TNDT เล็งเพิ่มสภาพคล่องในปีหน้า พร้อมมั่นใจเทรดวันแรกราคาเหนือจอง

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday September 27, 2007 17:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ผู้บริหารบมจ.ไทย เอ็น ดี ที (TNDT) มั่นใจหุ้นเข้าเทรดวันแรก 28 ก.ย.ยืนเหนือราคาจองที่ 3.10 บาท เหตุ P/E ต่ำ ราคามีส่วนลดกว่า 30%  พร้อมเล็งเพิ่มสภาพคล่องในปีหน้า อาจเลือกแนวทางเพิ่มทุน หรือแตกพาร์
น.ส.ชมเดือน ศตวุฒิ กรรมการผู้จัดการ TNDT มั่นใจว่าหุ้นของบริษัทจะได้รับการตอบรับจากนักลงทุนเป็นอย่างดีและเชื่อว่าจะยืนเหนือราคาจองที่ 3.10 บาทได้ในวันแรกที่เข้าเทรด เนื่องจากปัจจุบัน TNDT เป็นบริษัทที่มีปัจจัยพื้นฐานแข็งแกร่ง ผลประกอบการมีกำไรต่อเนื่องมายาวนานถึง 25 ปี ในขณะที่มีสัดส่วนหนี้สินต่อทุน 0.1 เท่า
"เรามั่นใจว่าเทรดในวันพรุ่งนี้ราคาจะเหนือจอง และไม่กังวลกับภาวะตลาด เพราะหุ้นของเราไม่ได้ขึ้นอยู่กับภาวะตลาด และมองว่า หุ้นเรามีปัจจัยพื้นฐานที่ดี" กรรมการผู้จัดการ TNDT กล่าว
น.ส.ชมเดือน ยอมรับว่า หุ้นที่กระจายในตลาดมีจำนวนน้อยเพียง 20 ล้านหุ้น ทำให้บริษัทเตรียมมองหาแนวทางในการเพิ่มสภาพคล่อง โดยคาดว่าจะดำเนินการเพิ่มสภาพคล่องในปีหน้า เบื้องต้นหารือกับที่ปรึกษา 2 แนวทาง ทั้งการเพิ่มทุน และ แตกพาร์ จากปัจจุบันที่มีมูลค่าที่ตราไว้(พาร์) 1 บาท อย่างไรก็ดีในเรื่องดังกล่าวคงต้องขึ้นอยู่กับผลการดำเนินงานของบริษัทในปีนี้
นอกจากนี้ กรรมการผู้จัดการ TNDT กล่าวว่า บริษัทไม่กังวลหากบลจ.วรรณซึ่งเป็นหนึ่งในผู้ถือหุ้นใหญ่จะขายหุ้นออกไปบางส่วน เพื่อทำกำไร เนื่องจากมีต้นทุนหุ้น TNDT ที่ 2.40 บาท/หุ้น ซึ่งต่ำกว่าราคาจอง 3.10 บาท/หุ้น โดยหลังเข้าเทรด บลจ.วรรณ จะถือหุ้น TNDT เหลือ 10% จาก 12.5% และ บลจ.วรรณ ยังมีระยะเวลาการลงทุนใน TNDT อีก 3 ปี
สำหรับการระดมทุนครั้งนี้ บริษัทจะนำเงินไปขยายธุรกิจสู่ระดับเทคโนโลยีระดับสูง รวมทั้งเพิ่มความสามารถทางการแข่งขันกับคู่แข่งจากต่างประเทศ จะทำให้ได้รับผลตอบแทนกลับมาอย่างคุ้มค่าในอนาคตอันใกล้ ในขณะเดียวกันแนวโน้มการเติบโตของธุรกิจการตรวจสอบและทดสอบทางวิศวกรรมความปลอดภัย ด้วยกระบวนการทดสอบโดยไม่ทำลาย (Nondestructive Testing : NDT) ยังเป็นไปอย่างแข็งแกร่งตามทิศทางของธุรกิจพลังงานและปิโตรเคมีในประเทศใน 5 ปีข้างหน้า ทำให้งานด้านการตรวจสอบความปลอดภัยเติบโตไปในทิศทางเดียวกัน
ดั้งนั้น บริษัทจึงมั่นใจว่า จากแนวโน้มดังกล่าวจะทำให้รายได้ของบริษัทเติบโตไปในระดับ 35-40% ได้อย่างต่อเนื่องใน หลัง
จากที่ได้ขยายงานในส่วนที่เป็นงานตรวจสอบระบบ NDT เทคโนโลยีชั้นสูงได้เพิ่มขึ้น
นายสมภพ ศักดิ์พันธ์พนม ประธานเจ้าหน้าที่บริหารบริษัท แอสเซท โปร แมเนจเม้นท์ จำกัด (APM) ในฐานะที่ปรึกษาทางการเงิน TNDT มั่นใจว่า ราคาจองที่ 3.10 บาท เป็นราคาที่นักลงทุนให้ความสนใจอย่างแน่นอน เห็นได้จากยอดจองที่ล้นหลาม เนื่องจากระดับราคาไอพีโอเป็นราคาที่ให้ส่วนลด(Discount) กับนักลงทุนมากกว่า 30% เมื่อเปรียบเทียบกับราคาเหมาะสมที่นักวิเคราะห์หลายแห่งได้ประเมินไว้ และค่า P/E Ratio ต่ำเมื่อเปรียบเทียบกับตลาดรวมและค่า P/E ในกลุ่มพลังงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ