ภาวะตลาดหุ้นเกาหลีใต้:แรงซื้อหุ้นเคอีบีดันคอมโพสิตเปิดขยับขึ้น 8.02จุด

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday September 4, 2007 09:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ดัชนีคอมโพสิต ตลาดหุ้นเกาหลีใต้เปิดตลาดปรับตัวสูงขึ้นเล็กน้อยในช่วงเช้าวันนี้ (4 ก.ย.) จากแรงซื้อหุ้นธนาคารโคเรีย เอ็กซ์เชงจ์ แบงก์ (เคอีบี) หลังมีข่าวว่า ธนาคารเอชเอสบีซี โฮลดิ้งประกาศข้อตกลงเข้าซื้อหุ้น 51.02% ในเคอีบีจากโลนสตาร์ กองทุนเพื่อการลงทุนภาคเอกชนของสหรัฐเป็นมูลค่าทั้งสิ้น 6.3 พันล้านดอลลาร์สหรัฐในรูปแบบของเงินสด
โดยในเช้าวันนี้ หุ้นเคอีบีพุ่งขึ้น 4.5% จากแรงซื้อของนักลงทุนต่างชาติที่ส่งคำสั่งซื้อเข้ามาจากความหวังว่า การที่เอชเอสบีซีกลายเป็นผู้ถือหุ้นรายใหญ่ในเคอีบีจะช่วยกระตุ้นการดำเนินงานของธนาคารในระยะยาว
อย่างไรก็ตาม ข้อตกลงดังกล่าวจะต้องผ่านความเห็นชอบจากคณะกรรมการกำกับดูแลด้านการเงินของเกาหลีใต้ ซึ่งให้ความชัดเจนว่าขณะนี้ยังไม่มีการอนุมัติการซื้อขายหุ้นของเคอีบีให้กับเอชเอสบีซี จนกว่าเคอีบีจะสะสางข้อขัดแย้งทางกฎหมายกับโลนสตาร์ที่เกิดขึ้นในปี 2546 ให้เสร็จสิ้นเสียก่อน
สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียลรายงานว่า ณ เวลา 07.40 น. ตามเวลาในประเทศไทย ดัชนีคอมโพสิตเปิดตลาดเช้าพุ่งขึ้น 8.02 จุด หรือ 0.4% ที่ระดับ 1,889.83 จุด
ทั้งนี้ หุ้นธนาคารกุ๊กมิน แบงก์ ซึ่งสนใจที่จะเข้าซื้อหุ้นของเคอีบีปรับตัวร่วงลง 2.1% โดยโลนสตาร์ได้ถอนหุ้นจากข้อตกลงเพื่อขายหุ้นเคอีบีให้กับกุ๊กมินเมื่อปีที่ผ่านมา โดยอ้างถึงข้อพิพาททางกฎหมายที่ยืดเยื้อยาวนาน
เช่นเดียวกับหุ้นกลุ่มธนาคารรายอื่นๆที่เปิดเช้าขยับลงจากความหวั่นวิตกว่า เอชเอสบีซีอาจขยายตลาดในเกาหลีใต้ซึ่งจะทำให้การแข่งขันในภาคธุรกิจการเงินดุเดือดมากยิ่งขึ้น ซึ่งจะส่งผลกระทบต่อราคาซื้อขายหุ้น โดยหุ้นชินฮานเปิดร่วงลง 0.4% และหุ้นวูริเปิดขยับลง 50 วอน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ