5 โบรกฯเทใจแนะ"ซื้อ"PTT ราคาน้ำมันพุ่งทำนิวไฮ ก๊าซ-ปิโตรฯยังเป็นขาขึ้น

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday September 14, 2007 10:17 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          โบรกฯประสานเสียงแนะซื้อหุ้น PTT และบริษัทลูก มองราคาหุ้นยังถูกเมื่อเทียบกับภูมิภาคและมีปันผลสูง ระยะสั้นได้รับปัจจัยบวกจากราคาน้ำมันดิบทำสถิติสูงสุดใหม่ต่อเนื่อง รวมทั้งได้แรงหนุนจากธุรกิจของตัวเองและทั้งเครือ ทั้งธุรกิจก๊าซซึ่งเป็นธุรกิจหลักที่มีการเติบโตระยะยาวจาก PTTEP หลังท่อก๊าซเส้นที่ 3 เช่นเดียวกับธุรกิจปิโตรเคมีที่ราคายังอยู่ในช่วงขาขึ้น 
นอกจากนั้น การที่นายประเสริฐ บุญสัมพันธ์ ได้รับแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งกรรมการผู้จัดการใหญ่อีกวาระเป็นข่าวดี เพราะผลงานที่ผ่านมาสามารถพิสูจน์ความสำเร็จมาแล้ว
โบรกเกอร์ คำแนะนำ ราคาเป้าหมาย(บาท)
บล.ธนชาต ซื้อ 390
บล.สินเอเซีย ซื้อ 366
บล.ฟิลลิป (ประเทศไทย) ซื้อ 358
บล.โกลเบล็ก ซื้อ 353
บล.เอเซีย พลัส ซื้อลงทุน 370.02
นายพิชัย เลิศสุพงศ์กิจ ผู้อำนวยการอาวุโสฝ่ายการตลาด บล.ธนชาต กล่าวว่า PTT ช่วงนี้ได้ประโยชน์จากราคาน้ำมันที่ปรับตัวสูงขึ้นมาก และแรงหนุนจากทุกธุรกิจของ PTT ที่ออกมาดีทั้งหมด ตั้งแต่ธุรกิจก๊าซ ซึ่งเป็น main มีการเติบโตระยะยาวทั้ง PTTEP หลังท่อก๊าซเส้นที่ 3 เพิ่งเสร็จไป ในขณะที่ธุรกิจโรงกลั่นได้ประโยชน์จากการที่ตะวันออกกลาง จีน อินเดีย ก่อสร้างโรงกลั่นใหม่ล่าช้า เช่นเดียวกับธุรกิจปิโตรเคมี
ขณะที่การควบรวมกิจการ RRC กับ ATC ก่อให้เกิด synergy ที่เข้มแข็ง ทำให้ PTT ในฐานะผู้ถือหุ้นใหญ่ประมาณ 49% ในทั้ง 2 บริษัทได้ประโยชน์ตรงนี้เต็มๆ
"ธุรกิจของ PTT ล้วนแล้วแต่มีโอกาสขยายตัวได้อีกมาก ราคายัง undervalue อยู่ และยิ่งถ้าราคาน้ำมันในระยะยาวถูกปรับเพิ่มขึ้นมูลค่าหุ้น PTT ก็ปรับเพิ่มขึ้นตามไปด้วย" นายพิชัย กล่าว โดยให้ราคาเป้าหมาย PTT ที่ 390 บาท
นักวิเคราะห์ บล.ฟิลลิป (ประเทศไทย) มองปีหน้า PTT เติบโตได้จากธุรกิจตัวเองและบริษัทลูก โดยเฉพาะเมื่อท่อก๊าซเส้นที่ 3 จะเริ่มส่งก๊าซในปริมาณที่สูงขึ้นได้เต็มที่จากปีนี้เพิ่งเริ่มเมื่อเดือนมี.ค.และแหล่งก๊าซยังส่งเข้ามาได้ไม่มาก แต่ปีหน้า PTTEP จะมีแหล่งก๊าซใหม่ๆ ก็จะส่งผ่านท่อเส้นที่ 3 ก็มีการเติบโตที่ดี อีกส่วนหนึ่งมาจากบริษัทลูกที่ถืออยู่ใกล้เคียง 50% เช่น TOP ATC RRC มีการขยายกำลังการผลิต ทั้ง 3 บริษัทปีหน้าจะมีการเติบโตที่ดีตรงนี้ก็จะส่งผลบวกกลับมาหาบริษัทแม่
"แนวโน้มดียังแนะนำ"ซื้อ"ราคาเป้าหมาย 358 บาท ราคาน้ำมันที่ปรับขึ้นจากช่วงหลายวันเป็นผลในแง่บรรยากาศการลงทุนแต่โดยรวมหรือโดยค่าถัวเฉลี่ยราคาน้ำมันในระดับนี้ PTT ยังได้ประโยชน์อยู่แล้วเพราะราคาผลิตภัณฑ์ที่ PTT ขายโดยส่วนใหญ่ก็เชื่อมโยงกับราคาน้ำมันเป็นหลัก"นักวิเคราะห์ กล่าว
นายวรุฒน์ ศิวะศริยานนท์ รองกรรมการผู้จัดการ บล.โกลเบล็ก มองเชิงบวกสำหรับ PTT ธุรกิจหลักทั้ง 2 สาย คือน้ำมัน และ ปิโตรเคมี อยู่ในภาวะที่ราคาดีขึ้น ไม่ว่าจะผลบวกจากราคาน้ำมันในตลาดโลกที่อยู่ในขาขึ้น และ Refinery Margin ขยับขึ้นมาจากที่ร่วงลงไปก่อนหน้านี้ และในสายการผลิตปิโตรเคมีขณะนี้ราคาขยับขึ้นจากประเด็นการประท้วงในจีนและเรื่องการปิดซ่อมโรงงานในอินเดีย ไต้หวัน
"PTT มี 2 สายการผลิตหลักก็น่าจะดีขึ้นไป ยังแนะนำซื้อให้ราคาเป้าหมาย 353 บาท" นายวรุฒน์ กล่าว
บทวิเคราะห์ บล.ธนชาต เห็นว่า การที่นายประเสริฐ กลับมารับตำแหน่งกรรมการผู้จัดการใหญ่อีกครั้งเป็นข่าวดี เนื่องจากผลงานที่ผ่านมาพิสูจน์ให้เห็นถึงความสำเร็จในการทำให้ ปตท.กลายเป็นบริษัทที่มีมาร์เก็ตแคปสูงสุดในตลาดหลักทรัพย์ จากช่วงวาระแรกตั้งแต่ปี 2004 มูลค่าตามราคาตลาดของ PTT เพิ่มขึ้นจาก 6.6 พันล้านเหรียญสหรัฐ มาที่ 25.8 พันล้านเหรียญสหรัฐในปัจจุบัน
ผลงานของนายประเสริฐประสบความสำเร็จอย่างมากทั้งการปรับโครงสร้างทางการเงินของกลุ่มบริษัทฯ และการปรับโครงสร้างองค์กร เช่น การรวมกลุ่มบริษัทปิโตรเคมี (NPC, TOC, BPE) ภายใต้บริษัท ปตท.เคมิคอล(PTTCH) นอกจากนี้ยังมีการควบรวม RRC และ ATC
ถึงแม้ว่าเป้าหมายการเติบโตของยอดขายของบริษัทจะมากกว่าประมาณการการเติบโตของยอดขายของเราที่ 4.5% แต่เชื่อว่าเป้าหมายนั้นไปไกลกว่าข้อมูลที่เรามีอยู่ในปัจจุบัน การลงทุนเพิ่มของ PTT เป็นไปได้ที่จะเป็นการเพิ่มมูลค่าให้ก๊าซ ทั้งธุรกิจต้นน้ำและปลายน้ำ การเพิ่มขึ้นของการเติบโตในยอดขายเป็นไปได้ที่จะมาจากการควบรวมธุรกิจทั้งในประเทศหรือต่างประเทศ
นอกจากนี้ การร่วมลงทุนจัดหาพลังงานในระดับรัฐต่อรัฐ เช่น จีน เป็นไปได้ที่จะเกิดขึ้น สำหรับแผนการปรับโครงสร้างในกลุ่มโรงกลั่นก็จะทำให้ได้รับประโยชน์จาก Synergies ซึ่งสะท้อนให้เห็นได้จากมูลค่าที่เพิ่มขึ้นของ PTT
"ชอบ PTT เนื่องจากมีปัจจัยพื้นฐานที่แข็งแกร่ง นอกจากนี้การที่มีความหลากหลายในธุรกิจปลายน้ำจะทำให้ลดความผันผวนของกระแสเงินสดได้อีกด้วย คาดว่าบริษัทฯ จะมีกระแสเงินสดเพิ่มขึ้นจากการขยายปริมาณการผลิต ซึ่งจะสามารถทดแทนการลดลงของราคาเคมีภัณฑ์บางอย่างได้เนื่องจากเป็นช่วงขาลงของอุตสาหกรรม" บทวิเคราะห์ ระบุ
นอกจากนั้น ราคาหุ้น PTT ยังถือว่าถูก เพราะมีการซื้อขายที่ระดับ P/E ที่ต่ำเพียง 9.2 เท่า และ EV/EBITDA ที่ 6.2 เท่า เทียบกับภูมิภาคที่มีการซื้อขายที่ระดับ P/E ที่ 11.5 เท่า และ 4.9 เท่า ตามลำดับ และมี dividend yield ราว 4.3% ในปี 2008 มุมมองเป็นบวกในระยะสั้น PTT เป็นเสมือน Market index เนื่องจากเป็นหุ้นที่มีมูลค่าตามราคาตลาดที่ใหญ่ที่สุด (14% ของมูลค่าตามราคาตลาดรวม) ดังนั้นเป็นไปได้ที่ PTT จะนำตลาดก่อนที่การเลือกตั้งจะมาถึงในช่วงเดือนธันวาคมนี้
ขณะที่บล.สินเอเซีย ประเมิน แม้โอเปคจะเพิ่มกำลังการผลิตขึ้นอีก 5 แสนบาร์เรลต่อวัน แต่ก็เป็นจำนวนที่เพิ่มขึ้นไม่มาก ส่งผลให้แนวโน้มราคาน้ำมันยังอยู่ในระดับสูง โดยเฉลี่ยราคาน้ำมันดิบดูไบตั้งแต่ต้นปีถึงปัจจุบันอยู่ในระดับ 62.64 ดอลลาร์สหรัฐฯ ต่อบาร์เรล สูงกว่าที่ ACLS คาดไว้ที่ 60 ดอลลาร์สหรัฐฯ ต่อบาร์เรล
เนื่องจากตลาดยังมีความกังวลเกี่ยวกับอุปทานน้ำมันตึงตัวและคาดการณ์ว่าปริมาณน้ำมันที่เพิ่มขึ้นของโอเปคอาจไม่เพียงพอต่อความต้องการใช้น้ำมันที่จะสูงขึ้นในไตรมาสที่ 4 รวมทั้งยังมีความเสี่ยงเกี่ยวกับพายุเฮอริเคนที่อาจเกิดขึ้นในสหรัฐฯ ด้วย ซึ่งราคาน้ำมันดิบที่สูงขึ้นเป็นปัจจัยบวกต่อหุ้นในกลุ่มน้ำมัน คือ PTTEP และ PTT โดยเฉพาะ PTTEP จะส่งผลดีโดยตรงเนื่องจากผลิตภัณฑ์ปิโตรเลียมที่ขายจะอิงกับราคาน้ำมันดิบโดยตรงเกือบ 50%
แนะนำ “ซื้อ" PTT ราคาเป้าหมายปี 51 ที่ 366 บาท จากวิธี Sum of the Parts และ“ซื้อ" PTTEP ที่ราคาเป้าหมายปี 51 ที่ 136 บาท จากวิธี DCF

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ