(เพิ่มเติม) ภาวะตลาดหุ้นโตเกียว: แรงซื้อ-เยนอ่อน ดันนิกเกอิปิดพุ่ง 98.55 จุด

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday September 6, 2007 14:23 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ดัชนีนิกเกอิตลาดหุ้นโตเกียวปิดพุ่งขึ้นในวันนี้ (6 ก.ย.) โดยดัชนีดีดตัวขึ้นจากการติดลบในช่วงเช้าเนื่องจากแรงซื้อเก็งไรและจากการที่ค่าเงินเยนอ่อนตัวลง
สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียลรายงานว่า ดัชนีนิกเกอิพุ่งขึ้น 98.55 จุด หรือ 0.6% ปิดที่ 16,257.00 จุด หลังจากร่วงลงแตะระดับต่ำสุดในระหว่างวันที่ 15,840.05 จุด มีปริมาณการซื้อขาย 2.10 พันล้านหุ้น จากระดับของวันพุธที่ 1.81 พันล้านหุ้น
นายคาซูฮิโร่ ทากาฮาชิ นักวิเคราะห์จากบริษัทหลักทรัพย์ไดวา กล่าวว่า "ตลาดถูกแรงขายกระหน่ำในช่วงเช้าและเมื่อวานนี้ แต่ต่อมาตลาดฟื้นตัวขึ้นอย่างรวดเร็วหลังจากค่าเงินเยนอ่อนตัวลง ซึ่งช่วยหนุนหุ้นกลุ่มส่งออกดีดตัวขึ้นด้วย โดยนักลงทุนส่งแรงซื้อเข้ามาในช่วงที่ดัชนีนิกเกอิเคลื่อนตัวต่ำกว่าระดับ 16,000 จุด อันเนื่องมาจากความเชื่อมั่นว่าเศรษฐกิจทั่วโลกยังแข็งแกร่ง"
"การที่ค่าเงินเยนเคลื่อนตัวเข้าใกล้ 115 เยนต่อดอลลาร์ ทำให้บริษัทส่งออกส่วนใหญ่มองว่าค่าเงินเยนที่ระดับดังกล่าวจะกระตุ้นผลประกอบการของบริษัท นอกจากนี้ ผมเชื่อว่าเศรษฐกิจทั่วโลกยังคงขยายตัวเพราะได้รับแรงขับเคลื่อนจากประเทศเศรษฐกิจเกิดใหม่" นายทากาฮาชิกล่าว
หุ้นกลุ่มบริษัทน้ำมันทะยานขึ้นตามราคาน้ำมันดิบ ขณะที่หุ้นกลุ่มผู้ผลิตเหล็กกล้าบวกขึ้นเนื่องจากแนวโน้มผลประกอบการที่สดใส
โดยหุ้นนิปปอน ออยล์ พุ่งขึ้น 9.1% และหุ้นโชวะ เชลล์ เซกิยุ ดีดขึ้น 3.3% ส่วนหุ้นนิปปอน สตีล บวกขึ้น 1.8% หลังจากบริษัทคาดว่าตัวเลขกำไรสุทธิในปีหน้าจะอยู่ที่ 3.65 แสนล้านเยน สูงกว่าที่คาดการณ์ไว้ที่ 3.50 แสนล้านเยน
"ความต้องการผลิตภัณฑ์เหล็กกล้าขยายตัวขึ้นอย่างรวดเร็ว โดยเฉพาะจากประเทศเศรษฐกิจเกิดใหม่อย่างจีน อินเดีย และรัสเซีย ซึ่งคาดว่าจะทำให้กำไรสุทธิของเราขยายตัวขึ้นอีกในปีหน้า นอกจากนี้ วิกฤตการณ์ซับไพรม์ในสหรัฐไม่ได้ส่งผลกระทบต่อความต้องการเหล็กกล้า" นายคิอิชิโร่ มาซูดะ รองประธานบริษัทนิปปอน สตีลกล่าวกับผู้สื่อข่าว
ส่วนหุ้นกลุ่มส่งออกปรับตัวผันผวน โดยหุ้นโตโยต้าร่วงลง 1.5% และหุ้นนิสสัน ดีดขึ้น 0.6%

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ