(เพิ่มเติม) ภาวะตลาดหุ้นเกาหลีใต้: คอมโพสิตปิดพุ่ง 64.04 จุด ขานรับเฟดลดดอกเบี้ย

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday September 19, 2007 15:23 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ดัชนีคอมโพสิต ตลาดหุ้นเกาหลีใต้ปิดพุ่งขึ้นในวันนี้(19 ก.ย.) โดยดัชนีทะยานขึ้นแตะระดับสูงสุดในรอบกว่า 1 เดือน เนื่องจากนักลงทุนต่างพากันขานรับการตัดสินใจของเฟดที่ปรับลดอัตราดอกเบี้ยมาตรฐานลงมากกว่าที่คาดการณ์ไว้ถึง 0.50% เพื่อพยุงเศรษฐกิจที่ทรุดตัวลงจากปัญหาในตลาดสินเชื่อ
นักลงทุนยังคงแสดงความหวังว่า คณะกรรมการกำกับและดูแลด้านตลาดหลักทรัพย์ลอนดอนอาจปรับเพิ่มสถานภาพของกาหลีใต้ให้ขึ้นเป็นตลาดที่พัฒนาแล้ว จากเดิมที่มีสถานะเป็นตลาดเกิดใหม่ในวันพรุ่งนี้ ซึ่งน่าจะเป็นปัจจัยที่กระตุ้นให้นักลงทุนต่างชาติเข้ามาซื้อขายในตลาดหุ้นอย่างคึกคัก
สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียลรายงานว่า ดัชนีคอมโพสิตปิดพุ่งขึ้น 64.04 จุด หรือ 3.5% แตะระดับ 1,902.65 จุด หลังจากพุ่งแตะระดับสูงสุดของวันนี้ที่ 1,905.75 จุด โดยมีปริมาณการซื้อขายอยู่ที่ 474 ล้านหุ้น คิดเป็นมูลค่า 7.2 ล้านล้านวอน
ลี วู ฮุน นักวิเคราะห์จากบริษัทหลักทรัพย์เกียวโบเปิดเผยว่า "การปรับลดอัตราดอกเบี้ยของเฟด และการปิดบวกของตลาดหุ้นนิวยอร์กเป็นปัจจัยสำคัญที่ส่งผลให้บรรยากาศการซื้อขายในตลาดหุ้นเกาหลีใต้ปิดทะยานขึ้นอย่างคึกคักในวันนี้"
นายลีกล่าวว่า แม้ว่านักลงทุนบางรายยังมีความกังวลเกี่ยวกับตลาดอสังหาริมทรัพย์อยู่บ้าง แต่ก็ดูเหมือนว่าพวกเขาจะเริ่มคลายความกังวลลงแล้ว เนื่องจากนักลงทุนเชื่อมั่นว่า ความเคลื่อนไหวของเฟดในครั้งนี้มีขึ้นเพื่อต้องการที่จะช่วยพยุงเศรษฐกิจไม่ให้ทรุดตัวลง
นอกจากนี้ กระแสคาดการณ์ที่ว่าบริษัทเอกชนจะมีตัวเลขผลประกอบการที่สดใสในครึ่งปีนี้ยังเป็นปัจจัยที่หนุนให้ตลาดหุ้นเคลื่อนไหวในแดนบวกด้วยเช่นกัน
ทั้งนี้ หุ้นปอสโคเป็นหุ้นเด่นของวันนี้ โดยปิดทะยานขึ้นแตะระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 7.4% จากความหวังว่าราคาเหล็กจะปรับตัวสูงขึ้น
ขณะที่หุ้นกลุ่มต่อเรือปิดดีดตัวขึ้นหลังจากที่ร่วงลงในช่วงก่อนหน้านี้ โดยหุ้นฮุนได เฮฟวี่ปิดพุ่ง 5.3% และหุ้นซัมซุง เฮฟวี่ปิดไต่ระดับ 6.4%

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ