ตลท.ส่งข้อมูลเพิ่มเติม ETF ให้ธปท.เพื่อยืนยันให้ผ่อนผันมาตรการ 30%

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday September 5, 2007 12:46 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นางภัทรียา เบญจพลชัย กรรมการและผู้จัดการ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) กล่าวว่า ทางตลาดหลักทรัพย์ฯ ได้ส่งข้อมูลเกี่ยวกับกองทุน ETF ไปให้ทางธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เพิ่มเติม เพื่อยืนยันให้ผ่อนผันมาตรการกันสำรอง 30% ให้
"เชื่อว่าหากแบงก์ชาติไม่ยกเว้นมาตรการ 30% ให้การซื้อขายของกองทุน EFT ที่จะเริ่มในวันพรุ่งนี้ ก็จะเห็นการซื้อขายของนักลงทุนในประเทศก่อน ทั้งสถาบันและบุคคลธรรมดา ส่วนต่างประเทศคงจะไม่มาก" นางภัทรียา กล่าว
ส่วนความคืบหน้าของการจัดตั้งกองทุนวายุภักษ์ 2 นางภัทรียา กล่าวว่า คงยังไม่เกิดขึ้นในปีนี้ เพราะติดปัญหาในเรื่องของกฎหมายของกองทุนฟื้นฟูฯและกระทรวงการคลังที่ไม่สามารถนำหุ้นของรัฐวิสาหกิจที่ถืออยู่นำออกมากระจายได้อีก แต่ตลาดเชื่อว่ากระทรวงการคลังควรที่จะนำหุ้นที่ถืออยู่ในรัฐวิสาหกิจออกมาขายเพื่อเพิ่มฟรีโฟลตในตลาด แต่อย่างไรก็ตาม ตลาดก็ยังศึกษาแนวคิดในรูปแบบกองทุนระยะยาวไว้อยู่ ซึ่งหากทางรัฐบาลสนใจการลงทุนก็จะสามารถนำขึ้นมาใช้ได้ทันที
"เท่าที่คุยและร่วมประชุมกองทุนวายุภักษ์ 2 คงไม่เกิดขึ้นในปีนี้แน่ คงขึ้นอยู่กับกระทรวงการคลังและกองทุนฟื้นฟูฯว่าจะต้องการนำหุ้นที่ถืออยู่มากระจายหรือไม่ และเราคงไม่ล้มเลิกกองทุนนี้" นางภัทรียา กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ