(เพิ่มเติม) ภาวะตลาดหุ้นไต้หวัน: แรงขายหุ้นสำคัญฉุดเวทเต็ดปิดดิ่ง 131.72 จุด

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday September 17, 2007 13:43 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ดัชนีเวทเต็ดตลาดหุ้นไต้หวันปิดทำการวันนี้ (17 กันยายน) ร่วงลงอย่างหนัก หลังจากปรับตัวสูงขึ้นในช่วงแรกของการซื้อขาย เนื่องจากมีแรงเทขายทำกำไรออกมาในหุ้นทุนจดทะเบียนสูงส่งผลให้ดัชนีดิ่งลง
ในช่วงแรกของการเปิดทำการนั้น นักลงทุนคาดหวังว่า ธนาคารกลางสหรัฐ หรือ เฟด จะปรับลดอัตราดอกเบี้ยลงในการประชุมวันที่ 18 กันยายนนี้ เพื่อช่วยคลายวิกฤตการณ์สินเชื่อ และกระตุ้นการใช้จ่ายของผู้บริโภค
ตลาดหุ้นไต้หวันปรับตัวสูงขึ้นในช่วงแรกโดยได้รับปัจจัยหนุนจากข่าวที่ว่า เหตุเดินขบวนประท้วงที่นำโดยพรรคฝ่ายรัฐบาลและพรรคฝ่ายค้านเกี่ยวกับการที่ไต้หวันได้เสนอตัวเป็นสมาชิกองค์การสหประชาชาติ หรือ ยูเอ็น เมื่อช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมานั้น ได้ยุติลงอย่างสงบ อย่างไรก็ดี ยังไม่มีปัจจัยใหม่ๆที่สำคัญที่จะจูงใจให้นักลงทุนเข้าผลักดันให้ราคาหุ้นสูงขึ้น
หลังจากที่ดัชนีไม่อาจฝ่าระดับเฉลี่ยรายไตรมาสที่ 9,024 จุด ไปได้ ส่งผลให้เกิดแรงกดดันเทขายอย่างหนักในหุ้นทุนจดทะเบียนสูง
สำนักข่าวซินหัวไฟแนนซ์รายงานว่า ดัชนีเวทเต็ดร่วงลง 131.72 จุด หรือ 1.46% ปิดที่ระดับ 8,899.91 จุด หลังเคลื่อนไหวในกรอบ 8,874.71 - 9,044.37 จุด ด้วยมูลค่าการซื้อขาย 1.08 แสนล้านดอลลาร์ไต้หวัน
ขณะที่หุ้นบริษัทที่มแนวโน้มรายได้แข็งแกร่งจากการดำเนินงานในจีนแผ่นดินใหญ่ยังคงปรับตัวโดดเด่น ส่วนหุ้นกลุ่มอิเล็กทรอนิคส์ และการเงินร่วงลงหนักสุด
แฟรงค์ หลิน รองประธานอาวุโสบล.ฟูบอน กล่าวว่า ตลาดหุ้นไต้หวันร่วงลงหนักก่อนการประชุมเฟด
"หุ้นที่มีทุนจดทะเบียนสูงถูกแรงเทขายออกมาอย่างหนัก เนื่องจากนักลงทุนมีทีท่าระมัดระวังก่อนการตัดสินใจเรื่องดอกเบี้ยของเฟด นอกจากนี้ นักลงทุนยังรอดูว่า เฟดจะพูดถึงเศรษฐกิจและตลาดสินเชื่ออย่างไรบ้าง" หลิน กล่าว
หุ้น จงหัว พิคเจอร์ ทูบส์ ปิดบวก 0.16 ดอลลาร์ไต้หวันที่ 8.33 ดอลลาร์ไต้หวัน ขณะที่นักลงทุนขานรับข่าวที่ว่า วอร์เบิร์ก พินคัส ตกลงเข้าซื้อพันธบัตรชนิดเปลี่ยนมือได้ของบริษัทเป็นมูลค่า 250 ล้านดอลลาร์ไต้หวัน
ขณะที่หุ้น คาเธย์ ไฟแนนเชียล โฮลดิ้งส์ บวกขึ้น 0.40 ดอลลาร์ไต้หวัน ปิดที่ 74.20 ดอลลาร์ไต้หวัน จากรายงานข่าวที่ว่า คาเธย์ ไลฟ์ อินชัวรันซ์ และ คาเธย์ เซนจูรี่ อินชัวรันซ์ ซึ่งเป็นบริษัทในเครือ เตรียมตั้งบริษัทประกันอสังหาริมทรัพย์สาขาใหม่ที่เซี่ยงไฮ้

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ