื่องจากนักลงทุนจะจับตาการเปิดเผยตัวเลขผลประกอบการของบริษัทเอกชนมาเป็นปัจจัยชี้นำตลาด
ทั้งนี้ หุ้นปอสโค ปิดพุ่งทำสถิตินิวไฮ 3.1% จากความหวังที่ว่าราคาผลิตภัณฑ์เหล็กจะปรับตัวสูงขึ้น ซึ่งส่งผลดีต่อแนวโน้มภาคอุตสาหกรรมเหล็ก
ขณะที่หุ้นฮุนได เฮฟวี่ปิดบวก 5.1% จากแรงซื้อของนักลงทุนต่างชาติ โดยบริษัทเปิดเผยว่าได้ลงนามในข้อตกลงเพื่อความเข้าใจกับรัฐบาลเมืองกังเซนเพื่อลงทุน 3 แสนล้านดอลลาร์สร้างโรงงานผลิตชิ้นส่วนประกอบเรือ โดยบริษัทกล่าวว่า การทุ่มงบลงทุนในครั้งนี้มีจุดประสงค์ที่จะขยายกำลังการผลิตเพื่อรองรับยอดสั่งซื้อสินค้าจากต่างประเทศที่แข็งแกร่ง
ด้านหุ้นแอลจี ฟิลิปส์ แอลซีดีปิดไตร่ระดับขึ้น 4.2% จากความหวังที่ว่าบริษัทจะมีตัวเลขผลประกอบการที่เพิ่มขึ้น ขณะที่หุ้นแอลจี อิเล็กทรอนิกส์ปิดบวก 3.8%

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ