TMB บวกต่อ 6.88% หลังคลังเปิดทาง ING ด้านโบรกแนะเปลี่ยนการลงทุน-ขาย

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday September 18, 2007 10:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          หุ้น TMB บวก 6.88% อยู่ที่ 2.02 บาท เพิ่มขึ้น 0.13 บาท เมื่อเวลา 10.28 น.โดยเปิดตลาดที่ 1.91 บาท ราคาปรับขึ้นสูงสุดที่ 2.04 บาท และราคาปรับลงต่ำสุดที่ 1.91 บาท
บทวิเคราะห์ บล.เกียรตินาคิน ระบุว่า หากการเจรจาระหว่าง ก.คลัง และ ING ได้ข้อสรุปได้เร็ว และการเพิ่มทุนสามารถดำเนินการได้อย่างไม่ติดขัดนั้น อาจจะส่งผลดีทางจิตวิทยาต่อการลงทุนในหุ้น TMB ได้ในระยะสั้น
วานนี้ รมว.คลัง ยอมรับว่า ดีบีเอสสิงคโปร์ แจ้งความจำนงมายังกระทรวงการคลังนานแล้วว่าไม่ต้องการซื้อหุ้นเพิ่มทุนธนาคารทหารไทย(TMB) แต่ยังคงต้องการที่จะคงสัดส่วนหุ้นเดิมไว้ และมีข้อยุติการเจรจาก่อนที่จะเจรจากับทางไอเอ็นจีให้เข้ามาซื้อหุ้นเพิ่มทุนแทน
อย่างไรก็ตาม บทวิเคราะห์ บล.เกียรตินาคิน แนะ"เปลี่ยนการลงทุน"จากการตั้งด้อยค่าของ Goodwill ทั้งจำนวน 1.2 หมื่นล้านบาท ในไตรมาส 2/50 และยังคาดว่า TMB นั้นจะยังมีผลประกอบการขาดทุนต่อเนื่องในครึ่งหลังของปี เนื่องจากการตั้งสำรองตามเกณฑ์ IAS 39 ยังไม่แล้วเสร็จ และ TMB นั้นอาจจะมีการเพิ่มขึ้นของ NPL ซึ่งทำให้คาดว่า TMB นั้นจะยังมีการตั้งสำรองในช่วงครึ่งปีหลังอีก 6.5 พันล้านบาท ทำให้ปรับลดประมาณการผลประกอบการของ TMB ลงอีก จากเดิมที่คาดว่า TMB จะมีขาดทุนสุทธิ 6,482 ล้านบาท เป็นขาดทุนสุทธิ 22,917 ล้านบาท และทำให้ต้องปรับลดราคาเหมาะสมลงอีกครั้ง จากที่เคยปรับลดลงเป็น 1.48 บาท ลดลงเหลือ 1.19 บาท
ด้านบล.กิมเอ็ง ระบุว่า แม้แผนการเพิ่มทุน TMB จะได้รับประโยชน์จากประเด็นข่าวดังกล่าว แต่มองว่า TMB ยังไม่มีความน่าสนใจลงทุน เนื่องจากภายหลังการเพิ่มทุนยังคงต้องใช้เวลาพอสมควรในการปรับกลยุทธ์ในการดำเนินธุรกิจ อีกทั้งการเพิ่มทุนในจำนวนที่มากถึง 2 ครั้งในช่วงเวลา 2 ปีนี้ทำให้เกิด dulution effect อย่างมากต่อผู้ถือหุ้น อีกทั้งยังเป็นธนาคารเดียวที่ไม่มีการจ่ายปันผล ดังนั้นจึงคงคำแนะนำ "ขาย" มูลค่าที่เหมาะสม 1.90 บาท/หุ้น

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ