สื่อเผยรบ.จีนอาจเข้าซื้อหุ้น HKEx ในตลาดฮ่องกงผ่านกองทุนรัฐวิสาหกิจ

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday September 27, 2007 09:44 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          หนังสือพิมพ์ไทม์ ออฟ ลอนดอนรายงานว่า รัฐบาลจีนอาจเข้าซื้อหุ้นในบริษัทฮ่องกง เอ็กซ์เชงจ์ แอนด์ เคลียร์ริ่ง จำกัด (HKEx) ซึ่งเป็นผู้ดำเนินการตลาดหุ้นฮ่องกง ซึ่งธุรกรรมการเข้าซื้อหุ้นดังกล่าวจะกระทำผ่านทางกองทุนของสำนักงานรัฐวิสากิจ 
ไทม์ ออฟ ลอนดอน รายงานผ่านเว็บไซต์โดยอ้างการเปิดเผยจากแหล่งข่าวว่า ราคาหุ้นของ HKEx ที่พุ่งสูงขึ้นเมื่อช่วงที่ผ่านมาน่าจะได้รับปัจจัยหนุนจากแรงซื้อในช่วงแรก แต่ยังคงมีการซื้อหุ้น HKEx อย่างไม่เป็นทางการจากบริษัทไชน่า อินเวสเม้นท์ คอร์ป (CIC)
ทั้งนี้ CIC เป็นบริษัทที่ก่อตั้งโดยรัฐบาลจีนซึ่งมีเป้าหมายที่จะให้ผลตอบแทนด้านการลงทุนมากที่สุดจากคลังสำรองเงินตราต่างประเทศของจีน
ขณะเดียวกัน นักลงทุนชาวฮ่องกงกล่าวว่า แม้ว่าขณะนี้ยังไม่เป็นที่แน่ชัดว่ารัฐบาลจีนจะเข้าซื้อหุ้นใน HKEx หรือไม่ แต่ความเคลื่อนไหวครั้งนี้ก็ส่งผลให้ราคาหุ้น HKEx พุ่งขึ้นอย่างมาก ซึ่งนับเป็นสัญญาณบ่งชี้ที่ชัดเจนว่าหุ้น HKEx ได้รับปัจจัยจากแรงซื้อของรัฐบาลจีน
นอกจากนี้ นักลงทุนบางกลุ่มคาดการณ์ว่า รัฐบาลจีนต้องลงทุนในหุ้น HKEx ผ่านทางองค์กรรัฐวิสาหกิจอื่นๆ อาทิ กองทุนสวัสดิการสังคมแห่งชาติที่มีเงินทุนมูลค่า 5.3 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ